Tìm hiểu Lời Chúa _ thứ năm tuần 16 thường niên

THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
Xh 19,1-2. 9-11. 16-20b; Mt 13, 10-17
BÀI ĐỌC: Xh 19,1-2. 9-11. 16-20b
1 Tháng thứ ba kể từ khi ra khỏi đất Ai-cập, chính ngày đó con cái Ít-ra-en tới sa mạc Xi-nai. 2 Họ đã nhổ trại rời Rơ-phi-đim tới sa mạc Xi-nai, và dựng trại trong sa mạc. Ít-ra-en đóng trại ở đó, đối diện với núi.
9 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: "Này Ta sẽ đến với ngươi trong đám mây dày đặc, để khi Ta nói với ngươi thì dân nghe thấy và cũng tin vào ngươi luôn mãi.” Ông Mô-sê thưa lại với ĐỨC CHÚA những lời dân nói.
10 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: "Hãy đến với dân và bảo họ: hôm nay và ngày mai phải giữ mình cho khỏi nhiễm uế, phải giặt quần áo,11 và đến ngày kia phải sẵn sàng, vì ngày kia ĐỨC CHÚA sẽ ngự xuống trên núi Xi-nai trước mắt toàn dân.
16 Đến ngày thứ ba, ngay từ sáng, có sấm chớp, mây mù dày đặc trên núi, và có tiếng tù và thổi rất mạnh. Toàn dân trong trại đều run sợ. 17 Ông Mô-sê đưa dân ra khỏi trại để nghênh đón Thiên Chúa; họ đứng dưới chân núi. 18 Cả núi Xi-nai nghi ngút khói, vì ĐỨC CHÚA ngự trong đám lửa mà xuống; khói bốc lên như khói lò lửa và cả núi rung chuyển mạnh. 19 Tiếng tù và mỗi lúc một tăng lên rất mạnh. Ông Mô-sê nói, và Thiên Chúa trả lời trong tiếng sấm. 20b ĐỨC CHÚA ngự xuống trên núi Xi-nai, trên đỉnh núi. Người gọi ông Mô-sê lên đỉnh núi.
ĐÁP CA: Dn 3
Đ. Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. (c 52b)
(52) Lạy Chúa, chúc tụng Ngài là Thiên Chúa tổ tiên chúng con, chúc tụng danh thánh Ngài vinh hiển.
(53) Chúc tụng Chúa trong thánh điện vinh quang, (54) chúc tụng Chúa trên ngôi báu cửu trùng.
(55) Chúc tụng Chúa, Đấng ngự trên các thần hộ giá mà thấu nhìn vực thẳm,(56) chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Mt 11,25
Hall-Hall: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Hall.
TIN MỪNG: Mt 13,10-17
10 Khi ấy, các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ? "11 Người đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. 12 Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. 13 Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. 14 Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy;15 vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.
16 "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. 17 Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.

ƠN CỨU ĐỘ CỦA NƯỚC THIÊN CHÚA
Qua Mạc Khải cho ta biết mọi việc Chúa làm và mọi lời Chúa dạy trước Tử Nạn và Phục Sinh chỉ nhằm chuẩn bị lòng người đón nhận mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (x Mt 13,11:Tin Mừng). Mầu nhiệm Nước Thiên Chúa được thể hiện mỗi khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ. Đây là Giao Ước Mới được ký kết bằng Máu Chúa Giêsu (x 1Cr 11,25). Giao Ước này đã được tiên báo qua việc Thiên Chúa lập Giao Ước với dân Ngài ở núi Sinai (x Xh 19,1-2. 9-11. 16-21b: Bài đọc năm lẻ). Bởi thế dân Chúa cất lời chúc tụng: “Xin dâng lời ngợi khen suy tôn muôn đời” (Dn 3,52b: ĐC năm lẻ). Ta hãy so sánh Giao Ước Chúa lập ở núi Sinai với Giao Ước Ngài lập ở núi Sion:
1/ Trên núi Sinai, Chúa đến từ trong đám mây dày đặc (x Xh 19,9).
Trên núi Sion (núi Sọ), Đức Giêsu bị treo trên thập giá có mây bao phủ tối tăm dày đặc (x Mt 27,45).
2/ Thiên Chúa ra lệnh cho ông Môsê đi thánh hóa dân từ hôm nay, mai và mốt (ba ngày), còn dân lo giặt giũ áo xống, dọn mình sẵn sàng vào ngày mốt (ngày thứ ba) [Xh 9,10-11].
Chúa Giêsu Phục Sinh nói với các môn đệ: “Còn mấy ngày nữa (sau ba ngày Thầy từ cõi chết sống lại) anh em sẽ được thanh tẩy bằng Thánh Thần để đi làm chứng cho Thầy từ Giêrusalem đến khắp vùng trái đất” (Cv 1,3-9).
3/ Ngày thứ ba, Chúa nói với ông Môsê trong tiếng sấm, dân chúng run khiếp vì núi đồi rung chuyển, Chúa xuống núi trong ngọn lửa (Xh 19,16-18).
Ngày thứ ba, Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, Ngài nói với những người hằng ở với Ngài, còn lính canh mồ thì run khiếp vì núi rung chuyển, khiến phiến đá chắn mồ Đức Giêsu bị bật tung (x Mt 27,62t), và Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông Đồ dưới hình lưỡi lửa (x Cv 1,1-13).
Như thế, Giao Ước Mới ở núi Sion tiên báo “mầu nhiệm Nước Thiên Chúa”, ngày nay được thể hiện mỗi khi Hội Thánh cử hành Thánh Lễ. Đây không còn là ví dụ về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa nữa, mà là chính thực tại hữu hình về Mầu Nhiệm Cứu Độ trong Nước Thiên Chúa. Thế mà “có biết bao kẻ nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu, vì lòng chai dạ đá của họ với đầy tự mãn, rồi trở nên tự ái sợ mình được cứu độ! (Mt 13,13: Tin Mừng).
Lòng chai dạ đá của những kẻ chống đối Đức Giêsu,Thiên Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Giêrêmia lên tiếng trách: “Chúng bỏ tình yêu khi còn trẻ, quên lãng tình yêu ngày mới thành hôn khi còn theo Ta trong sa mạc. Ngày ấy Israel là của thánh thuộc về Ta. Ta đã đưa các ngươi vào miền đất xanh tươi, để các ngươi được ăn hoa trái thổ sản của nó. Nhưng khi vào rồi, các ngươi làm nhơ nhớp đất của Ta, và biến gia sản của Ta thành đồ ghê tởm! Hàng tư tế chẳng thèm tìm kiếm Thiên Chúa, các mục tử chống lại Ta, các ngôn sứ lại nhờ Baal (thần dân ngoại) mà tuyên sấm. Dân Ta đã phạm hai tội: chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh, để làm những hồ nứt rạn không giữ được nước” (Gr 2,1-3. 7-8. 12-13: Bài đọc năm chẵn).
Loại người bị Chúa khiển trách như thế là kẻ không có Chúa Giêsu ở cùng, thì những điều nó có như của cải danh vọng, xác hồn của nó cũng bị Satan giựt mất! Chỉ những ai được kết hợp nên một trong Chúa Giêsu Phục Sinh, thì “những điều nó có sẽ được cho thêm và nên dư dật” (Mt 13,12: Tin Mừng). Vì Thiên Chúa là Đấng Có, thánh Phaolô nói: “Chính bởi Thiên Chúa mà anh em được có trong Đức Giêsu Kitô, Đấng bởi Thiên Chúa đã nên sự khôn ngoan cho chúng ta, sự công chính, sự thánh thiện và ơn cứu chuộc” (1Cr 1,30).
Vậy những ai được có Chúa Giêsu, thì nên “khôn ngoan,công chính, thánh thiện và ơn cứu chuộc”, đó là những người đạt hạnh phúc viên mãn, như Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe” (Mt 13,16-17: Tin Mừng). Vì thế họ cất lời cầu: “Lạy Chúa, Ngài quả là nguồn sống” (Tv 36/35,10a: ĐC năm chẵn). Và chỉ những người đến hiệp dâng Thánh Lễ mới được trực tiếp nghe Đức Giêsu giảng dạy (x Dt 1,1-2). Có thế họ mới được cùng với Chúa Giêsu cất lời ngợi khen Chúa Cha: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn” (Mt 11,25: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu bảo những người theo Ngài: “Phúc cho mắt anh em vì được thấy, tai anh em vì được nghe điều mà nhiều ngôn sứ, nhiều vua chúa muốn thấy, muốn nghe mà không được”(Lc 10,23-24).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH