Tu đức _ nỗ lực thống hối

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 23. NỖ LỰC THỐNG HỐI
ĐỨC KITÔ: Này con, nếu không có nhiều nỗ lực sám hối về tội mình, thì chẳng ai đáng được sự an ủi thiêng liêng Ta ban. Con có nỗ lực hết sức để có lòng thống hối không?
2. Con sẽ có lòng thống hối dễ dàng hơn nếu con quên đi những bận tâm thường ngày trong chốc lát. Hãy năng lánh riêng ra mà ở một mình với Ta. Suy tưởng về các ơn Ta ban và sự phung phí của con. Hãy trung thực đối diện với sự thật. Sách thiêng liêng và suy gẫm sẽ giúp con nhận ra sự xấu xa của mọi tội, cả nơi những tội mọn. Đừng tìm kiếm những lý thuyết mới lạ, nhưng hãy gắn bó với sự thật đáng tin cậy, sự thật đó sẽ giúp cải thiện cuộc sống thường ngày của con.
3. Trong vắng vẻ và tĩnh mịch con sẽ khám phá ra những kho tàng dấu ẩn trong Sách Thánh. Khi con nên thân mật nhiều hơn với Ta, Đấng Tạo Hóa của con, con sẽ có những tiến bộ lớn lao. Con sẽ tìm ra nước mắt thanh tẩy và rửa sạch tâm hồn con. Con cũng sẽ có được niềm vui nội tâm sâu xa được ở gần các thiên thần của Ta và ở gần chính Ta. Hãy tập cầu nguyện và làm việc cách kín đáo khuất mắt người ta.
4. Từ từ, khi ơn thống hối tràn ngập tâm hồn con, con sẽ được đổ đầy một sức sống mới. Khi con sốt sắng nhiều hơn với việc đền tội, con sẽ thấy những việc khó lại trở nên dễ dàng.
SUY TƯ
Chúa Giêsu đã nói có loại ma quỉ chỉ bị xua trừ bởi cầu nguyện và ăn chay. Lời đó cho thấy có những ơn chỉ được ban khi tôi có sự chuẩn bị xứng đáng. Ơn thống hối chỉ bền vững và hữu hiệu nếu tôi có những nỗ lực riêng tư và chân thành để đón nhận ơn thống hối cách xứng đáng và sử dụng cách khôn ngoan. Trong tĩnh mịch, cầu nguyện, đọc sách, và suy gẫm, tôi mới hiểu được phải đón nhận và sử dụng ơn thống hối cách nào tốt nhất cho đời sống tôi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha rất thánh và đầy lòng thương xót, xin hãy đổ xuống tâm hồn con lòng thống hối chân thành. Xin hãy giúp con thẳng thắn thừa nhận sai lỗi của mình, và quyết định chiến thắng chúng mỗi ngày. Con cần đến ơn Cha trợ giúp để khỏi hèn nhát, mà chân thành nỗ lực hằng ngày làm vui lòng Cha trong mọi hoạt động của con. Xin giúp con bỏ hết những gì nghịch với ơn thống hối Cha ban trong cuộc sống con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người