Bài 1. Tôi sống ở đời này để làm gì?

Cuốn I. THANH ĐẠO

Mt người có th sut đi coi thường lut thánh ca Chúa nhưng chng chóng thì chy h s phi tr l v điu đó. Thm ha ln nht có th đ p xung người đó là cái chết bt ưng. Hôm nay h có th t cu mình bng cách đón nhn chân lý ca Chúa và tuân gi l lut ca Ngài; nhưng sau cái chết, h không th cu mình được na. Dù đã có c mt đi đ ln lên trong tình yêu và lòng thương xót ca Chúa, nhưng nay h phi đi mt vi công lý ca Chúa. Công lý Thn linh thưởng pht theo đi sng trn thế ca h, ri h s theo đó mà bước vào hoc là thiên đường hoc là ha ngc.

Người có đi sng tâm linh là người biết s dng cách tt nht cuc đi vn vi nơi thế gian này, sao cho mình đng bao gi hy sinh điu tt nht vì mt vài thành qu nh mn và tm thường. H c gng đt điu thc s quan trng lên trên; bi đó mà h hết sc sng theo thánh ý Chúa trong mi s.

Thanh Đo (con đường thanh luyn) là chng đường đu tiên trên hành trình bước ti thành công ca đi sng tâm linh. Dù rng thanh luyn là mt cuc tp luyn v lâu v dài sut đi, nhưng ai trong bc này cũng phi coi thanh luyn là ưu tiên s mt phi nhm ti hàng ngày, phi c gng loi b cho hết mi ti nng và ti nh hàng đu có th dn đến ti nng. Khi sng được như thế, người đó không ch chng li các thói xu hin ti mà còn tích cc xây đp nn móng cho các nhân đc s luyn tp sau này.


Phần I. HOÁN CẢI

A. MỘT CHÚT SUY TƯ VỀ ĐỜI NGƯỜI

Hoán ci có nghĩa là tr v vi Chúa, dù là ln đu tiên hay là sau mt thi gian u oi, hâm hm, d nóng d lnh. Trong phn đu tiên này, ta phi trung thc c gng nhn biết mình đúng như mình là - yếu đui và v k, nhưng được Chúa yêu thương, và được dng nên cho vinh quang và hnh phúc đi đi trên thiên đường; ta cũng phi hết sc cm kích v mc tiêu đích thc ca đi sng nơi trn thế này, và làm hết mi điu có th làm được trong tm tay đ mc tiêu đó tr nên điu phi tìm cho hết mi hot đng v sau.

Bài 1. TÔI SỐNG Ở ĐỜI NÀY ĐỂ LÀM GÌ?

ĐỨC KITÔ: Con ơi, mc tiêu ln nht cho đi con là hip nht nên mt vi Ta trên thiên đường. Trong mi lúc, hãy đ cho chân lý này dn dt mi ý đnh ca con; trong mi s, hãy cm chc rng con đang trên con đường dn đến thiên đường; đng quá đ ý đến my thèm mun chóng qua và thú vui ngn ngi ca thế gian.

2. Ta ban cho con hết mi s con là và con có; hết thy mi s đến vi con đu bi Ta, Đng Toàn Thin. Dù chúng có như thế nào, con cũng hãy đón nhn, s dng, và tn hưởng mi s y, đúng như Ta mong mun và nhiu như Ta mong mun.

3. Nếu con ch nghĩ đến vic tha mãn chính mình, không cn biết Ta có mun hay không, tâm trí con s nên hn lon và ý chí con s ra yếu đui; bao sai lm và ti li s tước đot ca con s an bình đi này và hnh phúc vĩnh vin trên thiên đường. Do đó con hãy hướng lòng v Ta trong hết mi s.

4. Phúc cho nhng ai ch mun điu Ta mun, c gng kiên đnh thi hành Ý mun ca Ta; h không đ cho lòng mình mi mê vi các hot đng hàng ngày mà thường dâng hết mi vic h làm cho Ta. H biết các tha mãn đi này rt vn vi.

5. Hãy xét xem cho biết đâu là đng lc thúc đy cho li con nói và vic con làm hàng ngày. Hãy tìm cách làm vui lòng Ta nhiu hơn, và xa tránh hết nhng gì có th lôi kéo con xa lìa Ta.

SUY TƯ: Tôi được dng nên đ hưởng hnh phúc đi đi vi Chúa trên thiên đường; mi s khác phi xếp vào v trí th hai, vì đánh mt thiên đường là mt sch. Thánh ý Chúa là bng ch đường chc chn đưa tôi lên thiên đường; nếu tôi biết vâng theo Ý Chúa trong cuc sng hàng ngày, mi giây phút đi tôi s là mt bước vng vàng tiến v hnh phúc tuyt ho lòng tôi đang khao khát.

CẦU NGUYỆN:

Ly Chúa là Cha yêu du ca con, xin ban cho con trí khôn ngoan đ con biết suy nghĩ, nói năng, và hành đng đúng như ý Cha mun. Ch gì con chng bao gi làm mt k kh di mà bt ưng vi trí khôn ngoan và lòng nhân hu tuyt vi ca Cha. Không có gì trên trn gian có th mang li hnh phúc trường cu cho con. Vì thế, xin Cha đng bao gi đ cho con phm ti vì bt c mt điu gì; con mun sng cho hnh phúc hoàn ho Cha đã dành sn cho con t khi dng nên con. Amen.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3

Lương thực hằng ngày