Tu đức _ hai căn cớ bên trong của cám dỗ

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám d
Bài 46. HAI CĂN CỚ BÊN TRONG CỦA CÁM DỖ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, những cám dỗ nguy hại có thể đến từ sự thiếu cương quyết, hay thiếu tin tưởng vào Ta. Một con tàu thiếu bánh lái phải trôi dạt theo sóng gió. Cũng thế, một người không bận tâm sống các nhân đức cần thiết, hay chẳng màng đến những dự định tốt của mình, chẳng mấy chốc sẽ bị cám dỗ bởi những tội lỗi và yếu đuối riêng của mình.
2. Ta là Thiên Chúa, Ta ban sức mạnh trong cơn thử thách. Hãy đến với Ta khi con gặp chuyện không tốt. Ánh sáng và sức mạnh từ trời thường bị giữ lại vì con chậm đi cầu nguyện quá. Rất thường khi, trước khi hạ mình xuống nghiêm túc cầu nguyện, con kiếm bình an trong những an ủi thế tục, và tìm hạnh phúc trong những vui thú đời thường hay trong của cải trần thế.
3. Con tìm được rất ít sự trợ giúp trong mọi sự cho đến khi con nhận ra rằng Ta sẵn lòng giúp đỡ những ai tín thác vào Ta. Chẳng có sự trợ giúp nào là hoàn hảo, chẳng có lời khuyên nào là hữu ích, chẳng có bài thuốc nào là lâu dài nếu không được chúc phúc bởi tình yêu của Ta và không được tăng sức bởi sự hiện diện của Ta.
SUY TƯ
Thiếu quyết tâm! Tôi rất hay sa ngã vào cùng những thói xấu cũ vì không dốc lòng vượt thắng chúng. Một điều dốc lòng nửa vời chỉ một chút nhỉnh hơn là không hề dốc lòng. Tôi phải dứt khoát chống lại những thói xấu của mình bằng một việc làm rõ ràng, không phải bằng một điều dốc lòng mơ hồ. Tôi phải bền tâm phấn đấu, bất kể thất bại bao nhiêu lần. Thiếu lòng tin vào ơn Chúa phù trợ là một lý do khác cho sự không tiến bộ trong đức hạnh nơi tôi. Chúa không giúp ai thiếu lòng tin. Tôi phải giành lấy cho được ơn trợ giúp của Chúa bằng khiêm tốn cầu nguyện, vững vàng tin tưởng, và hết sức khắc phục những thất bại của tôi.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, trong cuộc sống này, con phải đặt niềm tin của con vào đâu? Trong tất cả mọi người và mọi vật, đâu là nơi con được an ủi nhiều nhất? Chắc chắn là ở nơi Chúa, Đấng có lòng thương xót không biên giới, lạy Chúa và Thiên Chúa của con. Có khi nào con được dư giả khi lìa xa Chúa không? Có khi nào con phải túng thiếu khi ở bên Chúa không? Chúa ở đâu, Thiên Đường ở đấy; ở đâu không có Chúa, ở đó có sự chết và hỏa ngục. Xin cho con được sống cận kề thân mật với Chúa suốt đời. Kết hiệp với Chúa, con sẽ có những điều dốc lòng cùng với sự thực lòng cố gắng thực hiện. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi