Tu đức _ lòng kính sợ Thiên Chúa

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 21. LÒNG KÍNH SỢ THIÊN CHÚA
ĐỨC KITÔ: Này con, nếu con mong được tiến bộ trên đường về Nước Trời, hãy giữ lòng kính sợ Công lý Thiêng liêng. Đúng ra con phải biết lánh sợ những gì làm hại mình. Khi con mang tội vào mình, con biến con thành đối tượng cho công lý của Ta. Ta là Sự Thật Vĩnh Cửu, Ta không thể coi con là tốt khi con đã nên xấu bởi tội. Vì thế, hãy làm chủ các thèm khát phàm tục của con và đừng giao mình cho những lạc thú nguy hiểm hay không cần thiết. Lòng kính sợ công lý của Ta sẽ giúp con thoát khỏi vòng nô lệ cho những quyến rũ trần thế.
2. Chẳng phải là khôn ngoan khi chỉ nghĩ đến một cuộc sống vui thú mà quên đi các nhu cầu tâm linh. Sợ đánh mất ân sủng của Ta là điều tốt và hợp lý. Không có các ân sủng đó, con không thể đạt tới cuộc sống hoàn hảo và hạnh phúc Nước Trời.
3. Nếu tình con yêu Ta không đủ mạnh để giữ con khỏi làm điều sai trái, thì hãy để sự sợ hãi giữ con khỏi phạm tội. Một người thiếu lòng kính sợ thánh thiện và khôn ngoan này sẽ chẳng sống tốt được bao lâu. Không thận trọng xa tránh dịp tội, chẳng mấy chốc họ lại rơi vào cạm bẫy của Satan. Lòng kính sợ này là một điều thánh thiện vì đó là ơn Ta ban. Nó làm cho người ta nên mạnh sức trong cuộc chiến hằng ngày chống lại những ham muốn vị kỷ và phi lý.
4. Ngay cả các thánh, dù hết mực tin tưởng nơi Ta, vẫn một lòng một dạ kính sợ Công lý Thiêng liêng. Họ biết sự yếu đuối và mù tối của bản tính con người. Họ chẳng vì các nhân đức vĩ đại và ân sủng lớn lao đã nhận được mà thiếu cẩn trọng hay bớt khiêm tốn đi.
SUY TƯ
Nếu lòng mến Chúa không giữ được tôi khỏi phạm tội, chính là vì lúc đó tôi yêu mình nhiều quá. Dẫu sao đi nữa thì nghĩ đến sự công thẳng của Chúa sẽ xử tôi như tôi đáng xử, là cách sau hết tôi có thể dùng mà chống lại tình yêu dại dột đó. Thật là ngu xuẩn cho ai không chịu nhìn đến những tai hại có thể bất ngờ xảy đến trên đường mình đi. Lòng kính sợ sự công thẳng của Chúa là "khởi đầu sự khôn ngoan" vì nó dẫn người ta bước vào một đời sống thánh thiện hơn.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa của con, con không muốn lạm dụng tình Chúa thương con mà quên đi sự công thẳng của Chúa. Một ngày kia Chúa sẽ xử mỗi người xứng với việc họ làm. Con ao ước dùng mọi ơn mà tình yêu Chúa ban cho con từng ngày cho nên. Ước chi con không bao giờ quên rằng một ngày kia con sẽ phải tường trình về việc sử dụng các ơn ấy. Ý tưởng này sẽ giúp con chiến đấu với tội lỗi và làm vui lòng Chúa nhiều hơn trong cuộc sống thường ngày của con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người