Truyện thánh Saviô _ lời vàng ngọc của ĐTC Piô XII


ĐAMINH SAVIÔ,
GƯƠNG MẪU CỦA CÁC EM!
 
 Đaminh Saviô buồn rầu khôn tả vì phải từ bỏ Học viện về làng Mônđôniô. Ngôi nhà của cha mẹ cậu ở ngay đầu làng, bên dưới một trái đồi, gần một khu nghĩa trang nhỏ có tường đá bao quanh.
Một buổi chiều tháng 9 năm 1862, tức năm năm sau khi Đa Minh Saviô qua đời, cha thánh Bosco trong khi huấn dụ các học sinh ngài, đã nói:
“Điều mà cha có thể quả quyết với các con, ấy là chúng ta sẽ có những thiếu niên được tôn kính trên bàn thờ! Nếu Đa Minh Saviô cứ tiếp tục làm phép lạ, và nếu cha còn sống được ít lâu nữa để hoạt động cho vụ của em thì, cha không nghi ngờ gì cả, Hội Thánh sẽ cho phép chúng ta được tôn kính em, ít là trong nhà chúng ta!”.
Quả thật, Đa Minh Saviô đã tiếp tục làm phép lạ! Trong bao nhiêu phép lạ cậu làm, có bốn phép lạ hơn cả mà các em vừa đọc ở trên, bốn phép lạ mà chính cả Hội Thánh cũng phải công nhận. Vụ của em đã được Toà Thánh nghiên cứu, tuy không phải do chính cha Bosco cổ động!
Thế rồi cuối cùng, như các em đã biết, hôm thứ bảy ngày 12 tháng 6 năm 1954, tại chính điện của Đại Thánh Đường Thánh Phêrô, thuộc điện Vatican ở Rôma Giáo đô muôn thuở, Đa Minh Saviô, cậu bé chưa đầy 15 tuổi, học trò của cha thánh Bosco, kiệt tác phẩm của ngài, hiện thân kiện toàn của khoa sư phạm và tinh thần của cha Bosco, đã được tôn phong lên bậc hiển thánh, giữa tiếng tung hô vang dậy của thiếu niên khắp năm châu.
Lúc đó vào khoảng 18 giờ chiều. Quay ra muôn vạn người đứng kín đặc cả ở Công trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Piô XII đã phán những lời vàng ngọc sau đây:
“Đây, trước mặt chúng ta là hình ảnh khả ái của Đa Minh Saviô, một cậu bé đáng yêu, có thể xác yếu đuối nhưng có một tâm hồn vô cùng dũng cảm, một tâm hồn tràn đầy tình yêu với Chúa Kitô!
“Ở vào tuổi cậu, người ta tưởng chỉ có thể tìm thấy trong cậu những khuynh hướng tốt lành về lòng đạo đức. Ấy thế mà trái ngược hẳn! Người ta đã phải vô cùng ngạc nhiên vì bao nhiêu sự kiện siêu nhiên phi thường chiếm cứ lòng cậu!
“Trong trường của cha Bosco, cậu đã học phụng sự Thiên Chúa trong niềm vui và đã làm các bạn của cậu kính yêu Thiên Chúa!
“Mới ở Học viện hơn được một tháng mà ngày mồng 8 tháng 12 năm 1854, cậu đã triệu tập một số bạn hữu thân tín nhất vào hội “Đức Mẹ Vô Nhiễm” để giúp họ tiến mau hơn con đường nhân đức, bằng cách tránh xa những tội mọn!
“Với lòng đạo đức và với những cách cư xử hoà nhã, cậu đã khích lệ các bạn, đã thúc đẩy họ năng đi xưng tội và rước lễ thường xuyên, đã mời gọi họ lần hạt và xa lánh sự dữ ở bất luận nơi nào.
“ Không hề bối rối trước những cách đối đáp thường là lạnh nhạt và hung bạo của một số bạn xấu, cậu vẫn can đảm, nhưng luôn luôn hiền từ, nhắc họ nhớ tới bổn phận của họ.
“Ngay trong cuộc sống này, cậu đã được tràn đầy thánh sủng. Ơn nghĩa Chúa luôn ở trong lòng cậu đã sống với cậu với tất cả sự đằm thắm.
“Cậu đã sớm lìa bỏ trần thế để lãnh nhận, qua tay Nữ Vương Thiên Quốc, phần thưởng mà Thiên Chúa đã hứa ban cho những kẻ yêu kính Ngài”.
Các em ạ! Những lời vàng ngọc này, phát ra từ cửa miệng chính Đấng Đại Diện tối cao của Chúa Kitô nơi trần thế, quả là vô cùng ý nghĩa! Những lời vấn rộng lớn và dũng cảm của vị Thánh Trẻ Đa Minh Saviô, người “em út” trong hàng ngũ các thánh Hiền Tu, tức là người trẻ nhất trong các vị Thánh không phải là chết vì đạo.
Chắc hẳn các em cũng không cần phải đổ máu vì Chúa Kitô, như Thánh Trẻ Tarcisius và Thánh nữ Maria Gôretti. Tuy nhiên, như Đa Minh Saviô, các em vẫn phải cố gắng cứu rỗi linh hồn mình, phải chiếm bằng được Nước Trời!
Theo gương Thánh trẻ, như lời Đức Cố Giáo Hoàng Piô XII đã dạy, các em hãy phụng sự Thiên Chúa nhân lành trong niềm vui thánh thiện và hãy hết lòng yêu mến “Mẹ trên trời” của các em. Các em cũng hãy tránh xa những tội lỗi và hãy lôi cuốn các bạn về đàng lành. Biết bao kẻ đã manh tâm xô đẩy bạn bè về sự dữ, về đàng tội, tức là về vực thẳm của sự hư đi đời đời, về biển lửa muôn kiếp của Hoả ngục!
Nếu các em biết trung thành sống theo mẫu gương toàn thiện của VỊ THÁNH CÙNG TUỔI CÁC EM, mà các em vừa đọc xong, thì rồi một ngày kia, như Đa Minh Saviô, các em cũng sẽ nhận được phần thưởng dành riêng cho những đứa con yêu của Thiên Chúa, đó là Nước Trời… nơi Đa Minh Saviô, vị Thánh 15 tuổi, người bạn và mẫu gương của các em, đang đợi các em!


Đaminh Saviô, bạn của các trẻ em
Đaminh Saviô mỉm cười với các bà mẹ