Tu đức _ dại khờ vì quá tự tin

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 71. DẠI KHỜ VÌ QUÁ TỰ TIN
ĐỨC KITÔ: Này con, hãy cẩn thận đừng quá tự tin. Nó gây thiệt hại thậm tệ cho con. Đừng bao giờ hài lòng với chính mình, nhưng hãy cố gắng sống mỗi ngày một tốt hơn.
2. Chỉ những ai sợ tội mới giữ được mình khỏi tội nặng. Con yếu đuối lắm. Nếu không nhờ ơn Ta thì cơn cám dỗ nhỏ nhất cũng đủ quật ngã con.
3. Đừng liều lĩnh; hãy tránh xa mọi dịp tội, dù đó là một người, một nơi chốn, hay một vật nào.
4. Các thánh, với mọi đức hạnh và lòng sám hối, chẳng ai dám có một chút tự tin nào. Làm sao con, với đủ thứ sai lỗi và yếu đuối, lại dám liều lĩnh? Ai thích cheo leo sẽ chết trong cheo leo. Nếu con muốn đánh bạc với linh hồn mình, hãy nhớ con chính là tiền đặt cược của mình. Con sẽ hư mất đời đời trong hỏa ngục nếu con chết trong tội nặng.
5. Điều duy nhất bảo đảm cho con thoát khỏi hỏa ngục là liên lỉ cố sức chống trả các sai lỗi và yếu đuối của con. Hãy năng cầu nguyện xin ơn sức mạnh và xa tránh mọi dịp tội gần.
SUY TƯ
Lòng tự phụ, kiêu ngạo, và mù quáng tâm linh làm cho người tội lỗi thấy mình an toàn. Vĩnh hằng là vĩnh hằng. Khả năng đánh mất Thiên Đường là một ý nghĩ đáng sợ. Vì thế mà các thánh chẳng dám liều mình với cám dỗ và tội lỗi. Phần thưởng Chúa ban cho người trung thành cao quí không thể diễn tả được. Cũng thế, tình trạng hư mất đời đời của các linh hồn kinh hoàng hơn mọi điều tôi có thể nghĩ đến. Tôi không được liều lĩnh với cuộc sống của tôi. Tôi có thể trông cậy vào lòng thương xót và ơn phù trợ của Chúa, nhưng không bao giờ được lạm dụng lòng tốt của Ngài. Chúa hết sức tốt lành, nhưng Ngài không thể dung thứ cho sự ngạo mạn. Ngài sẽ không đưa tôi vào Thiên Đường trừ khi tôi làm phần của mình cho đặc ân vinh dự này. Sau khi tôi chết, sự công minh vô biên của Chúa sẽ xử đích đáng cho tôi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha yêu dấu, Thiên Chúa của Sự Thật, xin cho con được thấy vẻ kỳ diệu khôn tả của công trình cứu độ. Cha ban cho từng người nhiều cơ hội để vươn lên khỏi cuộc sống trần thế có nhiều giới hạn và thỏa mãn chóng qua này. Hết thảy chúng con đều được ban ơn để tăng triển một đời đức hạnh siêu nhiên. Ai cũng có cơ hội chia sẻ sự khôn ngoan thần linh của Cha khi vâng theo Ý Cha. Ơn Cha mang sức mạnh từ trời giúp chúng con vượt qua sức mạnh và sự hấp dẫn của thế giới này. Dù con thành đạt đến đâu trên đời này, xin cho con luôn nhớ rằng con chẳng là gì cả nếu không có Cha. Con xin dâng Cha mọi lời tạ ơn, ngợi khen, và sự trung thành phục vụ Cha trong từng giây phút của cuộc sống con. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ