Tu đức _ ơn an ủi và sự cô đơn nội tâm

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 76. ƠN AN ỦI VÀ SỰ CÔ ĐƠN NỘI TÂM
ĐỨC KITÔ: Này con, khi Ta ban ơn an ủi tinh thần, con hãy lãnh nhận với lòng biết ơn. Hãy luôn nhớ rằng đó là một quà tặng hào phóng, không vì một lẽ gì mà con đáng được. Hãy xua trừ mọi sự tự mãn và kiêu ngạo trong lòng con. Ta là nguồn mạch mọi điều vui thích của con. Nhận biết điều đó sẽ giúp con có sự khiêm nhường lành mạnh khi lãnh nhận các đặc ân của Ta. Hãy thận trọng với lòng tự cao tự đại. Hãy quăng đi mọi ý tưởng ngu muội về giá trị và tài năng của con. Hãy nhớ ngày an ủi sẽ qua đi, và giờ thử thách sẽ theo sau.
2. Khi ơn an ủi được cất khỏi con, đừng trở nên uể oải và thờ ơ trong bổn phận và công việc thường ngày. Hãy duy trì kinh nguyện và việc lành. Hãy khiêm tốn chấp nhận Ý Ta và kiên nhẫn tiếp tục các sinh hoạt thường ngày của con. Ơn an ủi và lòng sốt sắng đến giờ sẽ trở lại.
3. Những thay đổi trong lòng từ an ủi đến cô đơn, từ mừng vui đến phiền muộn, từ ánh sáng đến bóng tối, không phải là chuyện hiếm gặp đâu. Tất cả các môn đệ trung thành của Ta đều trải qua những kinh nghiệm đó. Bằng sự vững vàng theo đuổi mục đích, họ chứng tỏ rằng họ thực sự yêu Ta hơn là yêu quà tặng của Ta.
4. Hãy luôn hướng lòng con về Ta, dù vui hay buồn, dù công việc trôi chảy hay gặp trắc trở. Dù cho lòng con đầy những nghi nan hay hân hoan tin tưởng nơi Ta, hãy giữ lời Ta trong công việc thường ngày. Cứ thế mà cuộc sống bình thường của con sẽ là những bước chân vững vàng tiến về ngôi nhà bình an và hạnh phúc vĩnh hằng.
SUY TƯ
Thiên Chúa cho mọi người có cơ hội để nhận biết và cải thiện tính cách của mình. Nhiều người chẳng biết gì về những hạn chế và khuyết điểm của mình cho đến khi gặp thành công và thất bại. Đó là lý do tại sao ai cũng có khi lên khi xuống, khi hoan hỉ và lúc khổ đau. Người theo đúng chuẩn mực của Chúa là người cố gắng sống theo những nguyên tắc sáng suốt. Họ chỉ làm những việc có ý nghĩa chứ không hành động theo cảm xúc hay tính bốc đồng.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, trong ưu sầu hay vui sướng, thành công hay thất bại, con muốn theo luật Chúa mà sống đời con cách sáng suốt. Ưu sầu và vui sướng ở đời này rất vắn vỏi. Vì thế mà chúng không được lèo lái các việc con làm theo đường tội lỗi. Con sống cho hạnh phúc vĩnh hằng của Nước Trời. Xin đừng để con đánh mất hạnh phúc đó vì một sự khó hay một điều tốt lành chóng qua nào ở đời này. Xin dẫn con qua bất cứ niềm vui hay nỗi buồn nào Chúa muốn. Chỉ xin Chúa ban cho con đặc ân có bước chân sau hết là bước chân đi vào cuộc sống hoàn hảo trên Thiên Đường. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ