Tu đức _ đau khổ trong hỏa ngục

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 20. ĐAU KHỔ TRONG HỎA NGỤC
ĐỨC KITÔ: Con ơi, Ta đã chứng tỏ lòng tốt của Ta bằng vô số quà tặng cho nhân loại. Họ không thể kể ra dù là một điều tốt lành nhỏ bé nào trong cuộc sống họ mà không do Ta ban. Ta đã tỏ ra tình yêu của Ta dành cho họ qua đời sống nơi trần thế của Ta, qua lao động, làm việc, chịu đau khổ và cầu xin ơn tha thứ cho tội lỗi của họ. Bất cứ ai dành một chút thời giờ nghĩ về những gì Ta đã làm, đều không thể phủ nhận rằng họ nợ Ta nhiều hơn là họ có thể trả được. Nhưng, mặc cho lòng tốt và tình yêu của Ta, một số người quyết định xa tránh Ta. Họ từ khước sự hướng dẫn của Ta. Vì thế mà phạm tội. Dù Ta dựng nên họ để hưởng phúc Thiên Đàng, họ chẳng bao giờ được thấy Thiên Đàng vì họ từ chối làm những điều cần thiết để đến đó.
2. Hỏa ngục dành cho ma quỷ và các thiên thần phản loạn. Con người được dựng nên cho Thiên Đàng. Khi từ chối tìm kiếm Thiên Đàng, người ta chọn một cuộc sống không có Ta. Nó sẽ có điều nó mong muốn – nó muốn nhập đoàn các thiên thần phản loạn trong hỏa ngục. Từ chối tuân theo lề luật của Ta, nó đã thực sự trở mặt với Ta như các thiên thần phản loạn đã làm. Nếu nó chết trong tình trạng đó, nó tự kết án hỏa ngục cho chính mình. Bồi thẩm đoàn kết án nó chính là cuộc sống tội lỗi của nó. Ta chỉ đơn giản tuyên bản án chính nó đã chọn.
3. Không có gì trên đời này có thể so sánh với hỏa ngục. Nó vượt qua mọi mô tả. Người ta phải thấy mới biết được. Dù Ta có cố gắng cho con một vài ý tưởng nhỏ bé về hỏa ngục trong bài này, hãy nhớ rằng, đây chỉ là một ý tưởng nhỏ bé và sơ sài so với sự thực. Lời nào cũng quá ngắn để nói về hỏa ngục. Ở đây Ta không muốn hăm dọa. Ta chỉ muốn con đối mặt với sự thật này: Trừ khi con sống cho Thiên Đàng, không thì một ngày kia con sẽ thấy mình trong hỏa ngục.
4. Tất cả mọi đau khổ người ta đã biết chẳng là gì so với những đau khổ trong hỏa ngục. Người khôn ngoan thà chịu mọi nỗi gian nan ở đời này còn hơn là đặt mình trong mối nguy hỏa ngục. Một giờ hỏa ngục còn khó chịu hơn hàng trăm năm đau khổ ở trần gian. Trong cuộc sống này người ta còn được nghỉ ngơi sau khi phải gian nan vất vả, còn tìm được sự an ủi từ bạn bè. Song ở hỏa ngục, không có nghỉ ngơi, không có an ủi, không có bạn bè.
5. Lửa hỏa ngục chẳng bao giờ tắt. Không có điểm chấm dứt cho đau khổ. Linh hồn bị đày đọa chẳng thấy mình được ủi an khi biết rằng mình đã ở đó một ngàn năm. Nó không hề hy vọng có một điểm chấm dứt cho đau đớn của mình. Hết mọi đau khổ đều có thể chịu đựng được khi còn có hy vọng được giảm bớt. Thất vọng là nỗi đau dày xé cay đắng nhất trong hỏa ngục.
6. Trong hỏa ngục người ta bị trừng phạt bằng những sai lỗi đã phạm nơi trần thế. Mỗi tội sẽ có cách dằn vặt của riêng nó. Kẻ lười biếng sẽ bị ép làm việc không ngừng. Người háu ăn sẽ phải đau đớn vì đói và khát cồn cào. Kẻ kiêu căng phải xấu mặt hổ mày, còn kẻ tham lam lại túng thiếu thảm hại.
7. Và đây, nỗi đau lớn nhất của hỏa ngục không phải là một trong những thứ đó. Người trong hỏa ngục sẽ vui mừng chịu đựng tất cả và còn chịu nhiều hơn nữa nếu họ có thể hy vọng vào tình yêu và tình bạn của Ta, dù có lâu đến đâu cũng được, ngay cả một triệu năm tính từ bây giờ. Nỗi đau sắc bén cắt xé tâm hồn họ nhiều nhất là họ mãi mãi mất Ta, Nguồn Mạch của mọi niềm vui thực sự và hạnh phúc hoàn hảo. Nỗi đau đớn này làm cho hỏa ngục thành ngôi nhà của thất vọng và hằn thù không dứt.
8. Con ơi, hãy tuân theo Thánh ý Ta trong mỗi ngày sống của con, thì con chẳng khi nào phải sợ hỏa ngục. Con thực sự có đủ mọi lý do để hân hoan vui mừng nếu con tuân giữ các mệnh lệnh Ta truyền và dùng đến các bí tích Ta ban. Đừng tự lên án mình phải chịu hỏa ngục khi từ chối tuân giữ các điều Ta chỉ dạy. Đừng ngăn cản Ta đưa con vào Thiên Đàng.
SUY TƯ
Hỏa ngục là một sự thực. Đức Kitô, Chúa của tôi, khi này khi khác đã nói về nó trong cuộc đời dương thế của Ngài. Ai bác bỏ sự thực này là hoàn toàn từ chối lời của Đức Kitô. Chúa là Thiên Chúa. Nhiều lần Chúa đã tỏ ra uy quyền thần linh của Ngài trong cuộc đời dương thế và trong thời gian về sau. Lời Ngài là sự thật. Ngài đã dạy và tiếp tục dạy sự thật về hỏa ngục qua Giáo Hội và Sách Thánh.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, nhiều người thấy lệnh Chúa dạy khó chịu quá: "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” Nhưng còn một lệnh khác khó chịu hơn, là "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời.” Nếu con chẳng chịu được một chút đau khổ bây giờ, thì làm sao con có thể chịu được hỏa ngục? Con không thể mong đợi vừa được hưởng lạc không hạn chế ở đời này vừa hoan hỉ vui mừng với Chúa trên Thiên Đàng. Thế nên, lạy Chúa, để được an toàn thoát khỏi hình phạt đời đời, con sẽ cố gắng chịu mọi sự khó ở đời này cách tốt nhất. Chẳng thà con phải chịu đau khổ ở đời này, ngay cả chết bây giờ, còn hơn là phạm một tội trọng. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người