Tu đức _ sùng mộ kiến thức

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 74. SÙNG MỘ KIẾN THỨC
ĐỨC KITÔ: Con ơi, mong có kiến thức là chuyện tự nhiên và bình thường, nhưng kiến thức sẽ không tốt nếu không giúp con nên người tốt hơn. Một bác công nhân mộc mạc tuân giữ lời Ta thì bội phần tốt hơn một giáo sư uyên bác mà không biết đến giới luật của Ta.
2. Cuộc sống thường ngày của con là một hành trình về cõi vĩnh hằng. Kiến thức nào giúp con đạt tới Thiên Đường là kiến thức đứng đầu và quan trọng nhất cho con. Càng học biết về Ta và giáo lý của Ta, con sẽ càng nên tốt hơn.
3. Mọi kiến thức được quí chuộng theo mức độ chúng giúp con có một đời sống hữu ích và thánh thiện hơn. Có nhiều sự hiểu biết chẳng hề quan trọng cho đường đời của riêng con.
4. Nếu một ai chăm chỉ nhổ rễ thói xấu và sửa chữa các sai lỗi của mình, thì nay lại có nhiều phần khá hơn là đã từng tham gia những cuộc tranh luận uyên bác về nhiều vấn đề.
5. Xuất sắc thì hơn hẳn được coi là xuất sắc. Con sẽ hết sức tuyệt vời nếu con học biết lời Ta và đưa ra áp dụng vào cuộc sống của con. Nếu con chỉ nói về đời sống thánh thiện, con có thể gây được ấn tượng với mọi người, nhưng Ta biết con đúng như con là - một sự thua cuộc đời đời.
SUY TƯ
Một số người cho kiến thức tự nó có giá trị. Họ thấy thành đạt lớn nhất của con người nằm ở đó. Họ đã lầm. Kiến thức chẳng có một chút giá trị nào nếu nó không làm cho tôi nên người tốt hơn. Nó phải mở rộng tầm nhìn, mang lại cho tôi sự hiểu biết sâu xa hơn về con người, về mọi sự vật, và giúp tôi chuẩn bị tốt hơn cho ân sủng của Chúa. Nếu kiến thức làm cho tôi kiêu ngạo thấy mình là trung tâm, mà coi thường người khác, thì nguy cho tôi lắm. Sự hiểu biết chân chính phải giúp tôi sống một đời đức hạnh vì đã giúp tôi thấu hiểu công trình sáng tạo kỳ diệu của Chúa.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa của con, xin thổi vào lòng con lòng yêu mến sự thiện, và một tri thức lành mạnh. Xin dạy con áp dụng những điều con học biết vào cuộc sống càng nhiều càng tốt. Áp dụng lời Chúa vào cuộc sống thì tốt hơn hùng hồn giảng thuyết, hay dạy dỗ một cách hấp dẫn. Người có thể trích dẫn Sách Thánh hết câu này đến câu khác chẳng được Chúa coi trọng bằng người đưa những lời ấy vào cuộc sống. Xin cho con càng ngày càng thấy rõ hơn sự tùy thuộc tuyệt đối của con vào Chúa. Đừng để một kiến thức nào ngăn cản không cho con có được sự hiểu biết tuyệt đối cao trọng và đứng đầu này. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ