Tu đức _ sự thành đạt thế gian

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 64. SỰ THÀNH ĐẠT THẾ GIAN
ĐỨC KITÔ: Này con, đôi lúc con thấy cuộc sống đời này sẽ dễ chịu hơn nếu không phải giữ luật của Ta. Dường như mấy người duy thế tục không bận tâm về Ta thì vui sướng hơn nhiều lắm. Đừng để vẻ bên ngoài lừa gạt con. Đời sống của họ không đáng thèm muốn như vẻ bên ngoài đâu.
2. Đúng thế, họ đuổi theo lạc thú và có một lúc quên mất chính mình. Dù sao đi nữa, ai cũng có lúc phải nhìn lại chính mình, ai cũng phải suy tư về sự vắn vỏi của những thỏa mãn trần tục. Người quên Ta nhìn lại và thấy mọi lạc thú và thỏa mãn sẽ hết. Rồi mãi mãi chẳng thấy còn một hạnh phúc nào cho họ đi tìm.
3. Đang lúc vui hưởng lạc thú trần gian, họ cũng không tránh khỏi lo lắng, đau khổ, và sợ hãi. Họ cũng thấm thía thế nào là thất vọng và thất bại.
4. Như khói biến tan trong không khí, những điều vui thích đời này cũng tan đi rất mau. Lạc thú chưa hết thì đã không còn vui. Những điều được cho là mang lại hạnh phúc lại thường mang đến buồn phiền và thất vọng. Nhiều người xuất chúng lại kết thúc cuộc đời trong đau khổ đắng cay.
5. Thật đáng buồn khi thấy các bạn trẻ đi tìm sự vui thích và thỏa mãn mà khách thượng lưu thời xưa đã quá biết là ngắn ngủi và chán ngán. Mù quáng và khờ dại, các bạn trẻ đuổi theo lạc thú trần tục mà quên mất Thiên Đường, quên mất niềm vui chẳng hề chấm dứt. Họ lý luận sai lầm rằng: Còn lâu mới chết thì nghĩ về Thiên Đường, hỏa ngục làm chi?
SUY TƯ
Loài người chúng ta thật khờ dại! Nghĩ ngay đến bao nhiêu việc, nhưng khi phải nghĩ đến sự sống đời đời thì chúng ta khoan giãn hay dừng hẳn luôn. Để có một ý tưởng về sự vắn vỏi của những điều vui hưởng ở đời này, tôi chỉ cần nhìn lại hạnh phúc trong năm vừa rồi, hay tuần vừa qua. Những điều lúc đó thấy là hết sức quan trọng, nhưng nay đã mờ nhạt và xa xôi. Phải chăng vì quá coi trọng thành đạt và hạnh phúc đó mà tôi phạm tội? Phải chăng tôi đã liều mất hạnh phúc toàn hảo vĩnh hằng để đổi lấy một chút hạnh phúc vắn vỏi và xoàng xĩnh? Chỉ có ai xuẩn ngốc mới lưỡng lự trước một chọn lựa như thế.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa yêu dấu của con, Chúa muốn ban cho con điều tốt nhất, hạnh phúc Thiên Đường hoàn hảo. Chúa không cấm con vui hưởng hạnh phúc ở đời này, miễn là vui hưởng cách khôn ngoan và đúng đắn. Điều Chúa ngăn cấm là tình yêu mù quáng dành cho những điều sai trái, bất xứng với phẩm giá con người. Xin ban cho con lòng yêu quí sự khôn ngoan của Chúa, và cho con theo Ý Chúa trong mọi sự. Chỉ một mình Chúa mới có thể ban cho con hạnh phúc hoàn hảo ngoài sức tưởng tượng, sẽ đổ tràn đầy niềm vui vĩnh hằng trong lòng con. Chúa dạy con phải tự chuẩn bị cho hạnh phúc đó bằng một đời sống tốt lành và khôn ngoan. Con trông cậy Chúa giúp con. Nay con lại bắt đầu, lạy Chúa dấu yêu. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ