Tu đức _ lảng tránh rước lễ

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 56. LẢNG TRÁNH RƯỚC LỄ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, đừng lưỡng lự mà hãy mau mắn đón nhận Ta trong phép Thánh Thể. Không nhất thiết phải có một tình cảm thánh thiện hay cảm xúc sốt mến. Hãy làm những gì tốt nhất, và đến với Ta. Hãy theo lời khuyên của các bậc thầy khôn ngoan, và gác sang một bên mọi lo âu lẫn ngần ngại. Suy nghĩ quá nhiều có thể ngăn cản ơn Ta giúp con. Hãy quẳng đi mọi lo âu. Sự lo âu có thể làm cho con lạnh nhạt với Ta, rồi không còn nghe được tiếng Ta nói trong lòng con.
2. Lại cũng phải tránh thái cực ngược lại là tiếp đón Ta mà không có sự chuẩn bị thích đáng. Ta không mong đợi con phải hoàn hảo, nhưng Ta mong con hết sức tìm kiếm sự hoàn hảo. Dù có tồi tệ đến đâu, Ta vẫn hài lòng nếu con cố gắng hết mình.
3. Một số người đến với Ta cách miễn cưỡng đến nỗi gần như chẳng có gì khác nhau giữa có hay không có Rước Lễ. Họ thấy chẳng sao cả việc bỏ xưng tội và rước lễ. Họ không chú trọng đến đời sống thân mật với Ta. Một số chủ ý tránh xa Ta vì sợ nghe biết rõ hơn về các bổn phận của mình. Họ chẳng muốn thay đổi thật nhiều trong lối sống. Nếu họ có phải xuống hỏa ngục là vì họ không để Ta giúp họ. Hãy hết lòng cố gắng, nhưng phải chắc chắn rằng con không lừa gạt chính mình. Hãy hết lòng cố gắng, và đừng sợ gì hết, vì Ta luôn ở với con.
SUY TƯ
Nếu là người khôn ngoan, tôi sẽ theo lời khuyên kỳ diệu này. Chừng nào tôi còn hết sức cố gắng, chẳng gì có thể làm cho tôi phải lo lắng hay sợ hãi. Tôi không thể lìa xa Chúa Kitô trong Thánh Lễ và trong việc Rước Lễ. Thật là nguy hiểm khi xa lìa Chúa, dù chỉ trong chốc lát. Rồi lại phải canh chừng kẻo tôi lại lừa gạt chính mình. Chúa đáng được tôi phục vụ hết mình. Nếu tôi nghĩ đến điều tiện hay bất tiện cho mình, tôi sẽ quên Chúa Kitô và lìa bỏ Ý muốn của Ngài trong nhiều việc. Chúa biết và chỉ muốn điều tốt nhất cho tôi.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu của con, Chúa đã phải chịu phiền hà khi để lại cho con các Bí Tích Thánh. Qua đó Chúa tha thứ tội lỗi và ban ơn giúp con khôn ngoan hơn và mạnh sức hơn. Con sẽ không thờ ơ với lương thực và dược phẩm thiêng liêng này. Con cũng sẽ không tỏ ra bất xứng với quà tặng này, vì cẩu thả hay hững hờ. Với sự trợ giúp của các Bí Tích Thánh, con hy vọng sẽ vượt thắng nhiều sai lỗi và tăng triển các nhân đức trong đời sống bình thường. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi