Tu đức _ cầu nguyện, phương thuốc đầu tiên

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 52. CẦU NGUYỆN,
PHƯƠNG THUỐC ĐẦU TIÊN

ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy đối diện với sự thật và đừng bao giờ ngoảnh mặt trước thực tế. Chừng nào còn sống ở đời này, con không thể thoát khỏi khó khăn và cám dỗ. Lời Ta được ghi lại đã cho con biết điều đó, “Cuộc sống con người trên mặt đất là một cuộc thử thách.” Vì thế, đừng quá coi thường cám dỗ, mà hãy canh phòng chúng bằng kinh nguyện và bỏ mình thường xuyên. Bằng cách đó, ma quỷ sẽ không bao giờ bất ngờ chụp bắt được con. Hắn chẳng bao giờ ngủ, mà lượn quanh như một con sư tử đói, cắn xé bất cứ ai nó bắt được.
Xin ơn soi sáng
Lạy Chúa Giêsu nhân hiền! Xin soi sáng con bằng ánh sáng vĩnh cửu, và xua mọi bóng tối dày đặc khỏi tâm trí con.
Xin giúp con hiểu rõ những tư tưởng vẩn vơ của con và thay thế chúng bằng những suy tư lành mạnh.
Xin bảo vệ con khỏi các thú dữ chạy đến với con dưới cái lốt của những thèm muốn hấp dẫn.
Xin ban cho con sự bình an nội tâm thực sự bởi quyền năng Chúa, để lời ca ngợi Chúa vang lên trong tâm hồn con như trong cung thánh.
Xin Chúa ra lệnh cho phong ba và bão táp. Truyền cho biển: “Im đi”; và cho gió đang hoành hành: “Đừng thổi nữa.” Và lòng con sẽ tuyệt vời thanh bình. Amen.
Xin ơn chống trả cám dỗ
Lạy Chúa, Thiên Chúa của con, xin đừng lìa xa con. Xin nhìn đến và trợ giúp con.
Những tư tưởng xấu nổi lên chống lại con và nỗi sợ hãi lớn lao làm hồn con đau đớn. Con phải làm sao để vượt qua mà không bị hại? Xin cho con biết cách đè bẹp chúng.
Chúa đã nói: “Chính Ta sẽ đi trước mặt ngươi, nơi gồ ghề, Ta sẽ san phẳng, cửa đồng, Ta đập phá, then sắt, Ta bẻ tung. Ta tước khí giới của các vua, mở toang các cửa thành trước mặt nó, khiến các cổng không còn đóng kín nữa.”
Lạy Chúa yêu dấu, xin hãy thực hiện điều Chúa nói, và hãy làm cho mọi tư tưởng và dục vọng ác độc phải chạy trốn trước thánh nhan Chúa. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi