Tu đức _ mối nguy của kiến thức

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 73. MỐI NGUY CỦA KIẾN THỨC
ĐỨC KITÔ: Này con, kiến thức thường là nguyên nhân của ngạo mạn và tự cao tự đại. Một số người chỉ dựa vào kiến thức mà cho mình là hơn người. Họ chẳng biết rằng kiến thức chẳng hề có giá trị nếu không làm cho một ai nên tốt hơn.
2. Kiến thức có thể mang lại nhiều sự phân tâm vô ích. Nhiều mảng kiến thức chẳng mang lại gì khác biệt cho đời sống của con dù con có biết hay không.
3. Một số người bận tâm bởi học hỏi kiến thức đến nỗi chẳng còn nghĩ gì đến khuyết điểm và tật xấu của mình. Nếu họ chăm chỉ nhổ rễ tật xấu và vun trồng đức độ như họ hăm hở học hỏi kiến thức thì thế giới này đã tốt hơn rồi.
4. Một số thích được tôn trọng hơn là sống khiêm tốn, họ say sưa với các ảo tưởng về mình. Họ tàn phá đời mình trong sự học biết những điều hão huyền và kiến thức vô dụng mà lãng quên mất Ta.
5. Người cho mình là khôn ngoan hiếm khi có thể làm tu sĩ. Họ đánh giá người khác tùy theo kiến thức của người đó nhiều hay ít, như thể con người chỉ được dựng nên để hiểu biết.
SUY TƯ
Kiến thức là một nửa con người. Việc làm là một nửa còn lại. Càng học tôi càng thấy còn nhiều điều tôi chưa biết. Kiến thức chân chính làm cho người ta nên khiêm tốn khi nhìn thấy sự kỳ vĩ nơi công trình sáng tạo của Thiên Chúa và sự hèn kém của con người. Các nhà bác học thâm tín rằng điều họ đã biết còn ít lắm. Nếu có khi nào tôi nghĩ rằng nhờ kiến thức mà tôi hay hơn người khác, khi đó tôi đã đánh mất sự hiểu biết chân chính. Sự hiểu biết chân chính cho tôi thấy ngày càng sáng hơn vị trí của Chúa trong thế giới và ý nghĩa cao đẹp của mọi ngày sống của tôi. Mọi sự hiểu biết đều giúp đỡ tôi một cách nào đó, nhưng tôi phải yêu thích học biết giáo huấn của Chúa trong Hội Thánh, để đời tôi tăng thêm hương vị nhiều nhất. Học biết kiến thức chỉ làm uổng phí thời gian quí giá nếu không giúp tôi có một đời sống tốt hơn. Một cuộc sống đức hạnh làm cho tôi nên thân mật với Thiên Chúa. Sự học chân chính là để giúp tôi sống một đời như thế.  
CẦU NGUYỆN
Chúa Giêsu của con, nói chuyện và tranh luận về những việc lớn lao có ích gì cho con, nếu không đem ra thực hiện? Thành đạt lớn nhất của con trước mặt Chúa Cha trên trời là mỗi ngày một tiến gần hơn tới sự thánh thiện và tốt lành của Chúa. Vào ngày Chung thẩm, con sẽ không bị hỏi đã học hành đến đâu, mà là đã thực hành đến đâu. Đúng vậy, điều trước tiên con phải học là biết phải làm gì, nhưng xin đừng để con chú ý đến học biết nhiều hơn thực hành. Con muốn hiểu rõ hơn điều gì Chúa mong muốn nơi con. Rồi với ơn Chúa trợ giúp, con muốn đứng lên và bắt tay vào việc làm. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ