Tu đức _ thèm muốn được nổi tiếng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 65. THÈM MUỐN ĐƯỢC NỔI TIẾNG
ĐỨC KITÔ: Con ơi, một đôi người khắc khoải tạo ấn tượng để được tôn trọng. Người khác lại thèm muốn có nhiều bạn bè. Dù đó là điều tốt, nhưng quá chú trọng vào đó lại là điều nguy hại. Lòng thèm muốn đó có thể làm cho người ta muốn chiều lòng người thế hơn là chiều lòng Ta.
2. Tuy là con mắc nợ mọi người sự quan tâm và kính trọng cách đúng đắn, con nợ Ta muôn lần hơn thế. Khi người ta mong đợi con làm một điều dại dột hay rõ ràng là tội lỗi, hãy vượt lên trên mọi tính toán nhân loại và giữ lòng trung thành với Ta. Trong đời sống thường ngày, hãy coi trọng tình nghĩa của Ta trên hết mọi sự. Nếu muốn là người khôn ngoan, con hãy xa lánh những ai lôi kéo con lìa xa Ta.
3. Đôi khi không cho người khác biết rõ về con thì tốt hơn. Thân mật suồng sã với ai có thể làm cho họ biết những sai lỗi và khuyết tật họ không nghĩ là sẽ gặp nơi con. Bởi đó mà họ mất đi nguồn cảm hứng do lời nói và gương sáng con đã mang đến cho họ. Con đừng sợ phải giả hình, miễn là con thực lòng cố gắng sống tốt như người ta nghĩ về con. Người ta thường đánh giá con bằng những thất bại và yếu kém hơn là các nỗ lực và lý tưởng sống của con.
4. Thật là dại dột khi con dồn hết trí lòng vào sự quý mến và tán đồng của con người. Điều người ta thường nghĩ về con hệ tại nơi tính cách của họ, và cũng tùy theo tâm trạng của họ lúc đó như thế nào. Lòng quý mến của con người không phải lúc nào cũng dựa trên sự thật. Con hãy vì Ta mà có sự quan tâm xứng hợp với mọi người, nhưng đừng tìm kiếm sự ngưỡng mộ và nổi tiếng.
5. Đôi lúc tốt nhất là xa tránh sự chú ý của con người, và tìm kiếm Ta trong cô tịch. Những lời ca ngợi và khâm phục của người ta có thể làm cho con có những tư tưởng kiêu ngạo, phù vân, và tự mãn dại dột. Có người cho rằng con tốt hơn con là, có người lại nghĩ con xấu hơn sự thực về con. Ta biết con thực sự là gì và con đang cố gắng trở nên những gì.
SUY TƯ
Ai ham muốn được hiểu biết và được đánh giá cao là một người kém cỏi. Ở đời này, chỉ có Chúa mới quí trọng tôi đúng như tôi là. Phán quyết của Chúa về tôi sẽ được biết đến và được mọi người tán đồng trong ngày tận thế. Bí quyết của sự vĩ đại thực sự là tuân phục Ý Chúa trong mọi sự. Tôi không cần để ý một chút nào đến những gì một ai đó nghĩ ra hay nói ra. Không có gì trên mặt đất này khờ dại và trống rỗng hơn những tư tưởng độc ác và đánh giá bừa bãi của nhân thế.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa của con, sự đánh giá của con người dựa trên bao nhiêu tình huống thay đổi! Con chẳng mong có thể vừa làm vui lòng Chúa vừa làm vui lòng mọi người ở trần gian này. Xin đừng để con có lúc nào vô cớ mà xúc phạm đến một ai. Còn khi đó là điều phải lẽ, thì xin cho con đừng sợ ý kiến người trần. Phán quyết của Chúa sẽ đứng vững trước mọi người và các thiên thần trong cuộc Chung thẩm. Con muốn đời sống của con được Chúa tán thành, vì lời Chúa là Chân lý. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ