Tu đức _ tiến bộ trong ngày cô đơn

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 77. TIẾN BỘ TRONG NGÀY CÔ ĐƠN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, sẽ không có tiến bộ trong đời sống tâm linh khi con được thật nhiều niềm vui và an ủi nội tâm. Tiến bộ cốt ở việc sống khiêm nhường, kiên nhẫn, không ta thán khi gặp đau khổ. Hãy trung thành tiếp tục công việc của con, và đừng lơ là trong kinh nguyện cũng như các việc lành khi con không còn tìm thấy niềm vui trong đó nữa. Hãy tiếp tục làm tốt hết sức các việc bổn phận của con dù cho con có mất hứng thú, có lo âu, hay thậm chí còn chán ghét đi nữa.
2. Một số người trở nên thiếu kiên nhẫn và bê trễ phục vụ Ta khi công việc không tiếp diễn như họ muốn. Ở đời này đâu phải lúc nào người ta cũng có thể lựa chọn được điều mình muốn. Mặc cho mọi kế hoạch và tiên liệu, con chẳng thể tránh được những điều làm con thất vọng. Ngay cả những sai lầm và tội lỗi của người khác làm cho cuộc sống con cực nhọc hơn cũng được Ta cho xảy ra vì một lý do tốt lành.
3. Ta có một chương trình cho con, để con thực sự trở nên cao thượng. Ta gửi những điều tốt nhất cho con. Nếu con theo Ý Ta, con sẽ có được sự bình an của Ta ở đời này và niềm vui trên Thiên Đường. Nếu con phản kháng, con sẽ làm hại chính mình và có thể làm hại một ai khác trong đời con. Ta không nợ con điều gì. Con mắc nợ Ta mọi sự một cách tuyệt đối. Dù nhiều hay ít, con luôn mắc nợ Ta trong mọi sự.
SUY TƯ
Nhiều người đánh giá tình thân của họ với Chúa bằng cảm xúc. Nếu họ thấy sốt sắng, họ tin rằng họ sống đẹp lòng Chúa, còn nếu cảm thấy chán nản và tối tăm, họ nghĩ rằng Chúa đã bỏ rơi họ. Những tiêu chuẩn này sai lầm và lừa dối. Tôi có thể chứng tỏ tôi yêu Chúa nhiều nhất khi tôi thấy mình chẳng muốn sống đẹp lòng Chúa một chút nào. Bất kể tôi cảm thấy như thế nào, tôi chỉ thực sự yêu mến Chúa chừng nào tôi còn thi hành những điều Chúa mong đợi nơi tôi. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy.” Đây là bài kiểm tra chính xác sự thánh thiện và tốt lành. Chừng nào còn tuân giữ Thánh Ý Chúa, tôi còn theo chương trình cứu độ kỳ diệu Chúa dành cho tôi và cho những người tôi gặp gỡ. Đôi lúc cảm xúc cũng giúp tôi phụng sự Chúa nhiệt thành hơn, nhưng chính ý chí của tôi mới thực sự cho biết tôi có giá trị thế nào trước mặt Chúa. Trong lúc cô đơn, tôi phải bám chặt vào những điều dốc lòng và tiếp tục giữ những việc đạo đức như khi tôi còn ham thích những việc đó. Đó là cách thể hiện của một tình yêu sáng suốt, yêu Chúa như Chúa muốn.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa yêu dấu, xin hãy làm cho con thành người môn đệ như Chúa muốn – một môn đệ sáng suốt. Không một tâm trạng hay cảm xúc nào được phép lèo lái cách con phục vụ Chúa hôm nay, con phải hết sức cố gắng để tìm biết Thánh Ý Chúa và tuân giữ, không để cho cảm xúc nào có quyền trên trí khôn và điều khiển lòng muốn của con. Dù cảm thấy phải đau khổ như thế nào, con vẫn biết rằng Chúa luôn bảo vệ con, luôn giúp con bước về Trời. Ngay cả những sự khó Chúa cho xảy ra trong đời con cũng đều nhắm đến điều tốt hơn cho con. Sẽ đến một ngày Chúa được ca tụng về nhiều chuyện mà con người hôm nay thắc mắc. Với tâm hồn hướng về Chúa, xin Chúa giúp con tiếp tục thực thi Thánh Ý Chúa mỗi ngày. Chúa là Niềm Vui đích thực và hoàn hảo của con, Vinh dự đời đời của con, Triều thiên chẳng bao giờ mờ nhạt của con. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ