NGÀY 22 THÁNG 7
Thánh Nữ Maria Madalena
BÀI ĐỌC: 2 Cr 5, 14-17
14 Thưa anh em, tình yêu Đức Ki-tô thôi thúc chúng
tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng: nếu một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi
người đều chết. 15 Đức Ki-tô đã chết thay cho mọi người, để những ai
đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống
lại vì mình.
16 Vì thế, từ đây chúng tôi không còn biết một ai
theo quan điểm loài người. Và cho dù chúng tôi đã được biết Đức Ki-tô theo quan
điểm loài người, thì giờ đây chúng tôi không còn biết Người như vậy nữa. 17
Cho nên, phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái
mới đã có đây rồi.
ĐÁP CA: Tv 62
Đ. Lạy
Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
linh hồn con đã khao khát Chúa. (c 2).
linh hồn con đã khao khát Chúa. (c 2).
2 Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,ngay từ rạng đông con tìm
kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài,tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như
mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.
3 Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện, để thấy uy lực
và vinh quang của Ngài. 4 Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống,miệng
lưỡi này xin ca ngợi tán dương.
5 Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng, và giơ tay cầu khẩn
danh Ngài. 6 Lòng thoả thuê như khách vừa dự tiệc,môi miệng con rộn
rã khúc hoan ca.
8 Quả thật Ngài đã thương trợ giúp, nương bóng Ngài, con hớn hở
reo vui. 9 Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó,giơ tay quyền lực,
Ngài che chở phù trì.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Hall-Hall: Maria hỡi, xin kể lại, trên đường đi đã thấy gì cô?
Thấy mồ trống Đức Ki-tô, Phục Sinh vinh hiển thiên thu khải hoàn. Hall
TIN MỪNG: Ga 20, 1-2. 11-18
1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn
tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2
Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà
nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người
ở đâu.”
11 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ,
mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ,12 thì thấy hai
thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía
đầu, một vị ở phía chân. 13 Thiên thần hỏi bà: "Này bà, sao bà
khóc? " Bà thưa: "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết
họ để Người ở đâu! "14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su
đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15 Đức Giê-su nói với
bà: "Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai? " Bà Ma-ri-a tưởng là người làm
vườn, liền nói: "Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi
biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.”16 Đức Giê-su gọi bà:
"Ma-ri-a! " Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: "Ráp-bu-ni!
" (nghĩa là "Lạy Thầy"). 17 Đức Giê-su bảo:
"Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp
anh em Thầy và bảo họ: "Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh
em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em".”18
Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: "Tôi đã thấy Chúa", và bà
kể lại những điều Người đã nói với bà.
TỘI LỖI NHIỀU, ÂN SỦNG CHAN CHỨA!
Đức Giêsu đã nói: “Kẻ được tha nhiều thì yêu mến nhiều” (Lc
8, 47b). Người được Chúa tha tội không phải để tạo cho họ một tâm hồn trống
rỗng, nhưng Ngài đổ đầy tình yêu của Ngài vào lòng họ. Cụ thể ông Phaolô là
người tội lỗi nhất: Đang xông tới Đamas để triệt hạ những người Công Giáo, thì
Chúa Giêsu lại chọn ông đi làm Tông Đồ cho Ngài (x Cv 9), và khi ông đã tin
theo Chúa Giêsu, được Ngài rót tình yêu đầy lòng, như ông nói: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi. Để từ đây, tôi không còn sống cho chính
mình, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình, để làm cho loài người được
trở nên một thụ tạo mới, cũ đã qua đi, mới được tạo thành nhờ được ở trong Chúa
Kitô Giêsu” (2 Cr 5, 14-17: Bài đọc).
Cũng thế, bà Maria Madalena là một
phụ nữ tội lỗi khét tiếng, thậm chí bà bị bảy quỷ thống trị, nhưng sau khi bà
được Đức Giêsu trừ quỷ cho, Ngài cũng đổ tình yêu vào lòng, nên bà đã thể hiện
tình yêu đối với Đức Giêsu và đối với đồng loại, bằng những việc cụ thể:
1/ TÀI SẢN
CỦA BÀ DÂNG HẾT CHO ĐỨC GIÊSU VÀ CÁC TÔNG ĐỒ, để cùng với các đấng lên đường truyền giáo (x Lc 8,1-3).
2/ BÀ ĐÃ
CHIA SẺ NỖI ĐAU KHỔ CỦA ĐỨC GIÊSU VÀ CỦA ĐỨC MARIA NƠI ĐỒI SỌ. Đó là lý do bà cùng với Đức Maria đứng dưới
chân thập giá Đức Giêsu (x Ga 19,25).
3/ BÀ SẮM
DẦU THƠM VÀ CHẠY RA MỘ ĐỨC GIÊSU vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần lúc trời còn tối (x Ga
20,1a). Đây là hình ảnh nói lên con người tội lỗi như bà Maria Madalena, nếu
không nhờ Đức Giêsu cứu chuộc, thì chắc chắn bà đi vào sự chết, được biểu lộ
qua hình ảnh “trời còn tối”, khác nào ông Giuđa vì tham 30 đồng bạc, nên khi
ông đang dự tiệc với Thầy Giêsu và các anh em, ông đã bỏ bàn tiệc băng mình vào
đêm tối, để thông đồng với các đầu
mục Do Thái và quân Roma bàn mưu nộp Thầy (x Ga 13,30).
4/ BÀ MARIA
MADALENA LÀ CHỨNG NHÂN ĐẦU TIÊN CỦA TIN MỪNG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH (x Ga 20,18: Tin Mừng). Đây là Tin Mừng bà
Maria loan báo:
a.
Đức Giêsu bảo đảm sự sống Phục Sinh cho những ai
tin theo Ngài. Thánh Gioan ghi
nhận: “Bà thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ,
bà liền chạy về gặp ông Simon Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà
nói: “Người ta đã đem xác Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi không biết họ để Người
ở đâu?” (Ga 20,1b-2: Tin Mừng). Đó là dấu ứng nghiệm lời ngôn sứ Ezekiel
tiên báo về ngày Chúa phục sinh dân Ngài: “Này,
Ta sẽ mở cửa mộ các ngươi, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi mồ hỡi dân Ta” (Ed
36).”Maria hỡi, xin kể lại trên đường đi
đã thấy gì cô? Thấy mồ trống Đức Kitô, phục sinh vinh hiển thiên thu khải hoàn”
(Tung Hô Tin Mừng).
b.
Chúa Giêsu Phục Sinh canh tân bộ mặt trái đất. Cụ thể Ngài đã tỏ mình ra cho bà Maria
Madalena qua dáng vóc người làm vườn (x Ga 20,15: Tin Mừng), là dấu chỉ Ngài trổi
vượt hơn Adam thứ nhất, vì ông được Chúa giao cho việc canh tác vườn (x St
2,15). Có nghĩa là Adam phải tiếp tay với Thiên Chúa để làm hoàn hảo hơn công
trình Ngài đã tạo dựng. Nhưng Adam đã phạm tội, thay vì ông cộng tác làm tốt
đẹp công việc của Chúa, thì gai góc đã mọc lên, chứng tỏ sự dữ bao trùm trái
đất (x St 3,18); Nay Chúa Giêsu Phục Sinh tỏ ra dáng người làm vườn, Ngài là Adam
cuối cùng luôn cùng với Chúa Cha làm việc (x Ga 5,17), để canh tân bộ mặt trái
đất, khởi đi từ việc Ngài cứu chuộc loài người. Như thánh Phaolô đã nói: “Phàm ai ở trong Đức Kitô, đều là thụ tạo
mới, con người cũ đã qua đi, và này con người mới được tạo thành, tức là những
ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và
sống lại vì mình” (1Cr 5,17. 15b: Bài đọc), như thế Đức Giêsu diệt “cỏ gai”
là tội lỗi đưa đến sự chết mà Adam thứ nhất đã gieo vào lòng giống nòi của ông.
Nhưng ta để
ý đời sống lao động của Đức Giêsu trên dương thế, với tuổi đời 33, Ngài đã dành
30 năm làm việc tay chân,chỉ có ba năm cuối đời, Ngài lo việc Nước Thiên Chúa đạt
tỷ lệ 1/10 (3/33) thời gian trong đời. Thế thì ta được sinh lại bởi Chúa Giêsu,
trở nên giống Ngài, liệu ta có giống Chúa Giêsu mỗi ngày dành hai giờ đạt tỷ lệ
1/10 để lo việc linh hồn không? Nhất là dành giờ đi dự Lễ mỗi ngày, hầu ta được
cầm lấy Chúa Giêsu Thánh Thể, là nắm chắc được ơn cứu độ, như bà Maria Madalena
vừa nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh, là muốn ôm chầm lấy Ngài, thì Ngài lại nói: “Đừng cầm Ta lại, vì Ta chưa về cùng Cha Ta”
(Ga 20,17: Tin Mừng).
Tại sao thế?
Thưa: để
thực hiện chương trình cứu độ loài người, Đức Giêsu đi ba bước:
·
Bước I :
Ngài tự hủy mình ra như kẻ tôi đòi từ lúc nhập thể và đỉnh cao vào ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh tại đồi Sọ.
·
Bước II :
Ngài Phục Sinh, chiến thắng mọi sự dữ, diệt thần chết.
·
Bước III:
Ngài về Trời để nhận vương quyền từ tay Chúa Cha (x Mt 28,18). Chính là lúc
Ngài thiết lập hoàn hảo Phụng Vụ mới, thay thế cho Phụng Vụ Do Thái giáo và
Ngài truyền cho Hội Thánh làm hiện tại hóa trong Thánh Lễ mỗi ngày (x 1Cr
11,23-25), để ai tham dự thì được Chúa Giêsu Phục Sinh thông ban phần chiến
thắng vinh hiển, đánh gục thần chết.
Như vậy bà
Maria Madalena gặp Chúa Giêsu Phục Sinh nơi gần mộ, Ngài mới đi bước thứ hai,
chưa hoàn tất ơn cứu độ cho loài người. Bởi vì lúc ấy Ngài sống lại nhưng chưa
về cùng Cha, thì không sinh ơn cứu độ cho ai, chỉ khi Ngài về với Cha (bước thứ
ba). Đó là lý do Đức Giêsu nói: “Đừng cầm
Ta lại vì Ta chưa về cùng Cha Ta”, thì phải hiểu rằng khi Ngài đã phục sinh
về cùng Cha, lúc ấy Ngài mới muốn mọi người cầm lấy Ngài (rước Lễ). Khi được
rước Lễ, ta cũng nói được như thánh Phaolô: “Điều quan trọng không phải tôi là người hoàn hảo, mà quan trọng vì được
Đức Giêsu chộp lấy” (Pl 3,12). Ai đã được Chúa Giêsu chộp lấy, người ấy có
sức mạnh trổi vượt hơn ông Samson đi diệt kẻ thù là tội lỗi. Chính vì vậy mà
ngày nay Hội Thánh cho phép người tín hữu rước Lễ trên tay, để xác tín mình
mạnh hơn ông Samson chỉ cầm hàm lừa. Kìa ông Samson đã bị kẻ thù khoét hai mắt,
nhưng nhờ cầu nguyện, Chúa cho ông sức mạnh bứt tung xiềng xích đang cùm trói,
rồi ông cầm lấy hàm lừa quại chết hàng ngàn kẻ thù, giải phóng cho dân tộc (x
Tp/Qa 15,15).
Chỉ ai tin nhận
Chúa Giêsu Phục Sinh, đặc biệt trong Thánh Lễ, người ấy mới bảo đảm được ơn cứu
độ cũng như khi Chúa Giêsu gọi chính tên Maria, bà quay lại và thưa: “Rabbuni”
(Sư Phụ), tiếng Do Thái là “lạy Thầy” (x Ga 20,15-16: Tin Mừng). sự việc Chúa
Giêsu gọi tên bà Maria làm ứng nghiệm Lời Thánh Kinh: “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về, Ta đã gọi bằng chính tên ngươi, ngươi
đã trở thành dân riêng của Ta” (Is 43,1b).
Vậy ta muốn
được tình yêu Đức Kitô thúc bách để sống như thánh Phaolô và bà Maria Madalena,
hầu tập họp nhiều người về cho Chúa, thì ta phải năng dự Phụng Vụ cất lời cầu
nguyện: “Lạy Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
linh hồn con khao khát Chúa” (Tv 63/62,2: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Tình yêu Đức
Kitô thúc bách tôi! (2 Cr
5,14).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH