Tu đức _ sự chóng qua của đời này

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 7. SỰ CHÓNG QUA CỦA ĐỜI NÀY
ĐỨC KITÔ: Này con, phù vân là tên gọi khác của những trông mong khờ dại và kỳ vọng hão huyền. Nhiều người trông đợi thái quá vào phúc lợi thế tục. Những người khác lại làm ra vẻ vĩ đại hơn chính mình và cố thu hút sự chú ý họ không đáng được.
2. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân cho ai không yêu mến Ta, hay từ chối tuân giữ huấn lệnh của Ta. Không có gì là bền vững dưới ánh mặt trời. Khi con yêu thích điều gì vì chính nó, mà không vì nó giúp con thi hành Ý muốn của Ta, con là nạn nhân của phù vân. Sự chết sẽ mang tất cả những điều đó lìa xa con, không để lại chút gì. Ai hiểu biết chân lý này là người khôn ngoan biết bao!
3. Thật là phù vân, việc chú tâm tìm kiếm sự thịnh vượng có thể mất đi và đặt hết hy vọng vào đó. Cũng là phù vân, sự ham hố danh giá, hay tự coi mình tốt hơn người khác. Thật là phù vân, sự mù quáng đuổi theo các dục vọng xác thịt và ham muốn những điều sẽ mang lại phần phạt nặng sau này.
4. Thật là phù vân, việc ao ước sống lâu mà chẳng để ý đến sống tốt. Thật là phù vân, việc để hết tâm trí vào đời sống hiện tại mà không suy nghĩ về đời sống sẽ đến sau đó. Thật là phù vân, việc yêu thích những điều mau chóng qua đi, thay vì để tâm vào Thiên Đàng – ngôi nhà của niềm vui vô tận.
SUY TƯ
Nếu người chết có thể sống lại cuộc sống của mỉnh, nhiều người sẽ đánh giá mọi sự khác hẳn ngày trước! Họ thấy mình đã sống, đã làm việc, và cả phạm tội vì nhiều điều ngu xuẩn! Người tốt khi đó thưởng thức niềm vui và hạnh phúc tuyệt đối với Chúa trên Thiên Đàng do họ đã không vì sự an ủi và vinh quang thế tục mà xúc phạm đến Chúa. Cuộc sống của tôi là chọn lựa của tôi. Tôi sẽ cố gắng làm vui lòng Chúa trong mọi sự, hay vì yêu thích sự thỏa mãn thế tục nhiều hơn mà chống lại Thánh Ý Chúa?
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan Nước Trời để con biết tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự. Xin cho con tìm thấy Chúa, vui hưởng sự hiện diện của Chúa trong đời con, và yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Xin giúp con đánh giá sự quan trọng của mọi sự như Chúa đánh giá. Xin giúp con cẩn trọng xa tránh kẻ xu nịnh, và kiên nhẫn chịu đựng những ai gây nhiều phiền toái cho đời con. Con sẽ rất khôn ngoan khi biết kháng cự bao tác động thái quá của miệng đời, và giữ lòng theo luật thánh của Chúa. Sống được như thế, con sẽ an toàn thẳng tiến trên con đường dẫn đến sự sống đời đời, hạnh phúc bất tận, và thành đạt vĩnh viễn. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người