Tu đức _ thử thách trong đời

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám d
Bài 43. THỬ THÁCH TRONG ĐỜI
ĐỨC KITÔ: Con ơi, ai không biết kế hoạch của Ta sẽ dễ thất đảm trước những thử thách trong cuộc sống. Cuộc sống nơi trần gian rất vắn vỏi. Chẳng mấy khi tránh được đau khổ và phiền muộn. Người ở đời này bị biến chất bởi nhiều tội lỗi, bị lừa gạt bởi nhiều dục vọng, chịu nô lệ cho nhiều nỗi sợ hãi, phải nguy khốn bởi nhiều cạm bẫy, phân tâm bởi tính tò mò, rối lòng rối trí với những sự phù vân, bị vây bủa bởi nhiều sai lầm, mệt mỏi với công việc, lo lắng vì cám dỗ, kiệt sức với lạc thú, bị tra tấn bởi đủ thứ nhu cầu.
2. Tai họa và sầu buồn hiếm khi vắng mặt. Con bị vây quanh bởi vô vàn cạm bẫy và địch thù. Khó khăn hay cám dỗ này vừa đi thì thứ khác đã đến. Rất thường khi sự khó trước còn đó thì sự khó sau đã đến. Con có thể ngạc nhiên không biết tại sao người ta yêu thích được cuộc sống với bao rủi ro, cay đắng, và khốn cực đến thế. Cuộc sống trần gian này là như thế, vậy mà có nhiều người yêu thích và tìm kiếm mọi niềm vui cho mình ở đó.
3. Tuy thế, người môn đệ trung tín của Ta có thể mỉm cười và vui tươi bước qua mọi bóng tối và thử thách. Người ấy không chú tâm đến những thử thách hiện tại, nhưng đến mục đích chính của cuộc đời trần gian. Người ấy nhìn xa hơn bóng tối hiện tại, hướng tới chân trời nơi ánh sáng của ngày vĩnh cửu chẳng mấy chốc sẽ rạng lên. Lúc đó con sẽ được giải thoát khỏi cảnh nô lệ khốn khổ cho các dục vọng vô lý và tham vọng vị kỷ. Lúc đó con sẽ tìm được niềm vui hoàn hảo, cuộc sống thỏa lòng mong ước. Rốt cuộc con sẽ có được sự tự do thật sự không gì ngăn cản được của Thiên Đường, mà không phải đau khổ trong thể xác cũng như tinh thần – sự tự do chỉ một mình Ta có thể ban tặng.
SUY TƯ
Cuộc sống nơi trần gian vắn vỏi lại đầy những điều trái ý và bắt buộc. Tuy thế Thiên Chúa là một người Cha khôn ngoan và đầy tình yêu. Mọi người làm cha mẹ đều tỏ ra nghiêm khắc khi huấn luyện con cái. Khi con cái trở nên mạnh mẽ trong đức hạnh và vững vàng trong tính cách, chúng mới hiểu được sự khôn ngoan và tình yêu của cha mẹ. Chúng ta cũng thế. Ít khi chúng ta nghĩ mình yếu đuối cho đến khi chúng ta nghe tiếng lòng đòi hưởng thụ, đòi vị kỷ và tự phụ. Có lẽ chúng ta chẳng một chút nghi ngờ về chính mình nếu không được Chúa cho trải qua các thử thách ở đời này. Chúa dựng nên tôi cho Thiên Đường, phần thưởng tôi chẳng dám nghĩ đến. Chúa đòi tôi phải làm hết sức, cố mà có được một chút tốt lành và thánh thiện của Chúa ở đời này, để bớt bất xứng với Thiên Đường.
CẦU NGUYỆN
Chúa yêu dấu của con ơi, có ích gì cho con không khi con nghĩ mình tốt hơn mình là? Lạy Chúa, nếu không nhờ những thử thách con gặp nơi trần thế này, có lẽ con chẳng bao giờ biết được con ích kỷ và kiêu ngạo đến đâu. Con cám ơn Chúa, Thiên Chúa của con, đã cho con cơ hội này để con thực sự trở nên những gì con mong muốn trong suy tính. Việc làm là dấu chứng của đức hạnh. Mọi bất an và phiền muộn nơi trần thế nằm ở đâu, hay được phép xuất hiện, đều bởi sự khôn ngoan vô biên của Chúa. Chúa biết những gì cần cho con để thực sự trở nên thánh thiện. Sẽ đến ngày con tạ ơn Chúa vì rất nhiều thử thách hôm nay đang đè bẹp con xuống. Xin làm cho con sạch lòng vị kỷ mà thi hành mệnh lệnh của Chúa, bất kể cuộc sống con đầy thịnh vượng hay khốn cực. Xin hãy làm cho con điều Chúa muốn, đó là điều tốt nhất cho con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi