Bài 3. CÓ Ý NGAY LÀNH TRONG MỌI SỰ

Hãy tìm cho biết đâu là Ý Ta muốn và hết lòng thuận theo chúng. Càng thuần khiết trong chọn lựa, con càng có được sự bình an sâu thẳm. 

ĐỨC KITÔ: Con ơi, Ta muốn con có ý ngay lành trong mọi sự, tức là con phải có một mục đích siêu nhiên trong mọi điều con nghĩ, mọi lời con nói hay mọi việc con làm. Dù là tìm cách để khỏi sa hỏa ngục, để giảm hình phạt nơi luyện ngục, hay để vào Nước Trời, thì đều là các động lực siêu nhiên, những ý ngay lành. Thực ra, không dễ mà con nhìn ra các động lực thúc đẩy con sống đâu, nhưng khi nào không mắc tội trọng, và làm việc hợp với Luật của Ta, thì con có ý ngay lành.

2.  Thế nhưng ý ngay lành có nhiều mức hoàn hảo khác nhau. Khi con làm một điều gì chỉ để làm vui lòng Ta mà thôi, thì ý định đó tốt hơn là khi con nghĩ đến sự tiến bộ của con. Dù ít hay nhiều, hễ còn có ý ngay lành, hễ còn tìm thực hiện Ý muốn của Ta, thì ý định đó luôn mang đến cho con mối lợi lớn hơn bất kỳ ý định nào chỉ nhằm đến các sự tốt lành ở đời này.

3.  Đừng quan tâm đến cảm xúc, tâm trạng, đến định kiến, hay sở thích của con, mà hãy cố gắng giữ cho lòng con có ý ngay lành trong mọi lúc. Bất cứ lúc nào con thấy các ham muốn tự nhiên của con mâu thuẫn với Ý muốn của Ta, con hãy chặn nó lại như chặn bất kỳ một ý định điên rồ nào khác.

4.  Đừng để cho mấy chuyện đời thường gây xáo trộn hay tác động đến con nhiều quá. Hãy tìm cho biết đâu là Ý Ta muốn và hết lòng thuận theo chúng. Càng thuần khiết trong chọn lựa, con càng có được sự bình an sâu thẳm. Đây là món quà Ta dành riêng cho những ai để cho Ta điều khiển đời sống của họ.

5.  Ý định của con người dễ mờ nhạt đi trong công việc thường ngày. Người ta dần dần chịu tác động nhiều hơn bởi thú vui và thỏa mãn. Do đó, đôi lúc con hãy làm mới lại ý định của con giữa dòng chảy cuộc đời. Hãy dâng cho Ta từng việc làm của con và tránh xa bất cứ điều gì dẫn con đến tội lỗi.

6. Thỉnh thoảng con hãy nhớ lại mục tiêu thiên đường. Đừng coi điều gì là vĩ đại, là cao cả, là vui thích, là đáng chấp nhận, trừ khi chúng giúp con sống theo Ý muốn của Ta. Con hãy coi mọi an ủi vô ích và bao vui thú tội lỗi cũng tầm thường như tiền bạc.

7.  Ai thực lòng yêu Ta sẽ ghét bỏ hết những gì cầm giữ người ấy ở xa Ta. Chỉ một mình Ta, Thiên Chúa vĩnh hằng vô biên, Niềm Vui tuyệt đối của linh hồn, mới có thể mang lại cho lòng con sự bình an đích thực và hạnh phúc đời đời.

SUY TƯ: Những điều làm cho tôi hài lòng và vui thích năm ngoái nay ở đâu rồi? Đã qua và đã bị lãng quên. Nếu chúng làm cho tôi nên xấu hơn, tôi sẽ thêm e ngại khi đối mặt với sự chết và sự phán xét. Tại sao tôi lại không đánh giá mọi sự như Chúa đánh giá? Ngài muốn tôi sống một đời vô tội và hữu ích. Ngay cả các thú vui cũng có thể giúp tôi sống tốt hơn, và làm việc tốt hơn. Thiên đường là một mục tiêu quá cao mà tôi chẳng bao giờ xứng đáng. Thế nên tôi phải cố gắng mỗi ngày để giảm bớt sự bất xứng đó.

CẦU NGUYỆN: 

Lạy Chúa, lời Chúa dạy thật đúng. Xin giúp con sống theo lời Chúa trong cuộc đời bình thường. Chân lý của Chúa sẽ chỉ bảo, hướng dẫn, và bảo vệ con. Chớ gì chân lý của Chúa giải thoát con cho khỏi mọi ước muốn xấu xa và tình yêu dại dột. Xin đừng để cho con coi một điều gì là vĩ đại, là quí giá, là tuyệt vời, trừ khi đó là điều làm cho con nên tốt lành và đẹp lòng Chúa hơn. Có sống được như thế con mới khỏi làm nô lệ cho trần thế này, để rồi ngày qua ngày bước về thiên đường với sự tự do thánh thiện trong lòng. Amen.

Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người