Tu đức _ phương thuốc cho sự lạnh nhạt

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 59. PHƯƠNG THUỐC CHO SỰ LẠNH NHẠT
ĐỨC KITÔ: Này con, một cảnh đáng buồn Ta phải xem là thấy cuộc sống con người thật hỗn loạn. Ta dựng nên họ cho vinh quang đời đời. Thế mà họ chỉ biết lờ mờ về tác hại lớn lao của sự hờ hững hay cẩu thả trong việc chu toàn bổn phận. Hãy để ý đến mục đích sống của con, và nghĩ đến hình ảnh Vua chịu đóng đinh của con. Hãy suy ngắm cuộc sống tại thế của Ta, và hãy hổ thẹn nếu con không hết sức nên giống Ta.
2. Phải hằng ngày cải thiện lòng trung thành của con và lớn lên trong việc phục vụ Ta. Thời nay ai còn giữ được lòng nhiệt thành thuở ban đầu trong một vài lãnh vực thì được coi là làm điều vĩ đại. Một người được coi là vĩ nhân nếu chỉ đơn giản tránh điều xấu, hay kiên nhẫn chịu đựng gánh nặng của cuộc sống thường ngày. Sự vĩ đại không chỉ nằm trong việc tránh điều xấu, mà đặc biệt trong việc làm điều tốt.
3. Ta đau khổ nhìn thấy bao nhiêu người hững hờ và lạnh nhạt. Họ mau chóng mất đi lòng sốt sắng và trở nên mệt mỏi cho đời thăng tiến, vì tính lười biếng và tâm hồn lạnh nhạt. Ước chi lòng khao khát tiến đức của con mỗi ngày một lớn hơn. Hãy học biết gương sống đạo đức của các thánh và hiểu sự trung thành họ dành cho Ta.
SUY TƯ
Nếu tôi nghĩ đến sự chết nhiều hơn nghĩ đến sống lâu, tôi sẽ sốt sắng sống đức độ hơn. Đôi lúc suy nghĩ về hỏa ngục và luyện ngục sẽ giúp tôi chịu đựng công việc nặng nhọc, phiền muộn, và những khốn cực trong cuộc sống. Tôi sẽ không còn yêu thích lời xu nịnh và ca tụng, cũng không quá lười biếng và hững hờ trong việc phục vụ Chúa Kitô, Vua của tôi nữa. Tôi phải thường xuyên nghĩ đến cuộc sống của Chúa và coi đó là kiểu mẫu cho cuộc sống hằng ngày của tôi.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Cứu Thế của con, từng giờ từng phút trong ngày đều là một phần quan trọng của đời con. Dù con làm việc, hay vui chơi, hay nghỉ ngơi, con có thể làm cho chúng nên phúc hay nên tội. Mỗi giờ mang lại cơ hội cho con sống kiên nhẫn, tử tế, vị tha, và các nhân đức. Nếu sống lạnh nhạt, con sẽ không có sự cố gắng phải có để sống như Chúa muốn. Con có thể chữa trị căn bệnh này bằng việc đi gặp vị linh hướng, thay đổi trong kinh nguyện, suy ngắm đời sống và cuộc khổ nạn của Chúa, và năng lãnh nhận các bí tích. Giêsu của con, xin giúp con làm mọi điều cần thiết để ngăn ngừa sự lạnh nhạt trong đời sống con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi