Tu đức _ vài lời về cám dỗ

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. CÁM DỖ
Chúa bảo cho chúng ta biết con người bẩm sinh là bất toàn, và ai cũng phải dùng mọi cơ hội và mọi biến cố trong cuộc sống tại thế mà hoàn thiện bản thân càng nhiều càng tốt. Người ta phải dùng tất cả theo sự hướng dẫn của lý trí và sự khôn ngoan của lề luật Thiên Chúa.
Dù vậy, thật chẳng dễ mà luôn hành xử theo mức trung dung thánh thiện này. Những cảm xúc, trạng thái, tình cảm, sở thích, và ham muốn của con người không luôn nghe theo sự khôn ngoan của họ. Đôi khi họ thấy rất mực yêu quí điều này mà lại hoàn toàn lạnh nhạt với điều khác. Khi khuynh hướng này tiến đến tột đỉnh, chúng ta gọi là cám dỗ. Cám dỗ không phải là tội. Nó lôi kéo người ta làm những điều họ biết là sai trái, hay nó giữ không cho họ quay về với những gì họ biết là đúng đắn.
Cám dỗ chỉ đơn giản trưng bày ra những gì ở trong lòng. Người ta biết mình rõ hơn khi vật lộn với cám dỗ. Cám dỗ phô bày điều xấu và thử thách nhân đức người ta. Lòng mong ước Thiên Đường của người ta có thể thấy được qua những việc người ấy làm để giành được Thiên Đường. Lòng yêu mến Thiên Chúa có thể thấy được qua sự vui lòng làm việc cho Ngài. Điều đầu tiên bảo vệ ta khỏi chước cám dỗ là nhận biết nó, thấy nó đúng như nó là, không hóa trang hấp dẫn.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi