Tu đức _ mối nguy của tự tin thái quá

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 72. MỐI NGUY CỦA TỰ TIN THÁI QUÁ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, cảm thức về sự an toàn nơi các thánh được tôi luyện bởi lòng e sợ công lý của Ta cách lành mạnh, còn cảm thức về sự an toàn của người thế gian nảy sinh từ tính kiêu ngạo hay lòng tự phụ của họ. Những người đó rất giỏi đánh lừa chính mình. Họ sẽ phát hoảng nếu thấy được tình trạng nguy cấp khôn tả của họ.
2. Ta muốn con có một sự tự tin lành mạnh, quân bình, dựa trên sự thật. Một sự thật chắc chắn là không có Ta, con không thể làm được gì. Lòng tự tin chỉ tốt khi nảy sinh từ một niềm tin mạnh mẽ vào Ta,
3. Sự tự lập và tự tin thái quá của con người phát xuất từ một ý nghĩ sai lầm về sự vĩ đại của chính mình, hay từ một niềm tin vị kỷ mơ hồ rằng Ta sẽ tha thứ bất kể họ sai lỗi ra sao. Thêm nữa, một số người thấy mình có đủ sức mạnh để đương đầu với bất cứ dịp tội nào.
4. Đôi khi những người được ngưỡng mộ và kính trọng nhất lại ở trong tình trạng hết sức hiểm nghèo vì đã quên đi bản tính con người yếu đuối của mình.
5. Cám dỗ không phải là tội. Thực ra, cám dỗ lại thường là một phúc lành ẩn dấu giúp cho người ta nhận biết mình thật là yếu đuối. Tuy thế, xông vào chước cám dỗ là một điều ngu xuẩn. Người yêu sự cheo leo không thể đổ lỗi cho ai khác nếu phải chết trong cheo leo. Không ai được liều mình khi chịu cám dỗ. Con chỉ đủ sức đánh lui những cám dỗ tự dưng mà đến. Đừng quá tự tin mà xông vào chước cám dỗ.
SUY TƯ
Tự tin thái quá thật là nguy hiểm. Nó làm cho tôi liều mình với nguy cơ nặng nề phạm tội. Chúa không thể chúc lành cho sự khờ dại, mà tự tin thái quá là khờ dại. Tôi tin ở Chúa, nhưng tôi sẽ không thách Chúa bỏ mặc tôi cho sự ngu xuẩn của tôi. Tôi sẽ dũng cảm đương đầu với những nguy cơ phải đương đầu trong cuộc sống. Dù vậy, khi có thể tránh được dịp tội, tôi sẽ không ngần ngại xa tránh.
CẦU NGUYỆN
Giêsu của con ơi, con có thể mong Chúa ban ơn giúp con được chăng nếu con không chịu xa lánh dịp tội? Tại sao con lại nghĩ rằng con có thể liều lĩnh? Ai liều lĩnh trong vấn đề này là một kẻ ngạo mạn. Hắn mong đợi Chúa ban những ơn ngoại thường chống lại sự nguy hiểm hắn đã xông vào. Con phải thi hành Ý Chúa, chứ không phải là ý con. Lạy Chúa, con sẽ chẳng bao giờ mất niềm tin vào ơn phù trợ của Chúa, nhưng con sẽ không vô cớ đặt mình vào bất cứ một nguy cơ phạm tội nào. Đó là sự khôn ngoan Chúa mong nhìn thấy nơi con. Xin giúp con hết sức lánh xa mọi người, mọi vật kéo con đến với tội lỗi. Con mong rằng con sẽ chẳng bao giờ xúc phạm đến Chúa bởi tự tin thái quá vào khả năng của riêng mình hay lạm dụng ơn phù trợ ngoại thường của Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ