Truyện thánh Saviô _ niềm tự hào của người trẻ


NIỀM TỰ HÀO CỦA NGƯỜI TRẺ
KINH CẦU NGUYỆN CÙNG THÁNH ĐA MINH SAVIÔ
Hỡi anh bạn thánh Đa Minh Saviô! Xưa kia anh cũng là học sinh như chúng em, xin anh hãy giúp chúng em bắt chước anh.
Như anh, chúng em muốn sống trong sạch, muốn hết lòng kính yêu Chúa Giêsu Thánh Thể và Đức Mẹ Đồng Trinh.
Xin anh giúp chúng em cũng trở nên những học sinh gương mẫu bằng cách:
-         Tử tế với chúng bạn,
-         Chăm chỉ trong lớp,
-         Luôn vâng lời mọi nơi.
Ước gì điều quyết định của anh trong dịp Chịu Lễ Lần đầu: “Thà chết chẳng thà phạm tội” sẽ là phương chăm hoạt động của cả đời sống chúng em. Amen.
BA ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ YÊU CẬU...
Sáng ngày 20 tháng 7 năm 1914, Đức Thánh Giaó Hoàng Piô X đã hội kiến riêng với Đức Hồng Y Salôtti, một trạng sư nổi danh, giữ nhiệm vụ “tranh đấu”, tại Thánh Bộ Lễ nghi, cho các vụ xin phong Thánh của nước Pháp và của Hội Dòng Salêgiêng trên thế giới.
Sau một hồi hàn huyên trò truyện, Đức Thánh Cha hỏi:
-         Thế còn em Đa Minh Saviô, vụ của em này ra sao rồi?
-         Dạ, thưa Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y đáp, vụ đó tiến hành khả quan lắm! À, nhân tiện, con xin mạn phép hỏi Đức Thánh Cha: Chẳng hay Đức Thánh Cha nghĩ thế nào về em bé này ạ?
-         Ta nghĩ sao ư? Thì, em quả là một mẫu gương lý tưởng cho giới thiếu niên của thời đại chúng ta! Một thiếu niên đã xuống mồ với chiếc áo trinh bạch của ngày Rửa tội, và trong suốt quãng đời ngắn ngủi 15 năm trời không hề có một khuyết điểm nhỏ, thì đó chỉ có thể là một vị Thánh mà thôi! Ta còn chờ gì mà không tặng em tước hiệu đó nữa!
-         Dạ, thưa Đức Thánh Cha, nhưng... trong những cuộc tranh luận tại Thánh Bộ Lễ Nghi, con đã bị cãi trả rất kịch liệt cũng chỉ vì mọi người đều cho rằng em còn quá trẻ tuổi nên không đáng được tôn kính trên bàn thờ.
-         Em còn trẻ quá à? Thì đó lại càng là một lý do nữa để ta phải phong Thánh cho em! Thật ra, trong thời đại chúng ta, một thiếu niên phải chật vật lắm mới thực hiện được nhân đức một cách hoàn toàn, và lại càng phải anh hùng lắm mới có thể bền vững chu toàn mọi bổn phận hàng ngày. Ta đã đọc hạnh tích của em Đa Minh Saviô, do chính cha Bosco viết, và ta dám quả quyết rằng: Đa Minh Saviô chính là một mẫu người hoàn toàn nhất, có những tấm gương đáng cho giới thiếu niên hiện đại noi theo. Con hãy can đảm thực hiện thật mạnh cho vụ này... Ta cam đoan nó sẽ thành đạt rất sớm!
-         Dạ, thưa Đức Thánh Cha, hiện thời tiểu sử của em Đa Minh Saviô, con viết cũng gần xong rồi ạ...
-         Nếu thế con hãy viết nốt lẹ lên! Đức Thánh Cha Piô X kết luận. Chừng nào xong, con hãy đem cho ta một cuốn. Nhất định ta sẽ đọc không bỏ sót một chữ nào đâu!
Năm tuần lễ sau, quyển “Đa Minh Saviô” do Đức Hồng Y Salôtti biên soạn đã phát hành... Nhưng, lúc đó rủi thay! Đức Thánh Cha Piô X, vị Giaó Hoàng bát tuần này, đã băng hà!
Đức Thánh Cha đã không được đọc cuốn truyện mà Ngài mơ ước, nhưng, trên kia, trên chốn Vinh Phúc, ngài đã được thấy tận mắt pho sách sống động đó: cậu Đa Minh Saviô vinh hiển!
Ngày 16 tháng 8 năm 1915, Đức Giaó Hoàng Bênêdictô XV hội kiến riêng với cha Francêsia, lúc đó đã 80 tuổi, là một cha giáo Salêgiêng đầu tiên của Đa Minh Saviô.
Cả hai vừa ngồi xuống ghế, Đức Thánh Cha đã chỉ một cuốn sách để trên bàn làm việc và phán hỏi:
- Con có biết ta đang đọc sách gì không? Đó là cuốn tiểu sử của em Đa Minh Saviô của con, do Đức Hồng Y Salôtti biên soạn! Đây quả là một tiểu sử lý tưởng để làm giới thiếu niên cảm mến một vị Thánh hoàn toàn thích hợp của thời đại. Ta dám quả quyết là tiểu sử em Đa Minh Saviô sẽ còn làm hài lòng giới thiếu niên hơn cả tiểu sử Thánh Luy đệ Gônggiaga nữa!... Vì nó rất hợp với thời đại mới của giới thiếu niên ngày nay. Thế hệ của chúng ta không còn những vị Thánh khổ hạnh và nghiêm nghị nữa... Đa Minh Saviô đã làm hứng khởi các thiếu niên của chúng ta, vì chúng sẽ nhìn thấy nơi em một người hoàn toàn như chúng!
Nghe Đức Thánh Cha phán, cha Francêsia thêm, “Tôi thấy hình như được nghe lời của chính cha Bosco, ba chục năm về trước, đã nói về em bé mà tôi đã được vinh dự làm thầy!”
Mười chín năm sau, ngày mồng 9 tháng 7 năm 1933.
Đức Giaó Hoàng Piô XI, khi công bố những nhân đức anh hùng của Đa Minh Saviô, đã tôn phong cậu lên Bậc Đáng Kính. Lễ nghi đã được cử hành trong Phòng Nhóm của các Đức Hồng Y tại Điện Vatican, và đã kết thúc bằng một bài diễn văn hào hùng để tán dương Đa Minh Saviô, do chính Đức Giaó Hoàng đọc trước bức chân dung của em, bức chân dung đã được một họa sĩ  rất quen thân của em vẽ lại. ĐỨC GIÁO HOÀNG đã ban những lời vàng ngọc như sau đây:
“Trong trường của nhà giáo dục lừng danh, cha Bosco, cây hoa nhân đức này đã vươn lên nhanh chóng lạ thường. Nó đã trổ hoa trong năm chưa đầy 15 tuổi. Và ngay khi cuống hoa đã ngã xuống, nó đã tỏa ra những làn hương thơm của đời sống Công giáo. Chưa đầy 15 tuổi, thiếu niên này đã tiến tới tuyệt đỉnh trọn lành, đặc biệt biểu lộ ba nét chính mà ta có thể treo gương cho giới thiếu niên của thời đại chúng ta lòng trong sạch, lòng đạo đức và lòng nhiệt thành.”
“Lòng trong sạch của em quả có thể sánh ngang với vẻ tinh tuyền của bông huệ trắng và của các thiên thần Chúa, vì em đã rập khuôn nó theo lý tưởng cao siêu của Đức Nữ Trinh Maria... Lòng trong sạch của em Đa Minh Saviô là một viên ngọc rạng rỡ. Dịu dàng biết bao, nếu chúng ta đem ánh sáng của viên ngọc này cho giới thiếu niên ngày nay chiêm ngắm, để các chúng mê say vẻ đẹp đó!”
“... Lòng trong sạch của Đa Minh Saviô đã không ngừng được canh phòng cẩn mật bởi lòng đạo đức của em, một lòng đạo đức nhuần thấm sự tôn sùng Nữ Vương các Thánh Đồng Trinh và sự sùng kính phép Bí Tích Cực Thánh trên bàn thờ...”
“ Lòng trong sạch và lòng đạo đức đó dĩ nhiên đã được bổ khuyết bởi một tinh thần tông đồ hiếm thấy. Em bé này quả là một trẻ nhỏ và đồng thời là một tông đồ cả! Ngọn lửa nhiệt thành dường như đã nung nấu cả cuộc sống ngắn ngủi 15 năm nay. Chính tinh thần tông đồ đó đã không ngừng thúc đẩy em tạo nên những cơ hội để giúp các bạn trở nên tốt hơn, bằng cách dạy giáo lý cho họ, bằng cách dần dà hướng họ về lời kinh nguyện và về các Bí tích, cũng như bằng cách tham dự, một cách hết sức thân mật, vào những trò chơi và những cuộc giải trí của họ.”
“Đó lại là một tấm gương mà em bé này treo cao để giới thiếu niên Công giáo. Rồi đây, từ khắp nơi trên mặt địa cầu, giới thiếu niên thân ái này sẽ đứng vùng lên để phụng sự Chúa Kitô.”
“Nhưng, chớ gì giới thiếu niên này đừng bao giờ lãng quên rằng họ chỉ có thể tiến tới hoạt động phong phú này bằng cách, theo gương em bé trong sạch và sốt sắng này, giữ linh hồn thoát khỏi những vết nhơ, nhờ lời cầu nguyện, nhờ tinh thần tỉnh thức và hãm mình. Chính nhờ tình yêu và nhờ lòng hy sinh mà người tông đồ có thể thu lượm được những kết quả khả quan vậy.”
Các em thấy, ba Đức Giaó Hoàng đã dường như ái mộ cậu thiếu niên Công giáo với một tình ưu ái đặc biệt, và cả ba vị đã cùng gặp nhau trong khi suy niệm về cuộc sống của cậu: cả ba vị đã đều nhấn mạnh về tinh thần tông đồ của cậu, cả ba cậu đều đã nghĩ rằng cậu là một mẫu gương hoàn toàn thích hợp cho giới thiếu niên Công giáo chúng ta.
“Đó là mẫu gương lý tưởng cho giới thiếu niên của thời đại chúng ta” Đức Thánh Giaó Hoàng Piô X đã phán.
“Đa Minh Saviô sẽ làm hứng khởi các thiếu niên của chúng ta, vì chúng sẽ nhìn thấy nơi em một người hoàn toàn như chúng” Đức Bênêdictô XV nhấn mạnh.