Tu đức _ chước cám dỗ là thầy dạy

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 49. CHƯỚC CÁM DỖ LÀ THẦY DẠY
ĐỨC KITÔ: Này con, khi bị quấy rầy bởi những ý tưởng và dục vọng xấu, người có thiện chí sẽ thấm thía nhận biết họ cần đến Ta là chừng nào. Họ nhận biết cách sâu xa sự yếu đuối của mình khi cố gắng sống tốt lành.
2. Người ấy biết sự an toàn tuyệt đối và bình an không có được trong thế giới này. Rồi họ thấy cuộc đời này bớt hấp dẫn hơn. Sự chết không còn làm cho họ sợ hãi như trước vì đó là cánh cửa vào Thiên Đường. Thậm chí họ còn nguyện xin được sự chết giải thoát họ khỏi những cơn cám dỗ vây quanh.
3. Đừng sợ! Hãy tin vào Ta! Sau cơn bão con sẽ mạnh sức như chưa hề có. Ta luôn ở ngay bên để giúp con ngày càng lớn lên trong sự tốt lành thánh thiện. Bước ra khỏi thử thách, con sẽ là một người tốt lành và khôn ngoan hơn.
4. Có gì là khó khăn đối với Ta không? Phải chăng Ta sẽ không giữ lời hứa? Hãy đứng vững và kiên trì chiến đấu với những cơn cám dỗ. Hãy kiên nhẫn! Hãy dũng cảm đợi chờ ân sủng của Ta. Nỗi lo ngại trong con sẽ được chế ngự bởi niềm tin và sự tín thác vào Ta. Khi con sẵn có những điều đó, sự an ủi và yên bình của Ta sẽ đến với con.
SUY TƯ
Cám dỗ có xu hướng làm cho người lành buồn sầu và thất đảm. Tuy vậy, chỉ cần người đó quay lại tìm ơn trợ giúp nơi Chúa, và hết sức cố gắng. Chừng nào còn cố gắng hết sức mình, người đó không sợ hãi, không lo âu, không nhụt chí. Sự khôn ngoan và bình an sẽ tăng lên khi người đó nhận ra tính cách tạm thời của thử thách.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, trong mọi thử thách và cám dỗ con phải chịu, ước gì con luôn hướng lòng về Chúa! Rồi con sẽ dễ dàng nhận ra tính giả trá nơi những hấp dẫn của thế gian. Con sẽ không để mình buồn phiền, sợ hãi, hay nản chí vì những cơn cám dỗ. Con cũng không ngạc nhiên vì sự nổi loạn của các sở thích và dục vọng mù quáng nơi chính mình. Vì Chúa, con hy vọng sẽ chiến đấu và chiến thắng mọi xu hướng xấu. Amen.   
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
47. chiến lược  của chước cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi