Tu đức _ phần 4. chế ngự thói xấu

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. CHẾ NGỰ THÓI XẤU
THÓI XẤU là các xu hướng xấu mắc phải bởi sự lặp đi lặp lại các hành vi xấu. Nếu không được khắc phục, các thói xấu sẽ dần dần trở nên chủ nhân ông của chúng ta. Chúng đứng chặn giữa Thiên Chúa và chúng ta, và có thể làm tê liệt ý muốn tốt lành của chúng ta. Để trở thành môn đệ đích thực của Đức Kitô, chúng ta không được làm môn đệ cho các thói xấu. Chỉ trong Đức Kitô, chúng ta mới tìm thấy bình an và niềm vui thực sự.
Chúng ta phải làm gì với các thói xấu? A Kempis bảo chúng ta: Thói quen được chế ngự bởi thói quen (Bk.1, c.21). Bằng cách tập cho mình những thói quen tốt, chúng ta sẽ từ từ thay thế các thói quen xấu. Chúa sẽ không thiếu ơn phù trợ chúng ta.
Khi nói mình yêu Chúa, lòng chân thành của chúng ta có thể thấy được trong nỗ lực nên hoàn hảo hằng ngày của chúng ta. Chúa không nhìn vào thất bại để xét đoán, mà đúng hơn, Chúa nhìn vào nỗ lực mà xét đoán chúng ta. Ngài muốn chúng ta cố gắng, luôn luôn cố gắng, trở nên con người như Ngài muốn. Tự tin thái quá cho thấy tính kiêu ngạo và tự phụ của chúng ta. Nản chí khi gặp thất bại cho thấy tính vị kỷ. Chỉ có một sự cố gắng kiên trì, kiên quyết, và khiêm tốn, mới chứng thực cho tình yêu chân thành đối với Đức Kitô.
Phần này chỉ xét đến những thói xấu lớn kềm giữ không cho người ta hết mình quảng đại với Chúa. Vượt qua được những thói xấu này, người ta sẽ mau chóng tiến lên phía trước trên con đường dẫn đến sự thánh thiện đích thực. Trên hết tất cả, chúng ta phải nhớ rằng ơn phù trợ của Chúa rất có hiệu lực cho những ai kiên trì cố gắng, dù là có vẻ hay gặp thất bại đi nữa.
Anthony J. Paone S.J.