Bài 9 _ CON NGƯỜI YẾU ĐUỐI

Bài 9.       CON NGƯỜI YẾU ĐUỐI

 
Không có Chúa, con chẳng làm được gì; lạy Chúa, xin giúp con. 

ĐỨC KITÔ: Con ơi, mọi người đều yếu đuối; đừng bao giờ con nghĩ rằng mình mạnh hơn người khác. Hoàn cảnh không làm cho người ta ra yếu đuối; nó chỉ phô bày cho người ta thấy họ đúng là như thế. Con phải tin điều đó. Ý chí của con thì yếu đuối, mà các dục vọng mù tối trong con lại mãnh liệt.
 
2. Đừng ngần ngại thừa nhận sự yếu đuối của con. Hãy xem con rất dễ bồn chồn bởi một chuyện nhỏ nhặt! Thỉnh thoảng con quyết tâm trở nên người tốt, rồi một cơn cám dỗ nho nhỏ trờ đến, và quyết định của con tan biến mất. Đúng lúc con nghĩ mình được an toàn, chí ít là con mong được như thế, con lại thấy mình dễ dàng gục ngã bởi một cơn cám dỗ rất nhẹ. Cả khi con không hoàn toàn ưng thuận, nhưng cảm xúc và dục vọng cũng làm cho lòng con bối rối; bao hình ảnh đáng ghét của trí tưởng tượng chạy ùa vào lòng con và chẳng chịu lui ra.
 
3. Trước khi coi hoàn thiện chính mình là chuyện nghiêm túc, con phải tin chắc về sự cần thiết của nó. Con rất yếu đuối! Con rất hay nghiêng về điều sai trái. Hôm nay con xưng thú tội của con, và ngày mai con lại phạm tội đó. Con quyết tâm tỉnh thức, và một giờ sau con hành động như chưa hề quyết tâm. Con thật yếu đuối và hay đổi lòng; chỉ có một việc đúng con phải làm, là hạ mình xuống và chớ có đánh giá quá cao về mình.
 
4. Con có xu hướng tháo lui mạnh hơn bước tới, chẳng có lúc nào con giữ cho yên được tâm trí. Tâm trạng và quan điểm của con thay đổi từng giờ. Chỉ cần con quay về với Ta, Ta sẽ giúp con trỗi dậy khỏi tình trạng hay thay đổi này! Hãy hướng lòng con về Ta và con sẽ được nghỉ yên trong Ta.
 
SUY TƯ: Bản năng của con người tự nhiên trong tôi cứ như là một con ngựa mạnh sức, cần được cầm cương trong mỗi bước chạy. Nó thích phi tự do và không thích bị kiềm chế. Thế nên tôi đừng ngạc nhiên về cảm xúc và tâm trạng hay thay đổi của tôi; chúng không phải là cái tôi hướng thượng nơi tôi. Chúa tôn trọng tôi chỉ vì những gì tôi cố gắng trở nên. Tôi có thể tiến bộ rất nhanh nếu tôi biết nài xin Chúa ban thêm nhiều ơn phù trợ hơn nữa qua lời kinh nguyện và việc lãnh nhận các bí tích. Tôi rất hay quên sắp đặt trước cho cuộc chiến chống lại bao cảm xúc thái quá và dục vọng mù tối trong tôi; rồi có những lúc tôi lại cố mà chiến đấu một mình. Chỉ với ơn Chúa phù trợ tôi mới có thể có được tiến bộ về lâu về dài. Với sự hiểu biết Chúa ban qua Hội Thánh, và với sức mạnh từ các bí tích của Ngài, tôi mới có thể sống một đời thánh thiện cho dù bản tính hạ đẳng luôn hoành hành trong tôi.
 
CẦU NGUYỆN:

 
Lạy Chúa dấu yêu, Chúa quá biết sự hèn mọn và yếu đuối của con. Xin thương kéo con ra khỏi vũng lầy của tính yếu đuối, kẻo con sa lầy ở đó đến muôn đời; xin nhìn đến bao lao nhọc và thử thách con phải chịu hàng ngày; xin đứng kề bên con trong mọi nỗ lực của con; xin thêm sức cho con trong từng quyết định. Con hay thua cuộc vì chỉ cậy vào sức mình; giờ đây, bằng mọi cách, con sẽ chịu khó tìm kiếm lời khuyên và lời chỉ bảo lúc cần. Chỉ bằng cách này, con mới hy vọng có được bước thăng tiến trong nỗ lực mỗi ngày để khỏi uổng phí thời gian quí giá nữa. Con hy vọng sau cùng con sẽ nên con người đúng như lòng Chúa muốn. Không có Chúa, con chẳng làm được gì; lạy Chúa, xin giúp con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.