Tu đức _ những ý tưởng xấu

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 60. NHỮNG Ý TƯỞNG XẤU
ĐỨC KITÔ: Con ơi, đừng lo buồn khi những xu hướng xấu hay những hình ảnh kỳ quặc ghé thăm con. Hãy giữ vững điều dốc lòng và ý muốn trong sáng trước mặt Ta. Những ảo tưởng không làm cho con ra tồi tệ hơn, trong một chốc lát con đầy lòng khao khát và hứng khởi với sự linh thánh, rồi ngay sau đó con lại trở về với những lề thói khờ dại của mình. Vì Danh Ta, con phải kiên nhẫn chịu đựng một vài nhược điểm. Ta sẽ không để chúng chống lại con. Thực ra, chúng mang lại cho con phần thưởng lớn lao một khi con thực lòng gớm ghét và không ưng thuận chúng.
2. Ta cho phép quỉ dữ lang thang khắp mặt đất. Nó không ngơi dập tắt lòng con khao khát Ta. Nó thử nhiều cách khác nhau để lôi kéo con bỏ các việc đạo đức. Nó chỉ làm hại được con khi con theo lời nó gợi ý. Khi cám dỗ con lìa bỏ Ta, nó dò cho biết được đâu là chỗ yếu nhất của con.
3. Satan gợi ra những tư tưởng xấu làm cho con mệt mỏi và thất vọng. Nó thích lôi kéo con thôi cầu nguyện, thôi đọc sách thiêng liêng, hay bất cứ việc lành nào. Nó hoảng sợ thấy một ai khiêm tốn xưng tội. Nó làm hết cách chặn con tiếp đón Ta trong bí tích Thánh Thể. Tuy vậy, bất kể những nỗ lực điên cuồng liên tục chống lại con, nó chẳng làm được gì nếu con quyết định ở kề bên Ta, với lòng tin, cậy, mến.
4. Hãy khinh miệt kẻ thù, và đừng sợ nó. Hãy chú tâm vào công việc thường ngày. Hãy giữ lời Ta trong cuộc sống con. Hãy tìm kiếm ân sủng và cảm hứng bằng cầu nguyện và suy gẫm. Năng nghĩ đến đời sống của Ta. Tôn kính các thánh của Ta. Hồi tưởng và gớm ghét tội lỗi của con. Canh chừng những khát vọng, tư tưởng và ý định của con. Hãy có điều dốc lòng, làm mới chúng luôn, và cố giữ cho thật tốt. Ngoài ra, hãy tin tưởng vào sự khôn ngoan và tình yêu của Ta.
SUY TƯ
Tôi không cần phải nghĩ rằng mình thiếu trung thành với Chúa khi không thấy lòng sốt sắng hướng về Chúa và các thánh. Những cảm xúc thánh thiện là ân huệ Chúa ban trong một chốc lát. Đó là một cảm nếm ngắn ngủi về Thiên Đường, không phải là một quà tặng lâu dài ở đời này. Vì thế, tôi không được tùy thuộc vào chúng. Các nhân đức và phẩm chất thực sự của tôi được đánh giá đúng nhất khi các cảm xúc đó không còn nữa. Tôi làm tròn những bổn phận vô vị của tôi trong mọi ngày như thế nào? Tôi dùng những biện pháp nào để đối phó với những xu hướng và khát vọng phi lý trong lòng tôi? Tôi sốt sắng làm đẹp lòng Chúa trong mọi sự như thế nào? Ma quỉ không có cơ hội chống lại tôi một khi tôi hết lòng cố gắng.
CẦU NGUYỆN
Cha của Sự Sáng dấu yêu, khi tâm trí con u ám với bối rối hay xao xuyến, xin ân sủng của Cha chiếu sáng lòng con, hầu con để tâm vào chân lý của Cha và an bình bước lên Thiên Đường. Trong Giáo hội của Cha, con sẽ được hướng dẫn cho biết điều Cha muốn con thực hiện. Hết mọi sức mạnh của hỏa ngục sẽ không chống lại được con, chỉ cần con có đủ khôn ngoan mà tìm kiếm chân lý của Cha và dùng đến sức mạnh nơi các bí tích thánh Cha ban cho con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi