THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT
16 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Xh 14, 5-18
5 Khi ấy, có tin báo
cho vua Ai-cập là dân đã chạy trốn rồi. Pha-ra-ô và bề tôi liền thay lòng đổi
dạ với dân. Chúng nói: "Ta đã làm gì vậy? Ta đã thả cho Ít-ra-en đi, thành
ra bọn chúng hết làm nô lệ cho ta! "6 Nhà vua cho thắng chiến
xa và đem quân đi theo. 7 Vua lấy sáu trăm chiến xa tốt nhất, và tất
cả các chiến xa của Ai-cập, chiếc nào cũng có chiến binh. 8 ĐỨC CHÚA
làm cho lòng Pha-ra-ô vua Ai-cập ra chai đá, và vua ấy đuổi theo con cái
Ít-ra-en, trong khi con cái Ít-ra-en đi ra, giơ tay đắc thắng. 9
Quân Ai-cập, gồm toàn thể chiến mã, chiến xa của Pha-ra-ô, kỵ binh và quân lực
của vua ấy, đuổi theo và bắt kịp họ, khi họ đóng trại bên bờ biển, gần Pi
Ha-khi-rốt, đối diện với Ba-an Xơ-phôn. 10 Khi Pha-ra-ô tới gần, con
cái Ít-ra-en ngước mắt lên thì thấy người Ai-cập tiến đến sau lưng họ. Con cái
Ít-ra-en kinh hãi, liền lớn tiếng kêu cầu ĐỨC CHÚA. 11 Họ nói với
ông Mô-sê: "Bên Ai-cập không có đủ mồ chôn hay sao, mà ông lại đưa chúng
tôi vào chết trong sa mạc? Ông làm gì chúng tôi vậy, khi ông đưa chúng tôi ra
khỏi Ai-cập?12 Đó chẳng phải là điều chúng tôi từng nói với ông bên
Ai-cập sao? Chúng tôi đã bảo: Cứ để mặc chúng tôi làm nô lệ Ai-cập! Thà làm nô
lệ Ai-cập còn hơn chết trong sa mạc! "13 Ông Mô-sê nói với dân:
"Đừng sợ! Cứ đứng vững, rồi anh em sẽ thấy việc ĐỨC CHÚA làm hôm nay để
cứu thoát anh em: những người Ai-cập anh em thấy hôm nay, không bao giờ anh em
thấy lại nữa. 14 ĐỨC CHÚA sẽ chiến đấu cho anh em. Anh em chỉ có
việc ngồi yên.”
15 ĐỨC CHÚA phán với
ông Mô-sê: "Có gì mà phải kêu cứu Ta? Hãy bảo con cái Ít-ra-en cứ nhổ trại.
16 Phần ngươi, cầm gậy lên, giơ tay trên mặt biển, rẽ nước ra cho có
lối đi khô ráo ngay giữa lòng biển, để con cái Ít-ra-en đi vào. 17
Còn Ta, Ta sẽ làm cho lòng người Ai-cập ra chai đá. Chúng sẽ tiến vào theo sau
các ngươi. Bấy giờ Ta sẽ được vẻ vang hiển hách khi đánh bại Pha-ra-ô cùng toàn
thể quân lực, chiến xa và kỵ binh của vua ấy. 18 Người Ai-cập sẽ
biết rằng chính Ta là ĐỨC CHÚA, khi Ta được vẻ vang hiển hách vì đã đánh bại
Pha-ra-ô cùng chiến xa và kỵ binh của vua ấy.”
ĐÁP CA: Xh 15
Đ. Nào ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng.
(x c 1b)
1b "Tôi xin hát
mừng CHÚA, Đấng cao cả uy hùng:Kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương.
2 CHÚA là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi.
Người là Chúa tôi thờ, xin dâng lời vinh chúc,Người là Chúa tổ tiên, xin mừng
câu tán tụng.
3 Người là trang chiến
binh, danh Người là "ĐỨC CHÚA! " 4 Xa mã Pha-ra-ô, Người
xô xuống lòng biển,tướng dũng với binh hùng chết chìm trong Biển Sậy.
5 Vực thẳm vùi lấp
chúng, chúng chìm xuống nước sâu chẳng khác nào hòn đá. 6 Lạy CHÚA,
tay hữu Ngài đã biểu dương sức mạnh. Tay hữu Ngài, lạy CHÚA, đã nghiền nát địch
quân.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Tv 94,7b. 8a
Hall-Hall: Ngày hôm nay, anh em chớ
cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Mt 12,38-42
38 Bấy giờ có mấy kinh
sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi
muốn thấy Thầy làm một dấu lạ.”39 Người đáp: "Thế hệ gian ác và
ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ
ngôn sứ Giô-na. 40 Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba
ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như
vậy. 41 Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với
thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao
giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa. 42 Trong cuộc phán xét, nữ
hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà
đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì
còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.
THÁNH LỄ, PHÉP LẠ VĨ
ĐẠI NHẤT!
Dân chúng
đòi Đức Giêsu thực hiện phép lạ theo ý họ, làm cho Ngài phẫn nộ, vì lý do:
Họ đã mù
quáng hay vô ơn Chúa, mà không biết rằng Chúa hằng làm bao nhiêu phép lạ để cho
họ sống. Đan cử: Lực ly tâm thì bắn mọi vật tung ra, thế mà trái đất xoay tít
với vận tốc 1. 666 km/giờ, lý ra nó phải bắn con người ra khỏi trái đất, thế mà
Chúa làm phép lạ cho trái đất hút muôn tạo vật vào cho ta được sống; người ta
sống bởi khí ôxy, thải ra khí Carbonic, thì Chúa lại làm phép lạ cho cây cối
sống bởi khí Carbonic, thải ra khí Ôxy nuôi sống mọi sinh vật. Nhất là họ đã
chứng kiến nhiều kẻ điếc, què, phung hủi, bị quỷ ám, hoặc bất cứ bệnh gì, kể cả
kẻ đã chết, Đức Giêsu chỉ tỏ ý muốn hoặc nói một Lời, có khi Ngài động vào họ,
có người rờ trộm áo choàng Ngài, tất cả những người này đều được Ngài chữa lành
hơn lòng họ mong ước. Nói tắt: con người sống trong ân sủng bởi Chúa luôn làm
phép lạ ban ơn đồng đều như làm mưa làm nắng cho người công chính cũng như kẻ
bất lương (x Mt 5,45).
Thực ra,
đối với Đức Giêsu làm phép lạ theo đòi hỏi của người ta thì có gì là khó, có gì
là lạ đối với Chúa, vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng, muốn làm gì cũng được. Chỉ
có con người làm theo ý Thiên Chúa thì thường là nghịch với suy nghĩ và vượt
khả năng của loài người, mà làm được, đó mới lạ. Thực vậy, ai được nên một
trong Chúa Giêsu Phục Sinh, thì chẳng những “làm được những việc như Đức Giêsu mà còn làm được những việc lớn lao
hơn thế nữa!” (Ga 14,12), đó mới thực là phép lạ Chúa muốn ta cộng tác để
được tham dự vào vinh quang Thiên Chúa. Dầu mọi người thách thức Đức Giêsu làm
phép lạ với hàm ý nắm chắc Ngài bất lực, để phủ nhận Ngài là Thiên Chúa, thì
Ngài cũng vẫn thương họ ban “phép lạ Giona mới” là Thánh Lễ, một phép lạ vĩ đại
nhất hằng diễn ra mỗi khi Hội Thánh cử hành, ai tham dự thì được lãnh nhận hết
ơn này đến ơn khác (x Ga 1,16).
Để nhận
ra Thánh Lễ là một phép lạ vĩ đại, ta hãy so sánh việc Chúa Giêsu làm trong
Thánh Lễ với phép lạ Giona mà Ngài nhắc đến:
1.
Ông Giona là người; thua xa Đức Giêsu là Thiên Chúa.
2.
Ông Giona đi giảng sự chúc dữ cho dân ngoại thành Ninivê; thua
xa Đức Giêsu rao giảng hồng ân đổ xuống trên dân Ngài tuyển chọn.
3.
Ông Giona cưỡng lệnh Chúa không đi giảng cho dân ngoại thành
Ninivê nên gây sóng gió cho những người cùng chung chuyến tàu với ông; thua xa
Đức Giêsu vâng theo ý Chúa Cha tình nguyện đi giảng Lời luôn phát sinh sự bình
an cho những ai khao khát Chân Lý (x Mt 10,13).
4.
Ông Giona không muốn đi giảng, nên bị cá nuối vào bụng ba đêm
ngày; thua xa Đức Giêsu tình nguyện đi giảng, thế mà chúng giết Ngài và an táng
trong mộ ba đêm ba ngày.
5.
Ông Giona bị cá nuốt ba đêm ngày, nhưng không chết, vì khi nằm
trong bụng cá ông sám hối, Chúa thương cho cá mửa ông vào bờ để ông đi rao
giảng làm cho dân ngoại, và từ vua đến dân, cả súc vật đều ăn chay sám hối xin
Chúa thương xót, nên Chúa không giáng phạt xuống thành như lời giảng của Giona;
thua xa Đức Giêsu sau ba ngày được an táng trong mộ, Ngài sống lại, và sai môn
đệ đi rao giảng, là chính Chúa Giêsu rao giảng, đặc biệt trong Thánh Lễ (x Lc
10,16; Dt 1,1-2). Nhưng dân Chúa lại không muốn nghe. Tội này bị Đức Giêsu kết
án: Đã phạm đến Thánh Thần, không bao giờ được tha! (x Mt 12,32).
6.
Ông Giona mới đi 1/3 ngày đường trên phần đất Ninivê; thua xa
Đức Giêsu suốt ba năm đi khắp ba miền lãnh thổ Israel, sang cả vùng dân ngoại
rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa.
Vậy xưa
kia vua Salômôn chỉ xin Chúa cho ông có tấm lòng biết nghe, thế mà Chúa ban cho
ông giầu có và khôn ngoan (x 1 V 3,9-13), đến nỗi danh dự của ông được loan đi
khắp mặt đất, thôi thúc nữ hoàng Saba ở mãi tận cùng trái đất phải cất bước đến
chiêm ngưỡng sự khôn ngoan, tài trí, giầu có của vua Salômôn, khiến bà hết sức
thán phục như muốn ngất đi! Rồi bà tặng cho vua Salômôn vàng bạc châu ngọc
nhiều vô chừng kể! (x 1V 10,1-10). Thế nên Đức Giêsu xác định khi phép lạ vĩ đại
nhất là Thánh Lễ được cử hành, ai đến tham dự, họ sẽ là người khôn ngoan hơn
vua Salômôn (x Mt 12,42b: Tin Mừng). Cụ thể như ông Phaolô đang trên đường xông
về Đamas bách hại Hội Thánh, thế mà nhờ ông biết nghe tiếng Chúa Giêsu gọi,
Ngài bảo ông đến gặp môn đệ Hananya để biết phải làm gì. Ông đã ngoan ngoãn làm
theo (x Cv 9), nên khi được thông dự Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ, ông đã trở thành
Tông Đồ xuất sắc, không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), được đặc
trách giảng Tin Mừng cho dân ngoại (x Gl 2,9), để mọi người biết tin nhận Chúa
Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12), thể hiện bằng việc lãnh Bí tích
Thánh Tẩy, gia nhập Hội Thánh thì được dự tiệc Thánh Thể, dù có chết vì tội
cũng được sống bằng sự sống của Thiên Chúa (x Rm 8,10; Ga 6,57; Gl 2,20).
Đấy mới
là phép lạ vĩ đại trổi vượt hơn phép lạ Chúa bảo ông Môsê dùng cây gậy đập
xuống biển cho nước rẽ ra, hầu dân Do Thái chạy thoát bọn Ai Cập đang truy đuổi;
còn vua, quan, binh lính Ai Cập lại bị chết chìm trong cùng dòng nước vừa cứu
thoát dân (x Xh 14,5-18: Bài đọc năm lẻ). Khiến dân Do Thái xướng lên bài ca: “Nào ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng”
(Xh 15,1b: ĐC năm lẻ).
Niềm vui
này không thể sánh bằng tất cả những ai đã nhờ nước Bí tích Thánh Tẩy, vượt qua
con người đớn hèn như loài thú (x Gv 3,18-19), trở thành con Thiên Chúa, không
còn là nô lệ, vì nô lệ không được ở trong Nhà Cha (x Ga 8,34-36), chỉ có người
con mới được ở cùng Cha, được dự tiệc Cha dọn chính là tiệc Thánh Thể. Tiệc này
ngôn sứ Isaia diễn tả: “Chúa đãi muôn dân
một bữa tiệc trên núi, trên núi này Người sẽ xé bỏ chiếc khăn liệm và tấm màn
tang trùm trên muôn nước, Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần, Chúa sẽ lau khô
dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xóa sạch nỗi ô
nhục của dân Người” (Is 25,6-8). Ai được dự tiệc này “họ có sức mạnh luôn luôn đổi mới, để tung cánh như phượng hoàng, họ đi
mà không biết mỏi, chạy mà không biết mệt” (Is 40,29-31). Bởi thế Chúa kêu
gọi: “Hỡi những người đang khát, nước đã
sẵn đây, dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng, đến mua rượu mua sữa,không
phải trả đồng nào. Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon, được
thưởng thức cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai nghe và đến với Ta, hãy nghe thì các
ngươi sẽ được sống” (Is 55,1. 2b. 3a). Ơn lạ này Chúa làm cho mọi người
được no thỏa hơn lòng mơ ước. Đối với những kẻ chỉ đòi Đức Giêsu làm phép lạ
mới tin, thì họ không được Chúa tín nhiệm. Đúng thế, “trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ
tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức
Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy” (Ga 2,23-24). Điều này Kinh
Thánh đã khẳng định:
Dù người ta có nhờ phép lạ Chúa làm
mà tin vào Ngài, nhưng lại không quý trọng Thánh Lễ để hiệp dâng, thì đến ngày
cánh chung, dân ngoại như bà nữ hòang Saba và dân Ninivê sẽ đứng lên xét xử họ! (x Mt 12,42a: Tin
Mừng).
Đối với
người Công Giáo chỉ đòi phép lạ như dân Do Thái xưa mà chối bỏ không nghe Hội
Thánh rao giảng, khước từ rước Lễ, thì chính Chúa Giêsu sẽ chối họ trước mặt
Chúa Cha và các Thánh thiên thần, chắc chắn có cả Mẹ Maria là đấng ta hằng cầu
khẩn, cũng đứng lên tố cáo tội ta (x Lc 9,26; 2 Tm 2,12b). Khốn nạn hơn dân Do
Thái bị Đức Giêsu mắng: “Đừng tưởng Ta sẽ
tố cáo tội các ngươi nơi Cha đâu, người cáo tội có đó rồi: Ông Mô-sê người mà
các ngươi nhờ cậy” (Ga 5,45).
Khi ta đã
xác tín Thánh Lễ là phép lạ tuyệt vời như thế, thì không cần Chúa phải làm phép
lạ nào nữa, để thi ân giáng phúc thêm.
Kẻ không
hiệp dâng Thánh Lễ để được Chúa rót tình yêu của Ngài vào lòng, biến trái tim
chai đá của nó thành trái tim biết yêu thương như Đức Giêsu (x Pl 2,5), chắc
chắn làm Chúa đau lòng nhất, khiến Ngài phải rên lên: “Dân Ta hỡi, Ta đã làm gì cho ngươi? Ta đã làm chi khiến ngươi phiền
lòng? Hãy trả lời cho Ta. Phải chăng vì Ta đã đưa ngươi thoát nô lệ Ai Cập. Ngươi
tưởng rằng, ngươi dâng cho Ta con bê và hằng vạn suối dầu? Phải chăng ngươi
dâng con trai đầu lòng để chuộc tội lỗi ngươi? Hãy nói cho biết điều nào tốt,
điều nào Thiên Chúa đòi bạn: đó chính là thực thi công bằng, quý yêu nhân
nghĩa, và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn” (Mk 6,3-4a. 6-8: Bài
đọc năm chẵn).
Những Lời
Chúa than trên đây được Hội Thánh hát trong Nghi Thức Kính Thờ Thánh Giá Chúa
vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, cũng chính là lúc Đức Giêsu bắt đầu Thánh Lễ của
Ngài. Thế nên, chỉ những ai hiệp dâng Thánh Lễ, Chúa làm cho họ trở nên người
hoàn hảo, đáng được Ngài cứu độ, như Ngài đã hứa: “Ai sống đời hoàn hảo,Ta cho
hưởng ơn cứu độ Chúa Trời” (Tv 50/49, 23b: ĐC năm chẵn).
Người
Công Giáo muốn biết chắc chắn mình được cứu độ, phải đi trọn ba bước:
-
Bước Nhân Bản: Không làm hại ai, lại quan tâm giúp đỡ những
người nghèo khổ, chịu đựng tha thứ cho nhau.
-
Bước Yêu Mến: Khao khát học biết ý Chúa và đem ra thực hành. Tuy
nhiên vẫn cảm nghiệm thấy mình còn giam trong tội, bởi vì Lời Chúa luôn dạy ta
phải tránh điều xấu và làm điều tốt, trong thực tế không ai chu toàn hai điều
ấy (x Gl 3,22). Kinh Thánh chỉ có giá trị như một quản giáo dẫn ta đến kết hợp
với Chúa Giêsu mới có ơn cứu độ (x Gl 3,24).
-
Bước Đức Tin: Kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể. Đây là bước quan
trọng nhất. Thánh Phaolô nói: “Người công
chính sống bởi Đức Tin” (Rm 1,17).
Vậy “hãy suy tưởng ngay
lành về Đức Chúa và thành tâm kiếm tìm Người. Ai không thách thức Người, thì
được Người cho gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ mình cho thấy. Những
lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Kẻ ngu đần thử thách Đấng
Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt.” (Kn 1,1b-3). Vì thế, trong giờ Kinh
Phụng Vụ ban Sáng, Hội Thánh muốn ta lặp lại Lời Chúa kêu gọi: “Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng,nhưng hãy
nghe tiếng Chúa” (Tv 95/94, 7b. 8a: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Hãy suy tưởng ngay lành về Đức Chúa và thành tâm kiếm tìm Người.
Ai không thách thức Người, thì được Người cho gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ
được Người tỏ mình cho thấy. Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa
Thiên Chúa. Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt (Kn 1,1b-3).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH