Tu đức _ sự đa dạng của chước cám dỗ

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 51. SỰ ĐA DẠNG CỦA CHƯỚC CÁM DỖ
ĐỨC KITÔ: Này con, một số người phải chịu cám dỗ nặng nkhi quyết định trở về với Ta. Có người phải chiến đấu với cám dỗ lớn lao cho đến hết một đời tốt lành. Có người phải chịu cám dỗ quấy rầy hầu như suốt đời.
2. Có người chỉ phải chịu cám dỗ nhẹ nhàng, theo sự khôn ngoan và đánh giá đúng đắn của Ta. Ta phải xem xét hoàn cảnh và tài trí của từng người, và Ta xếp đặt mọi sự vì phần rỗi cho những ai quí chuộng lề luật của Ta.
3. Có người được tha khỏi những cám dỗ nặng nề mà thường lại bị đánh bại bởi những cám dỗ nhẹ nhàng trong cuộc sống thường ngày. Ta làm thế để những người này biết khiêm hạ. Nhận biết sự yếu đuối của mình, họ sẽ không tự phụ tưởng mình mạnh mẽ và lại phạm tội nặng.
4. Khi phải chịu cám dỗ, đừng sợ hãi hay thất vọng. Hãy xin Ta giúp đỡ và làm những gì có thể để xua trừ chước cám dỗ. Hãy ghi nhớ những lời có sức khích lệ này, “Thiên Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ không để anh em bị thử thách quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng.” (1Cr 10,13)
SUY TƯ
Ước chi tôi không bao giờ quá qui hướng về mình đến nỗi dám nghĩ rằng tôi là người duy nhất phải chịu cám dỗ. Không có cảnh tượng nào đáng thương hơn một người nghĩ rằng mình phải chịu thử thách nhiều hơn mọi người. Ai cũng có thánh giá của mình và có người còn phải chịu đựng rất nhiều hơn những gì tôi từng phải chịu. Tuy vậy, đó không phải là động lực thúc đẩy một Kitô hữu kiên nhẫn và chịu đựng khi gặp khó khăn và cám dỗ. Người môn đệ đích thực của Đức Kitô có những lý do cao thượng hơn khi chống trả chước cám dỗ, những lý do siêu nhiên. Họ mong muốn tránh xa hỏa ngục, hay khỏi phải thanh luyện lâu hơn trong Luyện hình như họ đáng phải chịu. Họ ao ước sửa chữa những sai lỗi trong quá khứ bằng các nỗ lực hiện tại. Họ muốn làm vui lòng Chúa bằng sự chiến thắng các thói xấu hoặc gia tăng đức hạnh. Họ tìm cách giúp các linh hồn trong Luyện hình. Họ rán sức để tìm cho được ơn nâng đỡ riêng cho mình hay cho một người khác. Họ thậm chí còn làm việc để nắm chắc và gia tăng vinh phúc Thiên Đường. Cuối cùng, họ có thể có động lực cao quý nhất là tiến dâng Chúa dấu chứng cho một tình yêu vô vị lợi, đơn giản bằng việc ôm lấy mọi thử thách chỉ vì đó là một phần trong chương trình khôn ngoan của Thiên Chúa.  
CẦU NGUYỆN
Giêsu của con, xin cho con làm tốt nhất phần của con là sống trung thành với Chúa, Vua của con. Con sẽ không phàn nàn hay thương hại mình. Với ơn Chúa giúp, con ao ước được đương đầu với từng sự nặng nhọc hay thử thách, và xử sự như Chúa mong muốn. Những chước cám dỗ thường ngày trong cuộc sống có thể làm cho con thực sự nên thánh. Con sẽ không tìm kiếm sự khó, lạy Chúa, nhưng con sẽ hết sức cố gắng trong từng giây phút chu toàn bổn phận và chịu sự khó vì Chúa. Ước gì con có thể làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi và chịu đựng như Chúa muốn. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi