Tu đức _ cám dỗ đến với mọi người


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám d
Bài 44. CÁM DỖ ĐẾN VỚI MỌI NGƯỜI
ĐỨC KITÔ: Này con, ma quỷ chẳng bao giờ ngủ, cũng như tính xác thịt của con chẳng bao giờ chết. Điều này có nghĩa là con phải luôn sẵn sàng chiến đấu, vì kẻ thù ở kề bên con chẳng bao giờ nghỉ ngơi. Kẻ cựu thù của con chống lại mọi điều tốt lành. Hắn không bao giờ mỏi mệt trong việc cám dỗ người ta phạm tội. Suốt cả ngày đêm hắn đi đặt bẫy, mong có một linh hồn không để ý nào sẽ rơi vào đó. Con hãy cảnh giác với cám dỗ. Hãy thường xuyên cầu xin ơn thắng vượt được chúng.
2. Trên mặt đất này, không ai được an toàn tuyệt đối trước cám dỗ. Nguyên nhân của cám dỗ nằm ngay ở trong con, vì con ra đời với nhục dục. Nhục dục của thân xác là sự nghiêng chiều mù quáng theo cảm xúc và những lạc thú loài vật để tìm kiếm khoái cảm, chẳng còn gì là lý trí và minh mẫn. Nhục dục của tâm hồn cốt ở sự chiều mình vô lý và phi lý, bất chấp lẽ phải lẫn sự thật.
3. Khi một cơn cám dỗ hay sự bất an đã qua, một cơn cám dỗ khác lại đến. Khi còn sống trên trần thế này, con sẽ luôn có điều phải chịu đựng, vì nhân loại đã đánh mất hạnh phúc nguyên thủy Ta đã xếp đặt cho họ trong thế giới này.
SUY TƯ
Mọi người nhận phần cám dỗ của mình. Cách họ đối phó với chúng cho thấy con người thực của họ. Ai cố gắng hết sức để giảm bớt dịp tội trong cuộc sống thường ngày, thì đó là một người khôn ngoan. Kẻ khờ dại cứ ở trong dịp tội và sa ngã phạm tội. Kẻ thù lớn nhất của con người là cái tôi vô lý mù quáng. Tên đồng minh lớn nhất của ma quỷ chống lại hạnh phúc của tôi là cái tôi ngu xuẩn trong tôi. Ma quỷ dụ dỗ nó bằng lời hứa hẹn hay đưa ra một điều có vẻ tốt lành. Nếu suy nghĩ theo cách của Chúa, tôi sẽ nhận ra cái mồi nhử của Satan, và với ơn Chuá trợ giúp, tôi sẽ kiểm soát được các dục vọng mù quáng và sự chiều mình ngu xuẩn của tôi.
CẦU NGUYỆN
Người Cha dấu ái và Thiên Chúa rất mực khôn ngoan của con, con ao ước phản chiếu sự thanh liêm thánh thiện của Cha trong việc nhận biết thật chuẩn xác về chính mình. Xin đừng để con mù tối không nhìn ra sự yếu đuối và những sai lỗi của con. Con không muốn hài lòng với mình về điều gì, trừ ra về con đường tốt nhất – tức là con muốn có được sự sống đời đời bằng cách tuân theo thánh luật của Cha trong đời sống thường nhật của con. Con mong ước tránh được hay đối nghịch với những gì nguy hại cho ơn cứu độ muôn đời của con. Thực vậy, con ao ước sống tự chủ và khổ chế để có thể chỉ huy các dục vọng mù quáng và tính chiều mình bất hợp lý của con cách tốt hơn. Chỉ khi sống tự chủ được như thế, con mới dám hy vọng vượt qua được nhiều cám dỗ lớn nhỏ, ngày nào cũng đến với con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi