Tu đức _ nghe lời khuyên

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 53. BIẾT NGHE LỜI KHUYÊN
ĐỨC KITÔ: Này con, những ai mới bắt đầu và thiếu kinh nghiệm trên đường nên thánh, có thể dễ dàng bị lừa gạt và thua cuộc, trừ khi họ đi theo lời khuyên của người khôn ngoan hơn.
2. Khi cám dỗ khuấy động sự bình an trong tâm hồn con, hãy đi tìm lời khuyên ở cha linh hướng. Hãy ưa chuộng theo lời khuyên của người có nhiều kinh nghiệm hơn là theo ý riêng của con. Satan có thể trích dẫn Thánh Kinh cho mục đích của nó. Nó cũng có thể mô phỏng sự linh hứng của ta trong nhiều chuyện. Khám phá ra mưu chước lừa gạt của nó không luôn dễ dàng. Chỉ có ý hướng tốt mà thôi thì không đủ làm cho con nên thánh. Con phải đi cho đúng đường.
3. Ta để lại cho con Giáo Hội của Ta như người dẫn đường chắc chắn đưa con đến Chân lý của Ta. Ta cũng đã để lại cho con mẫu gương của chính Ta, gương sáng và lời dạy từ các thánh của Ta. Đừng quá tự cao mà từ chối những sự trợ giúp này. Đừng coi thường những câu cách ngôn người xưa để lại. Chúng hàm chứa sự khôn ngoan của kinh nghiệm.
4. Khi được khuyên, hãy có đủ khiêm tốn và khôn ngoan mà bước theo. Hãy cố tìm cho ra nguồn gốc phát sinh những cám dỗ nơi con, để nhổ rễ nó khỏi đời sống con. Một người chỉ kháng cự bên ngoài mà không lấy đi gốc rễ của cám dỗ sẽ tiến bộ rất ít trên đường nhân đức. Trong chốc lát, những cám dỗ này sẽ trở lại với người ấy, và tình trạng người ấy trở lại như cũ, nếu không phải là xấu hơn.
SUY TƯ
Tính kiêu ngạo hay sợ hãi ngăn cản nhiều người đi tìm một lời khuyên cần thiết. Kết quả là họ phải chịu thiệt hại nặng nề hơn vì đã đi một mình. Cần khiêm tốn nhận sai lỗi và giới hạn của mình. Cần can đảm để làm một điều gì đó với chúng. Tôi có muốn làm kẻ khờ dại từ chối sự giúp đỡ từ những người có thể giúp tôi không? Thứ đến, ước gì cũng tôi không bao giờ từ chối người khác sự cảm thông và giúp đỡ tôi mong có được khi gặp cảnh gian truân.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha sự Khôn Ngoan, Thiên Chúa của Lòng Xót Thương, xin giúp con đừng bao giờ kiêu ngạo và ngu xuẩn đến nỗi không muốn nhận lời khuyên. Con muốn sống một đời sáng suốt. Nếu lời khuyên của người khác giúp con thêm khôn ngoan trong việc làm, thì xin Chúa cũng ban cho con lòng khiêm tốn và sự can đảm mà lắng nghe. Bằng cách này, con hy vọng tránh xa hay đánh bại những chước cám dỗ thường ngày. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi