Tu đức _ trung thực với chính mình

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 69. TRUNG THỰC VỚI CHÍNH MÌNH
ĐỨC KITÔ: Con ơi, con đừng kiêu căng và tự mãn khi Ta ban cho con ánh sáng và sức mạnh từ trời. Hãy nhớ con hèn yếu và khốn cực biết bao nếu không có những ơn ban đó. Một người quá tự tin khi mọi chuyện trôi chảy sẽ cực kỳ thất đảm, buồn sầu, hay sợ hãi khi cám dỗ và sự khó tuôn đến.
2. Hãy xác tín rằng con hoàn toàn lệ thuộc vào Ta. Không có Ta con chỉ là hư không. Sự hiểu biết thâm sâu về sự thật này sẽ giúp con điều khiển được tư tưởng và khát vọng của con, giúp con mạnh mẽ khi bị cám dỗ, nhờ đó mà không quá dễ sa ngã phạm tội.
3. Hãy chiến đấu như một tinh binh. Nếu vì yếu đuối mà sa ngã, hãy cầu xin thêm ơn giúp đỡ và chỗi dậy với sự dứt khoát mạnh hơn. Hãy coi chừng tính tự mãn và kiêu căng. Hai thằng quỉ đó dẫn người ta đi vào sai lầm, và có lúc làm cho người ta ra mù quáng hoàn toàn trước lỗi lầm và thất bại của mình. Hãy rút ra bài học từ sự sa ngã của những người quá tự tin vào khả năng của mình. Hãy coi đó là một bảng cảnh báo mà giữ mình luôn khiêm nhượng.
SUY TƯ
Chúa có một chương trình được hoạch định cho tôi, một chương trình chủ yếu liên quan đến phần rỗi đời đời của tôi. Có lúc Ngài gửi đến cho tôi một niềm vui nội tâm, sự bình an, và lòng nhiệt thành làm thêm nhiều việc thiện. Lúc khác Ngài rút đi những món quà nội tâm, tôi thấy như bị ruồng bỏ, uể oải, thậm chí còn sầu não và ngã lòng. Người điềm đạm cố giữ sự thăng bằng trong cuộc sống, không nhượng bộ cho tâm trạng và cảm xúc của mình. Khi Chúa gửi đến niềm vui và ánh sáng tâm linh, người ấy cố gắng vui hưởng với sự tự chủ, nhớ rằng chẳng mấy chốc những thử thách tâm linh sẽ đến lấy đi những vui thú này. Cũng thế, lúc chịu thử thách, người đó nhắc mình nhớ lại những niềm vui đã đến, và sẽ đến đúng lúc của nó. Người như thế sẽ tránh được tình trạng chạy từ thái cực này đến thái cực khác và tình trạng mất tín nhiệm nơi người hành động theo cảm xúc và tâm trạng. Đó là người đáng tin trước mặt Thiên Chúa cũng như người ta, họ cố gắng giữ được sự tự chủ, cho dù thấy mình được nâng cao trong niềm vui hay chìm ngập trong đêm tối và buồn khổ tâm linh.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa và Đấng dựng nên con, sự thật là con phải hoàn toàn tùy thuộc vào Chúa trong mọi sự. Không có Chúa con chẳng là gì và chẳng làm được gì. Nếu con thừa nhận sự tùy thuộc vào Chúa trong cuộc sống hằng ngày, con thực sự trở nên vĩ đại. Xin ban cho con có đủ lương thiện mà sống đúng với sự thật này. Con hy vọng sẽ cố gắng nhiều hơn để làm vui lòng Chúa trong bổn phận và đời sống thường ngày. Con sẽ không kiêu ngạo với ơn Chúa ban, cũng không ngã lòng khi Chúa rút quà tặng lại. Chúa có lý khi xử với con như thế. Con mong giữ tâm trí luôn hướng về tình yêu và sự khôn ngoan vô lượng của Chúa, bất kể có xảy ra chuyện gì. Dù là vui hưởng bình an hay chịu đựng thử thách, con muốn trung thành với Thánh Ý Chúa, không thay đổi, không xao động. Amen.   
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ