Bài 5. NGOẢNH MẶT LÌA XA THIÊN CHÚA

Bài 5. NGOẢNH MẶT LÌA XA THIÊN CHÚA

Ai chỉ tìm kiếm sự thỏa mãn thế tục sẽ không thấy được sự hiện diện đầy tình yêu thương của Đấng Tạo Hóa.

ĐỨC KITÔ: Này con, ai quí chuộng một điều gì vì chính nó, người ấy quên mất đi sự tốt lành và tình yêu của Ta, và mãi mãi hèn kém như điều được họ đánh giá cao. Điều gì không giúp con làm vui lòng Ta thì chẳng hề có một chút giá trị nào cho đời con. Thế nên con phải coi là không không vậy.

2. Trừ khi con thấy được sự hiện diện của Ta trong đời sống bình thường của con, bằng không, chẳng chóng thì chầy, con sẽ trở nên bất mãn, dù con có ở đâu hay quay về đâu.

3.  Ai cố tận hưởng một sự gì như là của riêng mình, kẻ ấy không có cả niềm vui lâu dài lẫn tự do đích thực. Cách này hay cách khác, kẻ ấy sẽ thấy mình bị ràng buộc và tách lìa khỏi Ta.

4.  Ai nghĩ đến chuyện thế tục nhiều hơn nghĩ đến Ta là người chẳng tìm được gì ngoài bất an, lo lắng và phiền muộn. Người ấy đang lên kế hoạch hủy diệt chính mình mà không hay.

5.  Một vật có thể rất nhỏ bé nhưng khi được con yêu thích và đánh giá cao lại có sức níu kéo con lìa xa Ta, Đấng Toàn Thiện, và sẽ làm cho hồn con ra suy nhược. Ai chỉ tìm kiếm sự thỏa mãn thế tục sẽ nên mù tối, không thấy được sự hiện diện đầy tình yêu thương của Đấng Tạo Hóa.

SUY TƯ: Một người chỉ tìm kiếm khoái lạc, dễ chịu, danh giá, lợi nhuận là một người thế tục, một người chỉ sống cho đời này. Người ấy dần dần trở nên nô lệ cho ham muốn trần tục đến nỗi không thể nghĩ đến Thiên Chúa được nữa. Người ấy sẽ tin nhận có một thiên đường quá muộn khi thấy cánh cửa thiên đường đã mãi mãi đóng lại với mình.

CẦU NGUYỆN:

Chúa ơi, con trông cậy vào ơn Chúa phù trợ để giữ cho lòng con khỏi làm nô lệ cho các hấp dẫn trần tục. Con sẽ dùng tài sản và bao niềm vui hàng ngày của con như là Chúa cho con mượn. Ước gì con đừng bao giờ dùng quà tặng Chúa ban mà xúc phạm đến Chúa. Điều vui thú hôm nay sẽ qua đi, cũng như các điều thỏa thích hôm qua đã qua. Con muốn sống cho điều tốt nhất, sống cho Chúa, Thiên Chúa và Tất Cả của con. Chỉ một mình Chúa là tuyệt hảo, là tối thượng. Chỉ một mình Chúa mới đời đời thỏa mãn cho được bao khát vọng trong lòng con. Amen.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3

 

Phần một: hoán cải
A. một chút suy tư về đời người