Tu ức _ luyện hình hôm nay và mai sau

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 24. LUYỆN HÌNH HÔM NAY VÀ MAI SAU
ĐỨC KITÔ: Con ơi, đừng mong có được bình an chừng nào con chưa vượt qua được đủ loại bất trắc và thù địch. Nếu con nói rằng con không thể chịu đựng được những khốn cực hôm nay, làm sao con chịu được các khốn cực của Luyện hình mai sau?
2. Người kiên nhẫn tìm thấy một luyện hình thanh tẩy ở đời này. Khi người khác có lỗi với mình, họ buồn phiền vì điều xấu đã xảy ra hơn là vì đã bị xúc phạm. Tự đáy lòng mình, họ tha cho người làm ác. Khi có lỗi với ai, họ không chậm trễ xin lỗi. Họ thấy dễ cảm thương hơn là nóng giận. Họ thường không chú trọng đến cảm xúc của mình và cố gắng sống vượt lên trên những tình cảm đó, theo tầm hiểu biết của mình và ân sủng Ta ban.
SUY TƯ
Dù ở đây trong đời này hay trong luyện hình mai sau tôi đều phải đền trả cho từng sai lỗi tôi mắc phải. Không một vết nhơ nào được phép vào Thiên Đàng. Tôi có thể thanh luyện linh hồn tôi bây giờ bằng việc sống theo gương mẫu và lời dạy của Đức Kitô, Chúa Cứu Thế của tôi. Ngài đã dành được cho tôi ơn chiến thắng tội lỗi và sai lầm. Bây giờ tôi phải làm phần của tôi là sống một đời thánh thiện. Nếu tôi không chịu và chết trong tội nhẹ, tôi sẽ phải đền trả trong luyện hình. Nếu chết trong tội nặng, tôi sẽ tự kết án hỏa ngục muôn đời cho mình.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, trong suốt cuộc đời dương thế, Chúa đã kiên nhẫn và quảng đại thi hành cho hết mọi ý muốn của Chúa Cha. Thế nên con, một tội nhân khốn khổ, lại càng phải kiên nhẫn hơn trong cuộc sống mỗi ngày. Cho dù cuộc sống này có như một gánh nặng, thì bởi ơn Chúa, nó lại là một cơ hội rất lớn cho con đáng được phần thưởng Nước Trời. Gương mẫu thánh thiện của Chúa và đời sống các thánh làm cho cuộc sống này trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu đựng hơn cho những ai biết dành thời giờ mỗi ngày để nhìn cho rõ hơn con đường Chúa dẫn về thiên đàng. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người