Tu đức _ nỗi thất vọng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 62. NỖI THẤT VỌNG
ĐỨC KITÔ: Con ơi, khi những cơn cám dỗ cứ lì lợm trở lại, đừng thất vọng. Ta luôn ở gần và sẵn sàng giúp con lúc cần kíp. Ta sẽ ban ân sủng và những điều cần thiết để giữ con khỏi tội.
2. Đừng sợ hãi hay lo lắng. Hãy can đảm lên, và sẵn sàng chiến đấu với những cơn cám dỗ. Con chẳng bị hư mất vì thường xuyên chịu cám dỗ đâu. Dục vọng nhân loại trong con không phải lúc nào cũng vâng theo lý trí, từ đó mà nảy sinh rất nhiều chước cám dỗ.
3. Bước đầu để được an toàn là con phải nhận biết mình yếu đuối. Kế đến là đừng thất đảm trước những cơn cám dỗ. Chỉ cần hết sức cố gắng hướng lòng trí con về những việc khác. Chẳng cám dỗ nào có sức làm cho con phải phạm tội.
4. Một người thường tiến bộ nhiều nhất vào lúc họ nghĩ rằng mình yếu nhược hơn bình thường. Ta nhìn đến ý muốn và nỗ lực của con. Qua đó Ta đánh giá lòng trung thành của con.
5. Hãy không ngơi cố gắng vì Ta. Đừng cho mình là thất bại chỉ vì cảm thấy như thế. Hãy can đảm và theo Ta. Ta đã thắng thế gian. Có Ta giúp đỡ con sẽ chiến thắng trong cuộc chiến về Thiên Đường.
SUY TƯ
Xu hướng bỏ cuộc sẵn có trong lòng mọi người. Để vượt qua nó, Chúa ban cho chúng ta đức cậy. Tại sao tôi thất vọng? Không có gì hư mất chỉ vì tôi nghĩ chúng hư mất. Chúa muốn tôi cậy dựa vào lòng thương xót và tin tưởng vào tình yêu Chúa. Chước cám dỗ đến và đi; chúng có thể nán lại cả ngày cả giờ, nhưng ý chí của tôi mới quyết định tôi thực sự muốn điều gì và tôi là ai trước mặt Chúa.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa của con, con muốn tuân theo luật Chúa và sống theo Ý Chúa trong mọi sự. Dù cảm xúc của con vươn về điều xấu, xin giúp con làm điều đúng và điều tốt. Xin ban cho con một thoáng sự khôn ngoan của Chúa, để con thấy rõ hơn điều ác hại và xấu xa trong mọi tội. Nếu trong một chốc lát con sa ngã vì yếu đuối, xin đừng để con thất vọng. Con cậy vào lòng thương xót của Chúa. Con tin vào tình yêu và lòng nhân hậu của Chúa. Con không bao giờ nghĩ rằng tội con phạm lại lớn hơn lòng thương xót của Chúa. Dù con có xấu xa đến đâu, lòng nhân hậu bao la của Chúa cũng tha hết cho con. Xin ban cho con sự khôn ngoan và sức mạnh để từ nay con gớm ghét hết mọi tội lỗi. Con sẽ không thất vọng, cũng không mất can đảm vì lầm lỗi của mình. Xin Chúa giúp con thực lòng chiến đấu hằng ngày với mọi lỗi lầm. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ