Bài 2. MỤC ĐÍCH CỦA MỌI LOÀI THỤ TẠO

Bài 2. MỤC ĐÍCH CỦA MỌI LOÀI THỤ TẠO

Ai sống một đời như Ta mong muốn, một ngày kia sẽ được chia sẻ hạnh phúc thiên đường tuyệt vời với Ta.

ĐỨC KITÔ: Này con, nếu con biết hướng lòng mơ ước của con theo Ý Ta, con sẽ học được nhiều bài học tâm linh từ các chuyện đời thường. Chẳng có điều gì dù là nhỏ bé hay tầm thường đến đâu mà lại không phản chiếu lòng tốt và sự khôn ngoan của Ta. Khi con trở nên tốt lành và vị tha như con phải sống, con sẽ dễ dàng thấy được ý nghĩa sâu xa của mọi điều xảy đến cho con trong đời sống hàng ngày. Một tâm hồn sạch lòng vị kỷ thấy được nhiều lắm so với những gì thấy được bên ngoài. 

2. Ta dựng nên thiên đường và trái đất cho con người, Ta còn sai các thiên thần đến giúp đỡ con người, đích thân Ta liên lỉ săn sóc và giúp đỡ họ. Ai sống một đời như Ta mong muốn, một ngày kia sẽ được chia sẻ hạnh phúc thiên đường tuyệt vời với Ta.

3. Con đang làm gì để đáp lại vô số ân huệ Ta ban? Con phải phụng sự Ta từng ngày, từng ngày, cho đến hết đời con; thế nhưng con vẫn chưa có được dù chỉ là một ngày phục vụ Ta một cách vô vị lợi. Ta đáng được hoàn toàn vâng phục, hết sức tôn vinh và ngợi khen đời đời. Con mắc nợ Ta trong từng hơi thở ở đời này và sự sống đời sau của con. Không có sự chăm sóc liên lỉ của Ta, con chẳng tìm được ở đâu khác một chút trợ giúp hay một chút hài lòng. Mọi sự trợ giúp và nâng đỡ đều bởi bàn tay Ta.

SUY TƯ: Nếu có lúc nào tôi muốn kể ra hết mọi ơn Chúa ban, thì tôi phải viết hẳn một cuốn sách. Hết thảy mọi sự và mọi người đều là ơn Chúa ban cho tôi theo ý đã định, dù tôi có biết hay không. Tất cả, chứ không chỉ một vài việc xảy ra trong đời tôi, đều là bởi ý muốn tốt lành của Chúa. Cách này hay cách khác, tất cả đều giúp tôi đạt tới hạnh phúc và vinh quang bất tận trên thiên đường. Tôi phải từ bỏ bất cứ một ai hay một điều gì làm cho tôi phạm tội mà xa rời mục tiêu này, tôi phải dùng mọi sự cách khôn ngoan để chúng giúp tôi sống một đời hữu ích và tốt đẹp. Bằng sự khôn khéo sử dụng và điều khiển các nhu cầu cuộc sống và sinh hoạt đời thường của mình mà tôi minh chứng cho tấm lòng chân thành khao khát tình yêu và tình bạn vĩnh cửu với Chúa trên thiên đường.

CẦU NGUYỆN: 

Chúa của con ơi, những điều tốt đẹp lôi cuốn lòng con ở đời này chỉ phản ánh một chút sự tốt lành và vẻ đẹp tuyệt đối của Chúa mà thôi. Xin chớ bao giờ để cho mấy điều đó xoay chuyển tâm trí con lìa xa Chúa là Đấng Toàn Thiện. Con hy vọng xa lánh được bất kỳ một ai hay một điều gì lôi kéo con lìa xa Chúa. Mọi sự tốt đẹp của trần gian sẽ mau chóng qua đi, Chúa thì còn mãi. Nay con quyết một lòng chọn Chúa trong cuộc chiến chống lại tội lỗi. Xin ban cho con đặc ân tuyệt vời là được sống đẹp lòng Chúa nơi trần gian và yêu mến Chúa trên thiên đường. Amen. 


Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người