Tu đức _ tự dối lòng mình

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 67. TỰ DỐI LÒNG MÌNH
ĐỨC KITÔ: Con ơi, con chẳng hề biết người ta rất dễ dối lòng mình như thế nào đâu. Nhiều người cho là mình sống một đời tốt lành chỉ vì một vài việc bên ngoài. Họ đi lễ một hai lần một tuần, mỗi ngày đọc vài kinh, và không phạm một tội trống nào.
2. Tuy vậy Ta chẳng hài lòng với họ. Họ sống cuộc sống bình thường như là không cần đến Ta, như thể tự mình mà sống được. Đối với mọi người, họ không tỏ ra lòng kiên nhẫn, tử tế, hay thông cảm, vị tha.
3. Nhiều người quá chú tâm vào công việc và lợi lộc đến nỗi họ thấy bực mình khi Ta đòi họ giữ những điều này. Họ không phủ nhận sự khôn ngoan của Ta trong lý thuyết, nhưng lại chẳng hề đếm xỉa đến trong thực hành. Họ làm như là Ta chẳng hiểu biết gì về những sự khó của họ. Trên thực tế chính họ mới không hiểu những sự khó của họ. Nếu họ giữ lời Ta thì nhiều sự khó sẽ không còn đáng kể nữa.
4. Một số người ngại áp dụng lời Ta vào cuộc sống của họ. Họ sợ đánh mất món lợi thế tục hay lạc thú đời này. Đó là những người muốn vào Thiên Đường theo cách dễ chịu nhất. Họ làm việc, đổ mồ hôi, chịu khổ cực, chịu hy sinh, cho những món lợi trần thế. Điều duy nhất giữ họ theo đạo là nỗi sợ hỏa ngục, chứ không phải là tình yêu dành cho Ta.
5. Một số người suốt đời lo mối lo của họ. Họ không nhận biết Ta quan tâm đến cuộc sống của họ như thế nào, Ta yêu quý họ ra sao. Họ cư xử như thể Ta chẳng để ý gì đến nhu cầu và các sự khó của họ. Khi bắt tay vào công việc hằng ngày, hiếm khi nào họ nghĩ đến sự gần gũi, quyền năng, sự khôn ngoan và tình yêu của Ta.
6. Đúng vậy, một số người trở nên mù quáng và ích kỷ một cách khờ dại với Ta. Dù vậy, đây không phải là chuyện xảy ra với mọi người. Lý do tại sao nhiều người chỉ trung thành một phần với Ta và chỉ làm một phần những gì ta dạy, là vì họ không hiểu lời Ta phải được áp dụng vào cuộc sống như thế nào. Họ đọc thấy: “Ngươi không được giết người,” rồi cũng trong Sách Thánh họ thấy Ta sai dân Ta chọn gây chiến với thù địch của mình. Họ thấy có những điều bí ẩn và mâu thuẫn trong Thánh Kinh, và thế là trong lúc bối rối, họ tạo nên một tôn giáo cho riêng mình.
7. Vì lẽ đó mà Ta phải thiết lập Hội Thánh của Ta. Ta trao cho các Tông đồ và những người kế vị quyền giảng dạy Chân lý của Ta cho mọi người, và Ta đã hứa sẽ ở với họ cho đến ngày tận thế. Với ơn Ta trợ lực, Hội Thánh của Ta sẽ giải thích lời và các giới răn của Ta. Ta không muốn để những ai có thiện chí phải lang thang trong nghi hoặc, phỏng chừng, bối rối, và sợ hãi.
SUY TƯ
Tôi không được dối lòng mình trong việc theo Chúa Kitô. Tôi có thể học biết Ý Chúa qua Hội Thánh. Nếu gặp thất bại vì sức mình yếu đuối, tôi có thể tăng sức mạnh gấp đôi gấp ba nhờ các bí tích. Cuộc sống thường ngày cho thấy tôi chân thành đến đâu trong niềm tin và lòng mến dành cho Chúa. Phải chăng tôi là người có cuộc sống của một kẻ vô thần hay của những người vị kỷ theo Chúa với niềm tin yếu ớt, mỏng manh và lòng mến lạnh nhạt?  
CẦU NGUYỆN
Giêsu, Vua và Chúa của con, Chúa còn phải làm thêm những gì để chứng minh cho con về sự khôn ngoan, quyền năng, và tình yêu của Chúa? Con muốn cuộc sống hằng ngày của con làm chứng rằng con tin, con cậy, và con yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Xin giúp con học biết nhiều hơn về đạo, để con có thể sống tốt hơn. Hy vọng con biết sử dụng cho thật tốt các Bí Tích thánh của Chúa, để nhờ ơn Chúa mà đủ sức làm được những điều vượt quá sức tự nhiên. Chúa muốn con khôn ngoan phục vụ và trung thành với Chúa. Con cũng muốn thế. Con muốn bắt đầu hôm nay theo Chúa về Trời. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ