Bài 15. SỰ BÌNH AN CỦA LƯƠNG TÂM NGAY LÀNH

Bài 15. SỰ BÌNH AN CỦA LƯƠNG TÂM NGAY LÀNH 


Này con, nếu con có lương tâm ngay lành, con chẳng hề biết đến sợ chết.

ĐỨC KITÔ: Này con, nếu con có lương tâm ngay lành, con chẳng hề biết đến sợ chết. Xa lánh tội lỗi thì tốt hơn là trốn tránh cái chết.

2.  Người khôn ngoan là người thường nghĩ đến giờ chết, lúc nào cũng sẵn sàng cho chuyến đi xa của mình.

3.  Nếu con muốn làm vui lòng Ta, thì ngay hôm nay con hãy cố gắng trở nên con người đúng như con muốn mình sẽ là như thế vào giờ chết. Hãy hết lòng thực hiện điều đó, và thần chết sẽ gặp con đầy tin tưởng và bình an. Để được như thế, con phải phấn đấu mỗi ngày tập luyện cho có được một sự coi thường một cách hợp lý các tiện nghi thế tục, một lòng nồng nàn khát khao thăng tiến trên đường nhân đức, một tâm tình yêu thích làm việc có trật tự, một lòng sám hối, sẵn lòng vâng phục quyền bính, biết khép mình vào kỷ luật, và kiên nhẫn chịu đựng nghịch cảnh vì Ta.

SUY TƯ: Có lương tâm ngay lành nghĩa là tôi thực lòng tìm biết cho được Chúa muốn điều gì nơi tôi, và hết lòng thực hiện điều đó. Không có hai nỗ lực đó thì không có lương tâm ngay lành. Ai thực lòng làm hai điều đó là người có lương tâm ngay lành. Chúa ban sự bình an của Ngài cho người đó. Người khác có thể chú ý vào các hoạt động và niềm vui thế tục, nhưng không có được sự bình an nội tâm giúp họ an tâm đối diện với sự chết.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, con hy vọng sẽ được ơn thánh trợ giúp để con chẳng bao giờ tránh né việc tìm biết thánh ý Chúa, cũng như chẳng hề quên thực hiện thánh ý Chúa trong đời sống hàng ngày. Có thể con sẽ chẳng mấy dễ chịu khi sống theo Ý Chúa, nhưng con sẽ được thưởng thức sự bình an Chúa ban còn lớn hơn mọi sự dễ chịu. Nếu có lúc nào con trở nên ích kỷ mà xa tránh Ý Chúa, thì xin Chúa cho lương tâm quấy rầy, không để cho lòng con được yên cho đến khi con trở về với Chúa. Amen.

Anthony J. Paone S.J.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3