Tu đức _ chiến lược của chước cám dỗ

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám d
Bài 47. CHIẾN LƯỢC CỦA CHƯỚC CÁM DỖ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy đặc biệt tỉnh táo lúc cơn cám dỗ bắt đầu. Con sẽ thấy dễ dàng vượt thắng địch thủ nếu con chống cự nó ngay lập tức. Hãy chặn nó từ ngưỡng cửa, ngay khi nó gõ. Người khôn ngoan nói rằng, “Hãy kháng cự ngay từ đầu; mọi thuốc chữa trị đều là quá trễ khi con cứ trù trừ để cho căn bệnh tập trung được sức mạnh.” Dù chẳng bao giờ là quá muộn cho con để quay lại với Ta, nhưng càng lần lữa với một cơn cám dỗ, con càng thấy khó trở lại với Ta hơn.
2. Đầu tiên chỉ là một ý tưởng sơ sài lẻn vào trí khôn. Ý tưởng này được tháp tùng bởi một óc tưởng tượng dồi dào. Rồi đến sự vui thích, rồi đến sự nghiêng chiều về điều xấu, và cuối cùng, là sự ưng ý. Thế đó, từng chút từng chút một, kẻ địch đã mở được đường vào tâm hồn con, khi không bị kháng cự ngay từ đầu.
SUY TƯ
Nhiều tâm hồn tan hoang có thể đã được bảo vệ an toàn, chỉ cần người ấy đủ khôn ngoan mà giữ lời khuyên này. Rất nhiều người lạm dụng trì hoãn quá lâu ở một lạc thú nào đó, muốn hưởng lạc thật nhiều mà không phạm tội. Muốn được điều này mà lại sợ mất điều kia. Và thế là họ dần dần bước gần đến tội phạm, cho đến khi, như một con nhện rình mồi, tội lỗi vươn ra và quấn chặt lấy họ.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Linh, Thiên Chúa và Đấng Thánh Hóa của con, con mong đợi có được sự khôn ngoan nơi Chúa để nhận ra tội lỗi trước khi nó chiếm đoạt con. Xin ban cho con sức mạnh để kháng cự bất cứ điều gì lôi kéo con phạm tội. Có thể hôm nay con đã bớt nhiều thói xấu và tội lỗi nếu con biết quay lưng với cám dỗ từ khởi điểm của nó. Với ơn Chúa giúp, hy vọng con sẽ làm được những gì cần thiết để chước cám dỗ suy giảm đi trong cuộc sống con. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi