Tu đức _ đối phó với chước cám dỗ


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám d
Bài 48. ĐỐI PHÓ VỚI CHƯỚC CÁM DỖ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, nhờ Ta giúp đỡ, con sẽ dần dần thắng vượt được những cơn cám dỗ ngày nào cũng quấy nhiễu con. Con chẳng khi nào được an toàn hẳn đâu. Chừng nào còn ở đời này, con còn phải tự vệ trước cám dỗ. Chung quanh con có nhiều người, nhiều chuyện quyến rũ tính yếu đuối của con. Khi không thể xa tránh, hãy đón nhận với sự nhẫn nại chứ đừng lo sợ hay căng thẳng. Sửa sai và cải thiện những gì có thể. Những gì không thể sửa được thì hãy vì Ta mà kiên nhẫn chịu đựng.
2. Nếu không hướng lòng về Ta, con sẽ không thể chịu được sự căng thẳng bởi cuộc chiến hằng ngày này. Không có ơn Ta phù trợ, con chẳng bao giờ đạt tới phần thưởng Hạnh Phúc Thiên Đường. Hãy can đảm đương đầu với cuộc sống. Với lòng quyết tâm vững vàng, con hãy dùng các phương thế đã biết để vượt thắng những cám dỗ thường ngày. Ta sẽ ban sức mạnh từ trời cho ai thực lòng cố gắng. Còn kẻ lười biếng thì phải khốn đốn chịu thất bại.
3. Một số chạy trốn cám dỗ, lại sa ngã phạm tội. Chỉ lo chạy trốn thì chẳng thắng được cám dỗ đâu. Dù đi đến đâu, con cũng luôn gặp dịp tội. Hãy khiêm tốn, kiên nhẫn, và hành động dứt khoát, con sẽ có sức mạnh chống lại kẻ thù của tâm hồn con.
SUY TƯ
Sự kiên nhẫn sẽ giúp tôi bình tâm trước những khó khăn, trở ngại. Nó giúp tôi suy nghĩ sáng suốt hơn. Để khi cần đến Chúa, tôi sẽ dễ quay về với Chúa hơn. Lòng khiêm tốn sẽ giúp tôi nhận biết sự yếu hèn và rỗng không của mình. Nó giúp tôi bớt cáu kỉnh và phẫn uất trước những chuyện khó chịu. Hai nhân đức này sẽ giúp tôi bình tâm giữa mọi bất trắc. Rồi với một kế hoạch rõ ràng trong tâm trí, tôi có thể khởi sự chống trả các thói xấu của mình và chiến thắng những cơn cám dỗ.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, có Chúa trợ giúp, con hy vọng ngày nào cũng hết sức vượt thắng các thói xấu và tăng triển đức hạnh. Khi gặp những việc quá sức, và chỉ biết chịu đựng đau khổ hay thất vọng, xin Chúa giúp con nhận ra Chương trình Quan phòng của Chúa xếp đặt đời con như thế. Xin giúp con đón nhận thánh giá của mình với sự kiên nhẫn và lòng khiêm tốn. Con sẽ không ngừng hết lòng cố gắng. Kết quả ra sao, con đặt hết trong bàn tay yêu thương của Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi