Tu đức _ Lời Chúa ngỏ với người cô đơn

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 78. LỜI CHÚA NGỎ VỚI NGƯỜI CÔ ĐƠN
ĐỨC KITÔ: Này con, hãy tin vào Ta. Hãy đặt trọn niềm tin của con vào tình yêu và lòng thương xót của Ta. Rất nhiều lần, khi con nghĩ rằng Ta ở mãi đàng xa, thì Ta lại ở ngay bên con. Khi con cảm thấy mọi chuyện như đang xấu đi, thì đó là lúc con có thể có một chứng tá sáng giá nhất cho niềm tin và lòng trung thành của con đối với Ta.
2. Con không phải là một kẻ thất bại chỉ vì mọi chuyện lại khác hẳn với điều con mong ước. Đừng đánh giá mọi chuyện theo sự thất vọng hay chán ghét của con. Lòng con đừng thất đảm dù cho mọi chuyện có vẻ tuyệt vọng đến đâu. Hãy cố gắng hết sức con và nhận lấy kết quả như Ý Ta muốn.
3. Ta là Đấng Tạo dựng nên con và là Thiên Chúa dấu yêu của con. Ta thấy rõ ràng những suy tư thầm kín nhất của con. Ơn cứu độ đời đời của con là niềm vui chính của Ta. Khi con thấy thờ ơ và chán ghét những việc thường ngày, hãy nhớ rằng Ta có ý tốt khi để cho con thấy như thế.
4. Nếu Ta cất một điều chi khỏi con, con không có quyền than phiền. Con không thể tuyên bố bất cứ điều gì là của con, ngay cả chính con đi nữa. Mọi sự là của Ta. Không có Ta con thực sự chỉ là hư không. Ngay cả khi Ta có vẻ khắc nghiệt với con, Ta vẫn đáng được ca ngợi và tuân phục, vì các việc Ta làm đều bắt nguồn từ sự khôn ngoan đời đời và tình yêu vô hạn.
5. Những gì Ta làm cho con đều bởi vì Ta yêu con nhiều hơn là con yêu chính mình hay một ai khác yêu con. Khi Ta gửi cho con một điều khổ cực hay tai họa nào, đừng phàn nàn hay trở nên buồn bã. Sự bình an và mãn nguyện Ta sẽ gửi ngay cho con khi đó là điều tốt nhất cho con.
SUY TƯ
Trong mọi sự, Chúa yêu tôi và nghĩ đến hạnh phúc thật cho tôi. Vì thiển cận và vị kỷ mà tôi phàn nàn khi thấy mọi chuyện xấu đi. Thiên Chúa có thể ngăn cản nhiều cảm nghiệm khó chịu trong tôi. Chúa không làm thế là vì ý tốt. Khi lớn khôn hơn, tôi sẽ thấy mình đánh giá quá cao những thành đạt và an ủi chóng qua của cuộc sống đời này.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa yêu dấu, nếu con biết được sự khôn ngoan khôn tả của Chúa và tình yêu bao la Chúa dành cho con, thì ngay lập tức con sẽ biết hài lòng với Thánh Ý Chúa. Vì tính ích kỷ, con mong ước được hưởng Thiên Đường cả đời này và đời sau. Nay thì con muốn chấp nhận Ý Chúa muốn trong mọi sự. Cho dù Chúa gửi đến cho con an ủi hay quạnh hiu, con sẽ phục vụ Chúa cho xứng đáng. Con sẽ cố gắng hết sức để cải thiện chính mình trong cuộc sống hằng ngày. Sau khi hết sức cố gắng, con sẽ nhận thành quả như Ý Chúa muốn. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ