Bài 12 _ mê man cuộc sống trần thế

Bài 12. MÊ MAN CUỘC SỐNG TRẦN THẾ 


Xin cho con luôn nhìn thẳng vào điều quan trọng nhất trên đời - Sống cho thiên đường hay cho hỏa ngục.

ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy học khôn từ sự khờ dại của người đời. Kìa xem họ khổ sở ra sao khi bị mất của cải trần gian! Họ phải lao lực và chịu đựng rất nhiều vì một món lợi thế tục, nhưng lại rất dễ quên đi sự mất mát tâm linh. Họ thường chú tâm vào mấy chuyện chẳng ra đâu vào đâu mà lại hững hờ bỏ qua điều quan trọng. Công việc làm ăn bên ngoài thu hút đến cạn kiệt tâm hồn của họ. Nếu con không cố gắng điều khiển tư tưởng của con, thì con cũng sẽ làm nô lệ cho mấy chuyện đang xảy ra và đang qua đi.

2.  Khờ dại biết bao cho một ai chẳng biết một chút gì về tình trạng đáng thương của mình, cho một ai lấy đời sống thế tục đang qua đi này làm mục tiêu duy nhất cho bao khát vọng của mình! Một vài người ôm ghì lấy cuộc sống này đến nỗi họ sẽ chẳng hề bận tâm đến Nước Trời nếu họ có thể sống mãi ở đời này. Họ vẫn thích cuộc sống này hơn, cho dù có phải làm việc vất vả và tranh đấu căng thẳng để đáp ứng được cho mấy nhu cầu tối thiểu chỉ để tiếp tục hiện diện trên mặt đất này.

3.  Những người này thật biết bao khờ dại và mù quáng! Họ bị vùi sâu dưới bao chuyện trần thế đến nỗi chỉ còn biết thưởng thức mấy khoái lạc của giác quan. Trong chốc lát, họ sẽ bước tới những ngày cuối đời. Lúc đó họ mới cay đắng nhận ra tính hư không và vô ích của biết bao nhiêu điều họ yêu quý.

SUY TƯ: Con đường tốt nhất để thấy được giá trị chóng qua của bao điều hấp dẫn nơi thế gian là nhìn lại chúng trong quá khứ. Sự vui thú năm ngoái ở đâu rồi? Điều vinh dự tôi nhọc công tìm kiếm hồi năm năm trước nay đã ra sao? Điều gì còn lại sau những vui thú mùa hè vừa qua? Đã qua! Tất cả đã qua và đã hết! Tôi muốn tiếp tục sống cho mấy điều vui thích đó hay sống cho hạnh phúc toàn hảo, hoàn toàn mãn nguyện và chẳng bao giờ hết trên thiên đường? Chỉ có kẻ khờ dại mới lưỡng lự, so đo, khi trả lời câu hỏi này.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa là Cha của mọi sự thông hiểu, xin đừng để cho con có khi nào mắc phải sự ngu dại tột cùng này - sự ngu dại của những ai chỉ sống cho các vui thú ở đời này mà không bận tâm đến phần rỗi đời đời. Trong Phúc Âm, Chúa đã nói về kẻ thu mình vào bao lo toan hưởng thụ ở đời này. Chúa nói với anh ta: “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi!” Đêm đó anh chết, chưa sẵn sàng để gặp Quan Án. Xin Chúa giúp con luôn nhìn thẳng vào điều quan trọng nhất trên đời - Sống cho thiên đường hay cho hỏa ngục. Cuộc sống của con hôm nay cho thấy con chọn điều nào. Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh để sống một đời thánh thiện ở đời này hầu mai sau có thể lãnh nhận phần thưởng vĩnh hằng là được sống với Chúa trên thiên đường. Amen.

Anthony J. Paone S.J.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3

Phần một: hoán cải
A. một chút suy tư về đời người