Tu đức _ cám dỗ tự phụ

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 70. CÁM DỖ TỰ PHỤ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, ma quỷ cám dỗ con phạm tội tự phụ bằng hai cách. Hoặc là gợi ý rằng lòng thương xót của Ta miễn thứ cho con khỏi các hình phạt con đáng chịu, hoặc là thuyết phục con tin rằng con có đủ sức đương đầu với bất kỳ một cám dỗ nào. Ma quỷ là cha kẻ gian dối và đứng đầu phường lừa gạt. Lòng thương xót trổi vượt trên mọi việc làm của Ta, nhưng không hủy bỏ công lý của Ta.
2. Dù rằng Ta đã chịu đau khổ và chết để giành được ơn tha thứ cho tội con, con vẫn phải làm phần việc của mình trong công trình cứu độ. Hãy tin vào Ta; hãy vâng phục Hội Thánh; hãy sám hối tội con; và hãy xa tránh dịp tội. Chỉ khi con làm phần việc của con, con mới nhận được lòng thương xót của Ta. Khi Thần Chết gọi con, thời gian của lòng thương xót đã hết. Con chỉ còn gặp công lý.
3. Về chuyện cậy sức mình thái quá, hãy nhớ rằng con hoàn toàn tùy thuộc vào Ta trong từng hơi thở, từng nhịp tim, từng giây phút đời con. Ai nghĩ rằng mình có sức mạnh và không phải lệ thuộc, là một kẻ xuẩn ngốc. Ai ưa cheo leo sẽ chết trong cheo leo. Nếu con quá tự phụ về sức mạnh của con, con sẽ thấy mình yếu nhược hơn là con có thể nghĩ đến.
4. Khi Ta ban cho con ánh sáng nội tâm và sức mạnh từ trời, đừng dễ dàng cho mọi người biết. Hãy nhớ đến sự bất xứng của con, rồi con sẽ dùng ơn Ta ban một cách tốt hơn, với lòng biết ơn, khiêm tốn và cẩn trọng.
SUY TƯ
Tự phụ là giấc mộng của một kẻ dại khờ. Con người chẳng là gì cả khi Chúa buông tay ra. Ai xác tín mình hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa, là người được che chở khỏi tội tự phụ và nhiều tội khác. Người ấy làm việc, làm hết sức mình, tin tưởng Chúa sẽ ban sức mạnh cần thiết. Khi thành công trong một việc gì, người ấy tạ ơn Chúa. Còn khi thất bại, thì dâng lên Chúa ý muốn và nỗ lực của mình. Tôi phải nhìn lên Chúa trong mọi sự. Bằng sự chân thành và trung thực với chính mình, tôi sẽ tránh được tội tự phụ. Chúa sẽ ban cho tôi ánh sáng và sức mạnh để tôi ngày ngày bước tới đời sống vĩnh hằng.
CẦU NGUYỆN
Lạy Thiên Chúa và Tất Cả của con, xin ban cho con sự khôn ngoan và lòng trung thực để thừa nhận tính hư không của mình. Xin đừng để con chỉ thừa nhận bằng lời nói, mà tốt nhất là bằng việc làm hằng ngày của con. Xin đừng để con ra vẻ quan trọng hơn mình là. Con sẽ không bao giờ thử làm những gì quá sức con. Con mong hết sức có thể xa tránh mọi dịp tội nặng. Ai tự phụ vào sức mạnh và sự khôn ngoan của riêng mình, kẻ ấy có nguy cơ xa lìa Chúa. Con chỉ mong được ngày ngày hết sức hết mình vì Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ