Tu đức _ nhân đức tự ngờ vực

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 68. NHÂN ĐỨC TỰ NGỜ VỰC
ĐỨC KITÔ: Con ơi, chừng nào còn sống trên trần gian, con không thể tự đánh giá mình cho đúng được. Chỉ sau khi chết con mới biết đầy đủ về con. Mỗi ngày con sẽ nhận biết thêm về chính mình, biết những điều hôm nay con không ngờ tới.
2. Mỗi người là một mầu nhiệm với chính mình. Trong lòng ai cũng có rất nhiều khoảng trống cho sự dối lòng. Ý định con công bố chưa hẳn là căn cớ thúc đẩy con. Từ sâu thẳm lòng con có thể có những lý do khác, vị kỷ, thế tục. Vì sự thật đó mà Ta muốn con có thêm nhiều hơn một stngờ vực lành mạnh và một niềm tin tưởng siêu nhiên vào ơn trgiúp của Ta. Con thấy mình thánh thiện đến đâu không quan trọng, nhưng đừng bao giờ quá tự tin. Đừng chỉ tin vào mình. Không có Ta con chỉ là hư không, không có ơn phù trợ của Ta, con chẳng làm được gì xứng đáng với Thiên Đường.
3. Phản ứng đầu tiên của con đối với sự thật này có thể là lo sợ về ơn cứu độ của mình. Ta chẳng muốn làm con hoảng sợ, cũng chẳng muốn làm cho con thành một người dị thường tự cho mình là trung tâm. Ta chỉ muốn con sống đúng với sự thật. Ta đã không chết trên thập giá để con phải hư vong, mà để con tới được Thiên Đường. Con phải làm phần việc của con trong chương trình này. Hãy thực lòng vâng theo mọi điều Ta dạy bảo trong cuộc sống hằng ngày. Hãy chứng tỏ lòng chân thành bằng những cố gắng hằng ngày. Khi có gì thắc mắc, hãy xin Hội Thánh của Ta hướng dẫn con. Sau khi làm hết như thế, hãy đặt trọn niềm tin và hy vọng vào tình yêu và lòng thương xót của Ta.
4. Các thánh của Ta thực là khôn ngoan khi biết nghi ngờ chính mình. Nhận biết sự vĩnh hằng đang chờ đợi họ hoặc ở Thiên Đường hoặc trong hỏa ngục nên họ quyết tâm không liều lĩnh mà lừa dối mình. Họ vượt thắng nó bằng sự tự ngờ vực và tự khinh lành thánh. Họ tự ngờ vực một cách thông minh. Họ chú tâm đến sự thiện hảo vô biên của Ta, đến sự mau qua của cuộc đời này, và đến sự dại dột khi đánh mất vinh quang và niềm vui vĩnh cửu Thiên Đường. Cái nhìn này giúp họ xác tín Ta là chọn lựa tốt nhất của họ, và những gì tốt nhất của họ còn nhỏ lắm so với Ta. Họ hai lần đoan chắc lòng vị tha dành cho Ta bằng cách xa lánh nhiều điều họ mong muốn, và ôm lấy những gì họ gớm ghét.
5. Cả khi thực hành mọi sự bỏ mình này, họ tiếp tục cầu xin để không một chút dối lòng nào còn sót lại trong lòng họ. Họ thường xuyên dục lòng trông cậy, để các việc lành họ làm, lòng sám hối, và kinh nguyện của họ đáng được Ta chấp nhận. Không lo âu, sợ hãi, hay buồn sầu ngu xuẩn, họ thừa nhận lòng cao thượng vô biên của Ta, thú nhận sự yếu đuối và nhỏ bé của họ, và kêu nài lòng thương xót và tình yêu của Ta giúp họ đạt tới sự sống đời đời.
SUY TƯ
Đúng quá! Khi nghĩ rằng mình đang làm việc cho Chúa, tôi thường nổi giận, hằn học, hay khắt khe với những ai xen vào việc của tôi! Sự mất tự chủ đó là bằng chứng cho thấy tôi không làm việc cho Chúa một chút nào! Kẻ thù xấu nhất của tôi ở ngay trong tôi – cái tôi vị kỷ, hèn yếu, mù quáng! Chỉ khi làm việc cho một mình Chúa mà thôi, việc làm của tôi mới là tốt nhất. Tôi phải cầu nguyện hằng ngày với lòng khiêm tốn và trông cậy để vượt thắng cái tôi bần tiện trong tôi. Nó đáng bị khinh bỉ vì nó chống lại sự khôn ngoan và tốt lành của Chúa. Tôi phải xử với cái tôi như với một đứa trẻ cần được uốn nắn. Rồi trau luyện nó bằng các việc làm vị tha và quên mình.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa của con, những người khôn ngoan nhất của mọi thời là các thánh của Chúa. Chúa là đối tượng cho lòng khao khát của các ngài. Mọi sự khác đều là thứ yếu. Con cũng muốn đặt Chúa vào chỗ thứ nhất trong đời sống con. Để làm được điều này, con sẽ kiểm soát cái tôi tìm mình mù quáng trong con. Chúa muốn điều tốt cho con, không chỉ một điều tốt tạm thời, mà là điều tốt nhất đời đời cho con. Theo mình, con sẽ mất Chúa. Xin Chúa giúp con có nhiều cố gắng để chắc chắn là cái tôi không còn điều khiển được con nữa. Con muốn thực tập cầu nguyện nhiều hơn, vị tha, và bỏ mình nhiều hơn trong công việc hằng ngày. Con sẽ tìm thêm nhiều sức mạnh trong các Bí tích. Con sẽ xử với cái tôi ngu dại trong con với sự khinh miệt xứng đáng. Việc này dễ thực hiện hơn khi con nhìn ngắm tình yêu và lòng nhân hậu diệu kỳ của Chúa. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ