Tu đức _ cám dỗ có ở mọi nơi, mọi lúc

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám d
Bài 45. CÁM DỖ CÓ MỌI NƠI, MỌI LÚC
ĐỨC KITÔ: Con ơi, trong thế giới này không có ai hoàn hảo hay thánh thiện đến nỗi chẳng hề thấy mình bị cám dỗ. Con chẳng bao giờ hoàn toàn thoát khỏi chước cám dỗ. Chẳng có vị thánh nào của Ta cao siêu trong cầu nguyện, hay rạng ngời trong ân sủng của Ta đến nỗi không hề phải chịu cám dỗ.
2. Các vị thánh đã kinh qua nhiều bất an và cám dỗ, và họ đã thu lợi từ những kinh nghiệm này. Những ai không sẵn lòng đứng lên chống lại chước cám dỗ sẽ mau chóng sa ngã lìa bỏ Ta. Đừng rối trí vì mọi sự không tiến hành như con muốn. Hãy coi thử thách đó như một phần của cuộc sống con. Hãy kiên nhẫn chịu đựng những gì con không sửa lại được. Như thế con mới chứng thực con là môn đệ của Ta.
3. Cám dỗ có thể đến với con bất kể giờ khắc nào, ban ngày hay ban đêm. Con sẽ gặp chúng ở trong con, hay có thể từ những con người và sự vật quanh con. Không có lúc nào cũng như nơi nào mà không có cám dỗ, và mọi người đều phải chịu cám dỗ. Dù vậy, Ta ở ngay bên, trong mọi biến chuyển, để ban ngay sức mạnh từ trời cho ai sẵn lòng chiến đấu.
4. Khi chịu cám dỗ, con có cơ hội bày tỏ một tình yêu vị tha hơn dành cho Ta. Vì thế, đó là dịp tốt nhất để con vượt lên trên cái tôi hèn yếu của con mà vươn đến bên Ta.
SUY TƯ
Chịu cám dỗ là thân phận của mọi người. Không ai thoát khỏi. Không nơi nào trên thế giới, không thời khắc nào trong ngày là an toàn khỏi chước cám dỗ. Bản tính con người không bao giờ được thỏa mãn, và ma quỷ chẳng bao giờ đi ngủ. Giữa hai điều đó là Chúa Giêsu với hai cánh tay dang rộng hướng về tôi. Tôi sẽ thẳng bước đến với Chúa bằng cách hướng dẫn tư tưởng và kiểm soát các dục vọng, lời nói và hành động của tôi. Chỉ trong Ngài tôi mới tìm được niềm vui và hạnh phúc thỏa lòng. Cuộc giằng co liên lỉ này, bên trong và bên ngoài tôi, kéo tôi lại gần và kéo tôi lìa xa Chúa Giêsu, làm cho cuộc sống trở thành một cuộc chiến hằng ngày.
CẦU NGUYỆN
Cha trên trời thân yêu của con, trong mọi điều hôm nay con chọn lựa, không có gì đáng quý hơn Thánh Ý của Cha. Chỉ một mình Cha chỉ cho con con đường đến hạnh phúc vĩnh hằng của Thiên Đường. Xin giúp con làm môn đệ trung thành của Giêsu, Người Con Thần Linh của Cha. Con muốn đặt Ngài làm Vua của lòng con bằng cách trung thành noi theo gương mẫu thánh thiện của Ngài. Xin làm cho con nên thân mật với Ngài hơn để con suy nghĩ, nói năng, và hành động giống Ngài mỗi ngày một hơn. Không có mục tiêu nào cao hơn thế, nhưng con lại không được nhắm đến một điều thấp hơn. Hạnh phúc thật của con đòi con phải như thế. Lòng quảng đại của Ngài dành cho con đòi con phải như thế. Có Cha trợ giúp, con hy vọng ít là trung thành với việc thật lòng cố gắng mỗi ngày vì Ngài. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi