Tu đức _ những cám dỗ nghịch đức tin

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 54. NHỮNG CÁM DỖ NGHỊCH ĐỨC TIN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, một vài người bị cám dỗ nặng nề không tin những gì Hội Thánh dạy. Những cám dỗ như thế thường là do ma quỷ, kẻ thù của Chân Lý, mà ra. Nó gây rối trí cho các môn đệ của Ta vì nó ghét và sợ lối sống của họ. Nó không quấy rầy như vậy với những người thường phạm tội vì nó cầm giữ họ bằng nhiều tội khác. Satan hà hơi tiếp sức cho nhiều giáo thuyết sai lạc trong số những người không biết Hội Thánh của Ta. Dưới vẻ tốt lành, những điều sai lạc đó dẫn dụ nhiều người. Cứ ở trong Hội Thánh, con sẽ không bao giờ mắc bẫy của Satan. Ai bất đồng với Hội Thánh của Ta là bất đồng với Ta.
2. Nếu con bị cám dỗ như thế, đừng lo âu và phiền muộn. Đừng để những ngờ vực cướp mất sự bình an của con. Chỉ cần đơn sơ tin tưởng vào Hội Thánh, kẻ thù sẽ bị đưa ra ánh sáng. Hãy tin tưởng vào các Tông đồ của Ta và những người kế vị. Ta đã cam kết giữ họ khỏi sai lạc. Ta đã bảo họ, “Ai nghe các con là nghe Thầy.” Công việc của họ phải được tiếp tục cho đến ngày tận thế.
3. Hãy lấy đức tin mà tuân phục Ta. Ta muốn con biết chân lý của Ta. Ta sẽ thêm ơn hiểu biết cho con khi cần thiết. Ta không đòi nơi con sự uyên bác, hay một trí hiểu thâm sâu về các mầu nhiệm thánh. Điều Ta đòi hỏi nơi con là một niềm tin vững mạnh vào lời Ta, và một đời sống đức hạnh.
SUY TƯ
Một sự tìm hiểu chân lý cách khiêm tốn và chân thành là điều tốt, miễn là tôi đừng thử lìa xa giáo thuyết lành mạnh truyền thống của Hội Thánh Chúa Kitô. Dù vậy, tôi phải nhớ rằng lý trí và nghiên cứu tự nhiên không bao giờ hiểu thấu các mầu nhiệm Chúa mạc khải. Tôi phải để lý trí của tôi tùng phục lời Chúa. Tôi thật là khờ dại khi chỉ tin những gì mình hiểu. Thiên Chúa không thể biết và làm những điều vượt quá trí hiểu kém cỏi của tôi sao? Phải chăng tác giả của Sự Thật lại dẫn tôi đi vào sai lầm? Lý trí lành mạnh đòi buộc tôi phải tin những điều Chúa mạc khải, mặc dù tôi chỉ hiểu được rất ít.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, còn biết bao nhiêu điều nơi trần gian này mà con còn chưa hiểu thì làm sao con có thể hiểu được những sự trên trời? Lý trí con người thật kém cỏi và hạn hẹp. Lý trí rất dễ bị lừa gạt, còn niềm tin đích thực thì không thể bị lừa gạt. Niềm tin đó dựa trên lời Chúa, và lời Chúa là Sự Thật. Nếu con người không dễ hiểu được những công trình của Chúa với lý trí kém cỏi của mình thì còn khó khăn biết bao cho họ để hiểu những gì là thần linh và phi thường. Chừng nào còn tin rằng Chúa nói qua Hội Thánh thì làm sao con có thể nghi ngờ những giáo huấn của Hội Thánh. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi