Tu đức _ lòng sợ hãi

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 61. LÒNG SỢ HÃI
ĐỨC KITÔ: Này con, qua thử thách và sự khó, Ta đến với con và yêu cầu con hãy tin vào Ta. Hãy đặt niềm tin vào Ta, và đừng lo lắng nữa để làm chứng cho niềm tin của con. Nếu có thử thách nào không tốt cho con, Ta sẽ cất đi ngay lập tức.
2. Đừng hoảng sợ. Tại sao con lo lắng về những điều sắp đến? Hãy lo việc hôm nay, và để việc ngày mai cho Ta. Nhiều sự khó của ngày mai chỉ ở trong trí tưởng tượng của con. Làm sao con biết được ngày mai con còn sống? Phải chăng con không nghĩ đến bao nhiêu điều có thể chặn lại sự khó con đang sợ? Sau hết, hãy nhớ rằng không có gì xảy ra mà không được Ta đồng ý. Hãy đặt mình trong sự chăm sóc của Ta và đừng sợ hãi chi.
3. Ma quỷ có thể dễ dàng làm cho con người suy nghĩ sai lạc đi khi sống dựa vào cảm xúc. Nó gợi lên những điều hợp với sở thích của họ, và đánh đổ ý niệm của họ về điều phải, điều trái. Nó dần dần lái họ theo cái vừa ý nó. Những kẻ nô lệ của nó mù quáng đi theo con đường dẫn đến Hỏa ngục, chịu điều khiển bởi cảm xúc và tê mê bởi điều họ tưởng tượng.
4. Con sẽ không khi nào mắc phải sai lầm này nếu con để lý trí và đức tin hướng dẫn con. Hãy lắng nghe tiếng Ta nói với con qua Hội Thánh. Hãy tuân theo lời Ta. Hãy nhìn lên Ta. Đừng để cho thế gian che khuất sự hiện diện và tình yêu của Ta. Đừng sợ - Ta ở bên con. Con đang bước về đời sống vĩnh hằng với Ta. Hãy dũng cảm bước đi và tuân theo Ý Ta trong mọi sự. Bình an của Ta ở cùng con.
SUY TƯ
Trí tưởng tượng và tình cảm điểu khiển cuộc sống nhiều người. Kết quả là họ sợ hãi và trốn tránh một điều chi đó. Họ không suy nghĩ với trí khôn mà suy nghĩ với cảm xúc. Họ thổi phồng những điều khó chịu lên đến nỗi họ không thể chịu đựng được nữa. Họ là nô lệ cho nỗi sợ của mình. Tôi phải để cho lý trí và ân sủng của Chúa mang ánh sáng và tự do vào cuộc sống mình. Tôi sẽ siêng năng lắng nghe lời Chúa nói với tôi qua Hội Thánh và qua ân sủng của Ngài. Sống như thế, tôi sẽ thoát được nhiều nỗi sợ hãi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con phải sợ cái gì? Chúa biết và thấy trước mọi sự xảy đến cho con. Không có gì xảy ra mà không được Chúa chấp thuận. Chúa chẳng bao giờ chấp thuận cho xảy ra một điều thực sự có hại cho con. Biết được như thế, hỏi rằng trong đời sống con còn có gì khác nữa không ngoài sự bình an? Xin đừng để con vì thiếu tin tưởng mà xúc phạm đến Chúa. Con tin vào Chúa. Con sẽ làm hết sức để chữa lại những trục trặc nẩy sinh, bất kể các nỗ lực của con có kết quả như thế nào con cũng xin chấp nhận như là Thánh Ý Chúa. Trong Ý muốn đầy tình yêu và hết sức khôn ngoan của Chúa con sẽ tìm gặp được sự bình an của con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ