Bài 11. thực lòng cố gắng

Bài 11. THỰC LÒNG CỐ GẮNG 


Hãy hướng lòng về Ta và thực lòng cố gắng sống theo Ý Ta muốn thì bao sự khó của con sẽ dần dần tan biến hết.

ĐỨC KITÔ: Con ơi, con hay nghĩ đến dăm ba chuyện vụn vặt mà chẳng chịu tập trung suy nghĩ về Ta cũng như về các nhu cầu lớn nhất của con. Sau một chút hồi tâm, con lại chia trí ngay vào mấy điều vô ích. Thế nên hiếm khi nào con có được một cái nhìn đúng đắn về chính mình và việc làm của mình. Con rất khó đánh giá cho đúng về mình vì con đâu có để ý đến khát vọng, đến động cơ và ý hướng của con. Con chẳng mảy may đau đớn về sai lỗi của mình vì con đâu có thấy được diễn biến trong lòng con. Vị kỷ và đồi bại thường là động cơ thầm kín của con. Vì thế mà các việc làm bên ngoài của con còn bất toàn và bất hảo lắm lắm. Đời sống tốt lành là hoa trái của một tâm hồn trong sạch, còn tâm hồn bất toàn chỉ nảy sinh một đời sống bất hảo.

2.  Hoạt động bên ngoài phải đến từ sức sống nội tâm. Nếu con chỉ phục vụ Ta bằng mấy việc bên ngoài thì con đâu có thực lòng theo Ta. Con phải chặt bỏ cội rễ của bao sự rối loạn trong lòng con. Hãy học cách điều khiển bản tính vị kỷ của con, rồi con sẽ có được sự bình an của Ta. Hàng ngày Ta đều ban ơn giúp con đạt được mục tiêu linh thánh này. Đừng nhìn mãi vào sự yếu đuối của con, đừng ngại cố gắng. Không có gì là không thể đối với Ta. Hãy hướng lòng về Ta và thực lòng cố gắng sống theo Ý Ta muốn thì bao sự khó của con sẽ dần dần tan biến hết.

3.  Hãy thực lòng cố gắng. Lúc nào con cũng có những sai lỗi không tránh được. Dù vậy, chỉ cần một chút mạnh mẽ với chính mình, con sẽ mỗi ngày một thấy phục vụ Ta dễ dàng hơn. Nếu mỗi năm con chỉ nhổ rễ một tật xấu thôi, thì chẳng mấy chốc con sẽ thành người hoàn hảo. Tuy thế, ngày nay dường như người ta chỉ tốt nhất khi bắt đầu trở lại; khi không thấy mình tồi tệ hơn, họ lại coi đó là một thành tựu tuyệt vời.

SUY TƯ: Nhiều người nhận rằng mình có sai lỗi; tuy thế, họ lập tức thanh minh cho từng sai lỗi khi nó bị chỉ ra. Đơn giản là họ không chịu đối diện với từng sai lỗi của mình, rốt cuộc là nhân đức nơi họ chẳng tiến bộ được bao nhiêu. Để sống tốt hơn tôi phải thừa nhận điều sai trái của mình, rồi tôi mới có thể cải thiện chính mình.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin giúp con có đủ can đảm để nhìn thẳng vào những sai lỗi của con, có đủ chân thành mà nhận biết, và có đủ sức mạnh mà chống lại chúng. Mỗi ngày con nghĩ về rất nhiều chuyện, nhưng toàn là chuyện tầm thường và vô ích. Xin ban cho con sức mạnh và lòng quảng đại để con có quyết định cụ thể cho từng sai lỗi cụ thể. Xin đừng để cho con vì quá vị kỷ mà không cố gắng làm vui lòng Chúa mỗi ngày một hơn. Dù vẫn còn sai lỗi, con vẫn một lòng cố gắng và ngày ngày cố gắng để nên người tốt hơn. Còn liên lỉ cố gắng, còn liên lỉ tiến bộ. Sự liên lỉ cố gắng sẽ từ từ tiêu diệt tính vị kỷ trong lòng con, rồi bao nhiêu sai lỗi sẽ suy yếu dần và chết đi. Lạy Chúa, con trông cậy vào ánh sáng và sức mạnh của Chúa trong cuộc chiến này. Amen.

Anthony J. Paone S.J.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3