Tu đức _ tâm trạng hay thay đổi

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 75. TÂM TRẠNG HAY THAY ĐỔI
ĐỨC KITÔ: Này con, đừng thất đảm khi thấy tâm trạng của con thay đổi rất dễ dàng. Trong một chốc lát, con nồng cháy mong ước phục vụ Ta, và ngay sau đó con thấy cô đơn và lãnh đạm. Đừng ngạc nhiên hay buồn sầu bởi sự bất ổn trong con. Nhờ sự bất ổn đó mà hồn con được thanh luyện khỏi tính vị kỷ khi phục vụ Ta. Mặc cho sự thay đổi trong tâm trạng và cảm xúc, con vẫn có thể chứng tỏ lòng trung thành của con với Ta. Đơn giản là đừng bỏ quên ý định và những điều dốc lòng con đã có. Ngay cả các thánh của Ta cũng trải qua những thay đổi như thế, nhưng họ quyết tâm làm vui lòng Ta bất kể cảm xúc và tâm trạng có như thế nào.
2. Cảm xúc hiến dâng là một ơn Ta ban trong một lúc. Sau khi con đã có một điều dốc lòng tốt, có thể Ta sẽ rút lại cảm xúc đó để con chứng tỏ lòng thành, hay biết được sự thiếu chân thành của mình. Có được những quyết tâm cao cả và những hứa hẹn vĩ đại là chuyện dễ dàng. Ai cũng làm việc đó trong những lúc có tình cảm sùng đạo sốt sắng. Thế nhưng những điều dốc lòng đó thường biến mất tăm khi có sự thay đổi tâm trạng hay cảm xúc.
3. Ta muốn con có một cuộc sống sáng suốt. Ta ban ơn cho con biết được điều tốt hơn mà ước muốn. Rồi Ta lại ban sức mạnh và cơ hội để con theo đuổi điều sáng suốt. Khi lòng sốt sắng không còn nữa mà con vẫn theo đuổi điều tốt hơn, con chứng tỏ lòng cao thượng, không vị kỷ dành cho Ta, và con xứng đáng với tình yêu của Ta và vinh quang thiên quốc.
SUY TƯ
Không ai đáng gặp Chúa mặt giáp mặt trên Thiên Đường cho đến khi chứng tỏ được sự xứng đáng của mình. Người đó phải được thanh luyện khỏi tính vụ lợi mù quáng. Như vàng được nấu trong lò luyện, tôi phải được thanh luyện trong thử thách. Tôi không thể đoan chắc về lòng thành của mình cho đến khi được thanh luyện bởi bao biến cố khác nhau trong cuộc sống. Qua cách đón nhận thành công và thất bại, được thỏa mãn và chịu khốn cực, tôi sẽ nhận ra con người thực và nhu cầu thực của mình. Chỉ khi tôi chấp nhận và chọn lựa những gì Chúa muốn, tôi mới đạt tới tầm mức tốt đẹp nhất cho mình. Để đạt tới tầm mức đó, tôi phải chế ngự được tâm trạng và cảm xúc hay thay đổi của mình bằng việc làm sáng suốt.  
CẦU NGUYỆN
Trong ánh sáng hay bóng tối, buồn sầu hay vui mừng, xin hướng con về Chúa, lạy Thiên Chúa của con, và giúp con sống đúng với điều Chúa muốn con trở nên. Lời tạ ơn, lòng trung thành, và tình yêu của con phải được tỏa sáng trong việc làm. Lời nói suông chỉ là đồng xu cho đến khi được bọc vàng bằng việc làm. Tâm trạng của con sẽ thay đổi, cảm xúc của con sẽ biến hóa suốt ngày, nhưng con quyết thực hiện Thánh Ý Chúa trong mỗi nhiệm vụ và công việc. Xin ban sức mạnh giúp con tỏ ra thực sự có giá trị bằng hành động. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ